Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và các hãng hàng không mong muốn các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để từng bước mở lại các đường bay, chủ động đề ra các biện pháp mở cửa trở lại, tạo hành lang an toàn để người dân, doanh nghiệp đi lại và hoạt động.

16 địa phương đồng ý mở lại đường bay

Tại buổi tọa đàm trực tuyến: "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn" do Báo Giao thông tổ chức vào sáng 8/10, theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, tính đến chiều 7/10, có 19/21 địa phương trả lời ý kiến về việc mở lại các đường bay nội địa từ ngày 10/10, trong đó chỉ có 3 địa phương chưa đồng thuận (Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai), còn 16 địa phương đồng ý, 2 tỉnh Quảng Ninh, Quảng Ngãi không ý kiến.

Ông Cường đánh giá việc khôi phục đường bay nội địa giữa các tỉnh thành khẳng định tâm thế sẵn sàng mở cửa đi lại, phục hồi kinh tế, phòng chống dịch hiệu quả. Đây là tín hiệu rất mừng với ngành giao thông nói chung và hàng không nói riêng.

“Việc kết nối lại giao thông cần làm ngay, bước đầu có thể làm ở quy mô nhỏ để thí điểm rồi mở rộng ra,” ông Cường nhìn nhận.

Đưa ra thực tế ngành hàng không mỗi ngày đang thiệt hại 500 tỷ đồng, ông Cường cho rằng Bộ Giao thông Vận tải cần đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các tỉnh có quyết định khôi phục lại hàng không nói riêng, giao thông nói chung để mở lại các đường bay nội địa. Việc kích hoạt này là bước thử quan trọng để đánh giá lại năng lực phòng chống dịch cũng như năng lực chỉ đạo điều hành của các địa phương đối với dịch bệnh và sẵn sàng phục hồi kinh tế.

Đánh giá 19/21 địa phương trả lời về việc mở cửa hàng không là tín hiệu rất tích cực cho việc mở cửa đi lại, ông Nguyễn Quốc Kỳ Chủ tịch Vietravel Airlines khẳng định muốn mở cửa phát triển kinh tế sau dịch, trước hết phải mở cửa giao thông, trong đó có hàng không.

“Nếu không mở cửa giao thông sẽ gây tắc nghẽn rất lớn, gây trở ngại cho việc giao thương kinh tế và giao lưu các vùng miền,” ông Kỳ nói.

Nhìn nhận các hãng hàng không đều đã sẵn sàng bay trở lại, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines quả quyết nếu được cấp phép chỉ sau 2 tiếng nữa Vietnam Airlines có thể bay ngay.

“Ngành hàng không đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cho việc mở cửa này. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã họp với các hãng hàng không, đưa ra 4 tiêu chí gồm hành khách xanh, quy trình phục vụ xanh, nhà ga - cơ sở hạ tầng xanh, máy bay - phương tiện vận chuyển xanh. Các hãng bay sẽ thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không là mở từ từ, từng bước, có lộ trình, có kiểm soát,” ông Quang chia sẻ.

"Mở chỗ này, nghẽn chỗ kia thì không ổn"

Dưới góc độ địa phương, ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Định cho hay địa phương đã sẵn sàng để có thể mở lại đường bay. Tới đây, khi kích hoạt lại các đường bay nội địa, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để đảm bảo phòng dịch hiệu quả.

Để đảm bảo an toàn khi đón khách đến Phú Quốc, ông Trần Văn Thọ, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Phú Quốc đề nghị Cục Hàng không xem xét kỹ tần suất các chuyến bay, cũng như có phương án lựa chọn địa phương cơ bản kiểm soát được dịch bệnh để thực hiện bay trước.

“Hiện Phú Quốc đã tiêm vaccine cho 90% dân số độ tuổi trên 18 tuổi. Chúng tôi cũng đã xây dựng phương án tổng thể để đón khách,” ông Thọ tiết lộ.

Phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho hay, gánh nặng khi mở cửa đường bay nội địa sẽ dồn về các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Họ sợ bùng phát dịch, không có khu cách ly, sợ vỡ trận y tế.

“Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều địa phương tạo hàng rào quá chặt, không có sự linh hoạt. Nếu cứ mở chỗ này, nghẽn chỗ kia thì không ổn,” ông Phu nói.

Vị chuyên gia này cũng cho biết để kiểm soát dịch có hiệu quả phải tính đến nguy cơ và tỷ lệ tiêm vaccine, từ đó có quy định nhằm vừa khởi động lại hàng không mà vẫn kiểm soát được dịch bệnh.

[Thứ trưởng Bộ GTVT: Tổ chức vận tải phụ thuộc vào phân cấp địa phương]

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho rằng mở lại các chuyến bay thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu mà quan trọng nhất hiện nay là tìm ra các giải pháp thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch. Và, việc mở cửa từng bước để tập dượt các đường bay nội địa và tiến ra quốc tế.

Để hàng không trở lại bình thường mới, Giám đốc thương mại Vietjet Nguyễn Bác Toán cho rằng đầu tiên, Chính phủ cần làm việc với lãnh đạo các địa phương, không nên để tuỳ nghi theo địa phương sẽ rất khó khăn.

Còn theo ông Võ Huy Cường, Chính phủ đã xác định không còn khái niệm “Zero Covid” nữa. Trong khi đó, việc mở cửa hàng không đang là đòi hỏi bức thiết của xã hội. Vì vậy, Cục Hàng không mong các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để từng bước mở lại các đường bay, chủ động đề ra các biện pháp mở cửa trở lại, tạo hành lang an toàn để người dân, doanh nghiệp đi lại và hoạt động.

“Cục Hàng không không thể làm thay các địa phương mà chỉ có thể hỗ trợ phòng chống dịch bằng cách vận chuyển người có nhu cầu đi lại; đáp ứng yêu cầu của địa phương về tiêu chuẩn kiểm soát dịch; sẵn sàng cung cấp thông tin về lịch trình đi lại của hành khách và dự báo số lượng hành khách trong từng ngày để các địa phương biết có sự tính toán chủ động. Từ đó, địa phương có thể cùng Cục Hàng không tăng hay giảm tần suất các chuyến bay cho phù hợp với thực tiễn dịch bệnh,” vị Phó Cục trưởng Cục Hàng không chia sẻ./.