Nguyễn Hà Dịu Thảo (SBD 055) sinh năm 2000, cao 1,70 m, đến từ Hải Dương và hiện sinh sống cùng gia đình tại Bình Dương. Cô sở hữu nét đẹp ngọt ngào, cuốn hút với cá tính mạnh mẽ và phong cách trình diễn ấn tượng.
Ở tập 1 của Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2023, Dịu Thảo được BGK, HLV nhận xét có nét đẹp nhẹ nhàng, phong cách khác biệt và trình độ tiếng Anh tốt. Cô chinh phục được HLV Mai Ngô và trở thành thành viên đội xanh lá.
Chia sẻ với VietNamNet, Dịu Thảo cho biết tự lập từ sớm bằng công việc phục vụ quán phở, bán quần áo... Năm 12 tuổi, Dịu Thảo hiểu rõ bản thân nhưng giấu vì sợ mọi người xung quanh kỳ thị . Từ năm 2015, cô kinh doanh mỹ phẩm, phục vụ nhà hàng tiệc cưới, làm công nhân... Năm 2018, Dịu Thảo bắt đầu thay đổi giới tính.
Dịu Thảo tham gia Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2023 vì lời hứa với mẹ. Mẹ khuyên cô phải sống vui vẻ, tự hào về bản thân, sử dụng tiếng nói, hình ảnh để giúp đỡ những người giống mình. "Tôi coi ước mơ và hoài bão như kim chỉ nam trên con đường mình đã chọn. Từ những công việc tay chân, vượt qua những lời dị nghị, dèm pha, cuối cùng tôi cũng đã thực hiện được ước mơ. Hy vọng các bạn hãy luôn tin vào bản thân, mọi chuyện sẽ ổn thôi".

Đến với cuộc thi, Dịu Thảo chật vật tìm kiếm hỗ trợ vì không quen biết trong lĩnh vực nghệ thuật. "Đối mặt với khó khăn, đôi lúc muốn bỏ cuộc nhưng tôi biết mình ở đây không chỉ vì bản thân mà còn là ước mơ, khát vọng của nhiều người đã đặt niềm tin. Đó là động lực giúp tôi cố gắng sau mỗi lần nản lòng", cô nói.

Chia sẻ về cuộc thi, Dịu Thảo ấn tượng nhất ở vòng loại tập 2. Từng nghĩ sẽ dừng cuộc thi nhưng đứng trước BGK, cô đã thuyết phục được ở lại bằng những gì mình đang có cũng như sự cố gắng không chỉ vì bản thân, người hâm mộ và những người yêu thương.
Người đẹp tốt nghiệp cấp 3 tại trường THPT Bình An và đỗ vào ĐH Công nghệ Đồng Nai. Với suất học bổng, cô chọn ngành Quản trị Du lịch - Lữ hành nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô ngừng học để mưu sinh. Dịu Thảo làm công nhân, làm phục vụ, làm nhân viên bán hàng... Đây cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất của cô.
Năm 2022, cô đăng quang cuộc thi Miss Beauty Queen. Đây là lần đầu cô thoát khỏi vùng an toàn và công khai là người chuyển giới. "Tôi biết không thể giấu mãi được, đến lúc cần phải bước ra ánh sáng để tìm kiếm nhiều điều tích cực hơn. Tôi đã làm được khi trở thành Miss Beauty Queen 2022", cô bộc bạch.
Dịu Thảo tâm đắc với câu nói: "Rồi một ngày, cô ấy sẽ có đủ sự mạnh mẽ để nói với mọi người mình là ai và làm được những gì”. Do đó, trải qua nhiều khó khăn, bị miệt thị và chỉ trích, Dịu Thảo luôn cố gắng, thay đổi từng chút một và quyết tâm thực hiện ước mơ.

"Mẹ là hình mẫu và cũng là người quan trọng nhất với tôi. Từ tay trắng đi lên, có lúc gia đình khó khăn đến kiệt quệ nhưng mẹ vẫn cố gắng mỗi ngày lo cho mọi người và luôn tin vào tương lai ổn định. Mẹ còn dạy tôi đối nhân xử thế, san sẻ tình yêu thương và buông bỏ hận thù. Mẹ là người phụ nữ tần tảo, chất phác và luôn cố gắng hết mình", cô cho biết.

Dịu Thảo đang thực hiện 2 dự án “Sức khỏe cộng đồng” và “Cơm nóng đây”. Đối với “Sức khỏe cộng đồng”, cô hợp tác với các tổ chức y tế, doanh nghiệp xã hội để tuyên truyền thông điệp về sức khỏe, bảo vệ bản thân trước các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục tại các trường cao đẳng, đại học.
Ở dự án "Cơm nóng đây", cô mong hợp tác với những người dị tính để mọi người thấy người chuyển giới cũng là những người bình thường, cũng lao động và chung tay làm những công việc ý nghĩa. "Chúng tôi đồng hành cùng các bếp yêu thương, tình nguyện viên, nhà tài trợ để trao những suất cơm đến những người nghèo khổ ngoài kia", cô nói.
Chia sẻ về HLV, Dịu Thảo cho biết Mai Ngô rất cá tính, giàu năng lượng, luôn chia sẻ kinh nghiệm trong nghề cho các thí sinh trong đội.