Việc bảo đảm an toàn và thông suốt của hệ thống ETC là yêu cầu đặt ra hàng đầu hiện nay, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, đồng thời cũng bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sử dụng dịch vụ.

Bảo đảm an toàn, thông suốt hệ thống thu phí không dừng
Phương tiện qua làn thu phí không dừng tại trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, báo cáo từ nhà cung cấp dịch vụ ETC cho thấy, từ 9 giờ 15 phút đến 11 giờ 45 phút ngày 22-1, đã có hơn 350 xe ô tô dán thẻ ETC bị lỗi tại các trạm thu phí thuộc tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và cao tốc Hà Nội-Bắc Giang. Nguyên nhân của sự cố được xác định là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống back-end (thiết bị đầu cuối) của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, đơn vị cung cấp dịch vụ ETC. Mặc dù sau đó nhân viên vận hành tại trạm thu phí đã căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin thu phí và xử lý để toàn bộ các xe bị lỗi đi qua trạm, tuy nhiên, sự cố này đã gây nên những lo ngại về việc vận hành hiệu quả hệ thống ETC do Công ty VETC thực hiện.

Tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được xác định sẽ thực hiện thí điểm áp dụng ETC trên toàn tuyến và tất cả các làn thu phí, dự kiến trong năm 2022. Tức là chỉ những xe đã dán thẻ ETC mới được lưu thông trên tuyến đường này. Hiện nay, số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đạt gần 40%. Với việc để xảy ra sự cố kỹ thuật như vừa qua, không ít chủ xe, lái xe bày tỏ lo ngại vì dù đã dán thẻ ETC, có đủ điều kiện để sử dụng dịch vụ nhưng vẫn không qua được trạm thu phí. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự thuận tiện, nhanh chóng của dịch vụ ETC, niềm tin của khách hàng và mục tiêu mở rộng dịch vụ này trên cả nước như yêu cầu của Chính phủ. Để tạo sự yên tâm cho khách hàng, cần có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa các lỗi kỹ thuật tương tự có thể xảy ra, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm quá trình vận hành thu phí không dừng ổn định, tiện ích nhất.

Trước sự cố liên quan đến dịch vụ ETC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Công ty VETC nghiêm túc rút kinh nghiệm về lỗi kỹ thuật, đồng thời, phải thông tin kịp thời, nhanh chóng đến nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và chủ phương tiện khi xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Công ty VETC tiếp tục tiến hành các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, bảo đảm ứng trực 24/24 giờ, đặc biệt, phải đáp ứng được lưu lượng phương tiện tăng đột biến trong dịp lễ, Tết.

Bài và ảnh: MẠNH HƯNG