tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bệnh nhi suýt chết vì bệnh có triệu chứng giống cảm cúm

Chia sẻ: 

13/02/2023 - 15:48:00


Bệnh nhân nhi (13 tuổi, trú tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) phải nhập viện vì viêm cơ tim cấp, rối loạn nhịp tim. Điều đáng chú ý, nguyên nhân gây bệnh thường do virus gây ra, trong đó thường gặp do virus Coxsackie nhóm B. Khởi đầu bệnh nhân thường có các triệu chứng giống cảm cúm.

 

Bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật ECMO. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật ECMO. Ảnh: BVCC
 
 

Gia đình cho biết bé đau ngực, khó thở, hồi hộp đánh trống ngực ngày càng tăng nên được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM). Bệnh viện Thống Nhất ghi nhận bé bị tím tái, nhịp tim rối loạn, huyết áp không đo được nên bệnh viện Thống Nhất đặt nội khí quản giúp thở, dùng thuốc cấp cứu, sốc điện nhưng tình trạng không cải thiện nên chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ trực cấp cứu nhanh chóng giúp thở, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời kích hoạt báo động đỏ theo quy định để các bác sĩ trực khoa Tim Mạch thực hiện đặt máy tạo nhịp tim tạm thời để duy trì sự sống cho bé; cùng lúc đội ngũ trực Hồi sức tích cực - Chống độc tiến hành chuẩn bị thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) để điều trị cho bệnh nhi.

Cùng với sử dụng ECMO, đã tiến hành hạ thân nhiệt và lọc máu liên tục để bảo vệ não và điều trị tổn thương gan thận. Sau khoảng 15 phút, bệnh nhi từ tình trạng tím tái, trụy tim mạch đã hồng hào trở lại. Dù vậy bệnh nhi vẫn có nhịp tim yếu và không đều trong suốt 1 tuần tiếp.

Bệnh nhi suýt chết vì bệnh có triệu chứng giống cảm cúm  ảnh 1

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc tiến hành kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Sau gần 12 ngày điều trị với kỹ thuật ECMO và các biện pháp trợ tim, điều chỉnh rối loạn nhịp tim, tình trạng bệnh lý của bé dần dần được cải thiện.

Đến ngày 6/2, với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa khác nhau, bé không cần dùng đến kỹ thuật ECMO nữa và hồi phục. Hiện tại bé tỉnh táo, hồng hào, ăn uống được và dự kiến sẽ xuất viện vào cuối tuần. 

Theo bác sĩ Quang, viêm cơ tim cấp thường do virus gây ra, trong đó thường gặp do virus Coxsackie nhóm B. Các triệu chứng của viêm cơ tim cấp thường không điển hình. Khởi đầu bệnh nhân thường có các triệu chứng giống cảm cúm như sốt nhẹ, mệt mỏi, ho, sổ mũi hoặc có triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn.

Trong trường hợp viêm cơ tim cấp nặng sẽ xuất hiện các triệu chứng mệt, ngất, khó thở, đau ngực, tím tái, tay chân lạnh, rối loạn nhịp tim, trụy tim mạch. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ viêm cơ tim cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trẻ bị viêm cơ tim nhẹ thường chỉ theo dõi, điều trị triệu chứng, sẽ khỏi bệnh sau 1-2 tuần. Tuy nhiên trẻ viêm cơ tim nặng sẽ được hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc trợ tim, thuốc vận mạch duy trì chức năng tim. Nếu có rối loạn nhịp thì dùng thêm thuốc chống loạn nhịp tim, đặt máy tạo nhịp điều chỉnh tần số tim.

Tỉ lệ tử vong do viêm cơ tim cấp nặng còn rất cao, khoảng 30-40%, nhất là trong trường hợp viêm cơ tim tối cấp, tỉ lệ tử vong gần 100% trước khi có kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo).

Theo Pháp luật Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV