Tại hội thảo về công tác biên soạn, thẩm định, xuất bản, lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông hôm 29-9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, bộ này đã giao Vụ Kế hoạch - Tài chính phối hợp với vụ chuyên môn tính toán, đề xuất Chính phủ phương án nhà nước mua sách giáo khoa và cung cấp cho các thư viện trường học để cho học sinh mượn.

Có 3 phương án được đưa ra: Thứ nhất là nhà nước mua 100%; Thứ hai là nhà nước mua 70% số sách giáo khoa theo nhu cầu và cuối cùng là mua sách giáo khoa cho học sinh nghèo mượn như hiện nay.

Qua phân tích, đánh giá, Bộ GD&ĐT chọn phương án 2 là nhà nước mua sách giáo khoa cho 70% số học sinh, bởi vì có những em gia đình có điều kiện và có nhu cầu mua sách giáo khoa sử dụng riêng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chi 3.500 tỉ đồng để mua sách giáo khoa học sinh mượn ảnh 1

Theo ông Thưởng, nếu được Chính phủ cho phép phương án đề xuất trên, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện từ năm sau. Ảnh PHI HÙNG

 

Qua tính toán, số tiền bỏ ra mua sách giáo khoa đưa vào thư viện trường học cho học sinh mượn lần đầu tiên sẽ khoảng 3.500 tỉ đồng, hàng năm bổ sung khoảng 20%.

Cũng theo ông Thưởng, nếu thực hiện được thì sẽ giải quyết được những bức xúc về giá sách giáo khoa, con em vẫn được học những cuốn sách giáo khoa tốt, không bị căn bệnh học đường do ảnh hưởng về giấy và chất lượng in sách giáo khoa.

"Năm nay thì đương nhiên không kịp, vì nếu Chính phủ cho phép thì sẽ thực hiện từ năm sau và các năm tiếp theo" - ông Thưởng chia sẻ