Brazil cap phep thu nghiem lam sang mot loai vaccine moi hinh anh 1Loại vaccine được đặt tên là SCB-2019, được tập đoàn dược phẩm Sichuan Clover bào chế từ sự kết hợp các protein với chất bổ trợ tổng hợp. (Nguồn: brecorder.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 19/4, Cơ quan Giám sát Dịch tễ Quốc gia Brazil (Anvisa) đã cấp phép thực hiện chương trình thử nghiệm lâm sàng một loại ứng viên vaccine ngừa COVID-19 do phòng thí nghiệm Sichuan Clover Biopharmaceuticals (Trung Quốc) nghiên cứu bào chế.

Đây là chương trình thứ 6 về vaccine được Brazil cấp phép kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Loại vaccine được đặt tên là SCB-2019, được tập đoàn dược phẩm Sichuan Clover bào chế từ sự kết hợp các protein với chất bổ trợ tổng hợp nhằm tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Brazil sẽ lựa chọn khoảng 12.100 tình nguyện viên từ 18 tuổi trở lên tại các bang Rio Grande do Sul, Rio Grande do Norte và Río de Janeiro để tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và 3.

Trước khi cấp phép, Anvisa đã kiểm tra dữ liệu từ các giai đoạn phát triển sản phẩm trước đó, nghiên cứu trong ống nghiệm và động vật, cũng như tiền đề sơ bộ của các cuộc điều tra thực tế đang diễn ra.

Thông báo của Anvisa khẳng định các kết quả thu được cho đến nay đã chứng minh một hồ sơ an toàn để chấp nhận ứng viên vaccine này.

Brazil là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch COVID-19 trên thế giới. Đến nay nước này đã ghi nhận hơn 13,9 triệu ca mắc bệnh, trong đó 373.335 ca tử vong.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã đặt hàng thêm 100 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech, nâng tổng số lượng đặt hàng của EU đối với loại vaccine này lên 600 triệu liều.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Giám đốc điều hành của công ty Pfizer Albert Bourla cho biết đến nay công ty đã đáp ứng các cam kết cung cấp cho Ủy ban châu Âu (EC) và dự kiến sẽ cung cấp 250 triệu liều vaccine cho EU trong quý 2 năm nay, tăng gấp 4 lần so với số lượng đã thỏa thuận trong quý 1.

Về phần mình, Giám đốc Kinh doanh và Thương mại của BioNTech, Sean Marett cho biết 600 triệu liều vaccine trên sẽ được giao trong năm nay, đảm bảo tiêm phòng cho 2/3 dân số EU.

Tuần trước, EC thông báo đang đàm phán để mua thêm 1,8 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 từ Pfizer/BioNTech nhằm phân phối từ năm 2021-2023.

Các liều vaccine bổ sung để dự phòng trường hợp người dân châu Âu cần tiêm vaccine tăng cường hoặc chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19./.