tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cách làm bánh Trung thu dẻo truyền thống đơn giản tại nhà

Chia sẻ: 

03/09/2022 - 10:52:00


Bánh dẻo là loại bánh truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Trung thu. Cách làm bánh Trung thu dẻo rất đơn giản lại không cần lò nướng hay nồi chiên không dầu như bánh nướng. Tham khảo ngay công thức làm dưới đây.

1. Nguyên liệu làm bánh Trung thu dẻo

1.1 Nguyên liệu nấu nước đường:

- Đường trắng: 300g
- Nước ấm: 300g
- Nước cốt chanh: 1/8 thìa 

1.2 Nguyên liệu làm vỏ bánh dẻo

- Nước đường đã nấu từ phần nguyên liệu nấu nước đường
- Bột bánh dẻo (bột nếp rang): 250g
- Tinh dầu hoa bưởi: Nửa thìa nhỏ 

 
 

Nguyên liệu làm bánh Trung thu dẻo (Ảnh: Khám Phá)

1.3 Nguyên liệu làm nhân bánh dẻo

- Đậu xanh:120g
- Đường trắng: 50g
- Dầu ăn: 50g
- Bột mì đa dụng: 6g
- Bột trà xanh: 2g

2. Cách làm bánh Trung thu dẻo truyền thống

Bước 1: Nấu nước đường

Hòa đường với nước nóng theo tỷ lệ 1:1 trong nồi inox cho đến khi đường tan hết. Sau đó, đặt lên bếp đun sôi thêm khoảng 10 - 15 phút ở chế độ lửa nhỏ. Tiếp theo, thêm một ít nước cốt chanh vào đun cùng và vặn lửa lớn cho nước đường sôi mạnh khoảng 1 phút thì tắt bếp.

Bước 2: Làm nhân bánh

Ngâm đậu xanh khoảng 3-4 tiếng cho nở mềm, sau đó vo sạch. Tiếp theo, cho đậu xanh đã ngâm vào nồi inox, thêm nước (theo tỷ lệ 1:4) và đặt lên bếp đun với lửa vừa. Đun đến khi cạn nước, đậu xanh chín mềm thì tắt bếp.

Sau đó, cho đậu xanh còn ấm vào máy xay sinh tố, thêm đường và xay nhuyễn thành hỗn hợp. Tiếp đó, đổ hỗn hợp vào chảo chống dính thêm đường, dầu ăn và bật nhỏ lửa sên trong khoảng 15 phút cho hơi nước bay hết, nhân đậu đặc lại.

Tiếp đến, trộn 6g bột mì với 2g bột trà xanh cùng 40ml nước lọc, quấy đều tay để bột tan rồi từ từ đổ bột trà vào chảo và tiết tục đun nhỏ lửa cho đến khi bột đặc quánh lại thì đổ ra đĩa.

Để hỗn hợp nguội bớt thì nặn nhân bánh thành từng viên nhỏ tròn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản. 

Bước 3: Làm vỏ bánh

Thêm một ít dầu ăn, tinh dầu bưởi vào nồi nước đường đã đun sôi. Sau đó, từ từ cho bột bánh dẻo vào nồi inox và dùng dụng cụ đánh trứng và thìa để trộn đều bột. Sau khi bột đã nguội bớt, đặc lại, bạn có thể dùng tay trộn bột, dùng lực lòng bàn tay kéo bột và miết ra xa tới khi bột mịn dẻo không dính tay là được.

Bước 4: Tạo hình bánh

Chia bột thành các khối khoảng 110g và dùng lòng bàn tay ấn dẹt miếng bột, nặn thành những miếng tròn dẹt. Sau đó, lấy một phần nhân đặt vào giữa miếng bánh và gói lại. Nếu bột dính tay khi gói có thể dùng thêm bột khô.

Tiếp đó, lăn bột bánh dẻo đã gói nhân qua bột khô để bột không dính khuôn rồi cho bánh vào khuôn để ép.

Bước 5: Đóng gói

Cho bánh dẻo vào hộp hoặc túi kín để bánh không bị khô. Để bánh trong 1 - 2 ngày để bánh chuyển màu trong, dẻo thì ăn sẽ ngon hơn.

3. Lưu ý khi làm bánh Trung thu dẻo truyền thống

Độ ngọt của bánh dẻo giúp quyết định thời gian bảo quản. Bánh càng ngọt thì bảo quản càng lâu. Thông thường, bánh Trung thu có thể giữ được từ 5 - 7 ngày ở nhiệt độ phòng. Nếu không thích ăn quá ngọt và không cần bảo quản lâu, bạn có thể giảm lượng đường ở phần nguyên liệu nấu nước đường.

Nếu không thích nhân đậu xanh và trà xanh, bạn có thể thay đổi nguyên liệu làm nhân bánh khác. Tuy nhiên, khi làm bất kì loại nhân bánh nào bạn cũng nên thêm một ít đường, dầu ăn.

Ngoài màu trắng truyền thống, bạn có thể tạo màu vỏ bánh dẻo các loại màu khác thêm đặc sắc hấp dẫn như đỏ, cam, nâu, cam, vàng … từ nước ép thanh long đỏ, cà rốt, cacao, cam, tinh bột nghệ…

Cách làm bánh Trung thu dẻo không hề phức tạp. Bạn có thể tự tay thực hiện làm món bánh này để cả gia đình thưởng thức hoặc làm quà tặng ý nghĩa cho người thân, bạn bè trong dịp Trung thu. Chúc bạn thành công! 

Theo VietnamNet
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV