tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cẩm Giàng nỗ lực mở rộng diện tích cấy lúa bằng máy

Chia sẻ: 

18/02/2022 - 10:16:00


Cẩm Giàng là địa phương có truyền thống gieo thẳng trong sản xuất lúa, phương pháp này đã giúp giảm công lao động, rút ngắn được thời gian sinh trưởng của cây lúa nhưng nhược điểm là sử dụng nhiều thuốc trừ cỏ, trừ ốc, ảnh hưởng tới môi trường sinh thái và cây lúa dễ bị đổ. Khắc phục những nhược điểm này, ở vụ chiêm xuân năm nay, huyện Cẩm Giàng đã đẩy mạnh hỗ trợ ứng dụng mạ khay, cấy máy trong sản xuất lúa và từng bước ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp. 

Xã Cẩm Vũ  có hơn 200ha đất trồng lúa, phương thức gieo cấy chủ yếu của người dân là gieo thẳng. Tuy nhiên, phương thức này đang bộc lộ nhiều nhược điểm. Để thay đổi tập quán sản xuất lúa và đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa, nên ở vụ sản xuất lúa chiêm xuân năm nay, với sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đã đẩy mạnh tuyên tuyền đến từng hộ dân về ưu điểm của cấy lúa bằng máy. Từ đó, triển khai thực hiện đăng ký tham gia mô hình cấy máy tại địa phương. Với sự vào cuộc tích cực, xã Cẩm Vũ đã có 48 hộ nông dân tham gia mô hình cấy lúa bằng máy trên diện tích hơn 8ha. 

Có được chuyển biến tích cực trong thay đổi phương thức gieo cấy lúa của nông dân là do trước khi bước vào vụ sản xuất, huyện Cẩm Giàng đã tăng cường tuyên truyền, tạo đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và người nông dân nhằm thay đổi nhận thức, tư duy, tập quán sản xuất lúa từ gieo thẳng sang gieo mạ khay, cấy máy. Bên cạnh đó, các địa phương đã rà soát, lập danh sách những vùng, những diện tích đảm bảo các điều kiện về địa hình, chân đất, hệ thống thủy lợi phù hợp để áp dụng phương thức cấy máy. Đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ của tỉnh theo Đề án “Phát triển diện tích cấy lúa bằng máy giai đoạn 2021-2025”. Kết quả, trong vụ Đông Xuân năm nay, huyện Cẩm Giàng đã xây dựng được 6 mô hình trình diễn cấy máy bằng mạ khay, với diện tích 20ha và 4 mô hình cấy máy bằng mạ khay mở rộng, với diện tích trên 40ha. Các mô hình sau khi cấy xong đã được bàn giao và chuyển giao quy trình chăm sóc lúa sau cấy cho các hộ nông dân.  

Đây là năm thứ 2 huyện Cẩm Giàng triển khai mô hình máy cấy. Những chuyển biến tích cực trong thay đổi phương thức gieo cấy đang là tiền đề để huyện Cẩm Giàng hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp, giúp giảm áp lực về lao động, thời vụ, tăng năng suất, sản lượng, bảo vệ môi trường sinh thái và quan trọng nhất là nâng cao chất lượng lúa gạo. Huyện Cẩm Giàng sẽ tiếp tục duy trì chính sách về hỗ trợ sản xuất mạ khay, cấy máy và mở rộng diện tích áp dụng máy cấy tại các xã đã triển khai và thí điểm thêm tại các xã khác. Từ đó, từng bước thay đổi tập quán gieo thẳng của bà con nông dân, thúc đẩy nền nông nghiệp xanh, sạch./.

Trần Hùng
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 14/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV