tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng số thuê bao di động cá nhân

Chia sẻ: 

31/03/2023 - 15:02:00


Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông.
 

Ngày 31/3, Công an thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, nhằm đảm bảo cho người dân và ngăn chặn vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi "rác", Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Sau ngày 31/3/2023, các thuê bao có thông tin đăng ký chưa đúng, không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu dân cư quốc gia sẽ bị khóa một chiều. Lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng giả mạo là người của Cục Viễn thông hoặc nhà mạng nhắn tin, gọi điện, sử dụng giọng nói tự động thông báo cho bị hại biết số điện thoại sẽ bị khóa nếu không kịp thời chuẩn hóa thông tin.
Đối tượng yêu cầu bị hại khai báo thông tin cá nhân và cung cấp mã OTP được gửi về máy điện thoại, sau đó vô hiệu hóa sim điện thoại của bị hại và chiếm đoạt số thuê bao này rồi sử dụng để đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tài khoản mạng xã hội liên kết với số điện thoại đổi mật khẩu và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, người dân cần gọi đến tổng đài, đường dây nóng của nhà mạng xác minh lại thông tin, thủ tục và các bước thực hiện.

Đối với các thông tin thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, hoặc có nhu cầu thay đổi sim điện thoại mới, muốn nâng cấp sim điện thoại lên 4G, 5G, người dân nên đến thực hiện trực tiếp tại các địa điểm giao dịch, các chi nhánh của các nhà mạng viễn thông để thực hiện.


Điển hình như vào ngày 3/3, Công an phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của ông T. (sinh năm 1946, ở quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) về việc ông có nhận được cuộc gọi của một đối tượng giới thiệu là nhân viên Viettel thông báo ông đang nợ cước điện thoại.

Sau đó, đối tượng kết nối điện thoại cho ông gặp một người tự xưng là công an. Người này cho ông xem ảnh lệnh bắt khẩn cấp và phong tỏa tài sản. Ông T đã cung cấp cho đối tượng thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng và mã OTP. Sau đó, ông phát hiện tài khoản bị mất hơn 800 triệu đồng nên đã đến cơ quan công an trình báo.
Các vụ việc xảy ra đã gây thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Trước tình trạng trên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thành phố tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa lại phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, đảm bảo tuân thủ theo quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đề nghị Viettel Hà Nội; VNPT Hà Nội; Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội; Công ty dịch vụ Mobifone khu vực I; Công ty Cổ phần viễn thông di động Vietnamobile thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) về việc đề nghị triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin thuê bao đúng quy định và yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội về việc tăng cường quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cùng với những biện pháp nêu trên, Cục Viễn thông và các nhà mạng cũng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không thực hiện yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân khi nhận được cuộc gọi mạo  danh Công an, Viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… Người dùng nên tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an); cảnh giác ở mức tối đa đối với các cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ.

Ngoài ra, với số điện thoại lạ có đầu số nước ngoài (hiển thị dấu + hoặc 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84, mã nước Việt Nam) gọi nháy máy... thì không nên gọi lại./.

Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV