Thông tư 08 cho phép xe ô tô chở người đến 9 chỗ (sản xuất đến 7 năm, từ 13 -20 năm) được tự động giãn chu kỳ kiểm định đã có tác động rõ rệt. 

9h sáng 5/6, Trung tâm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) không còn xe đến kiểm định. Phía ngoài cổng, nhiều chủ phương tiện đến nhờ tư vấn về thông tư mới. Đăng kiểm viên thư thái ngồi xem điện thoại.

8h45 sáng 5/6, Trung tâm Đăng kiểm 29.03V không còn xe đến kiểm định (Ảnh:N.Huyền) 

Ông Trần Quốc Hoan, phụ trách trung tâm cho biết, từ ngày 31/5 đến nay lượng xe đến trung tâm đã sụt giảm 50%.

 “Trước đây, trung bình mỗi ngày chúng tôi kiểm định được 180 xe thì 3 ngày qua con số lần lượt là 100, 104, 110 xe.

Hai dây chuyền kiểm định tại Trung tâm 29.03V trống hoác 

Cá biệt như sáng nay, đến 8h45 đơn vị làm được 20 xe, sau đó thì không còn xe để làm. Nếu trước đây giờ này là giờ cao điểm, đông kín phương tiện thì giờ anh em ngồi chơi”, ông Hoan cho hay.

Do nằm ở nội thành Hà Nội, 90% xe tới kiểm định là ô tô con, dự báo đây sẽ là nơi ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy vắng xe nhưng ông Hoan lại rất ủng hộ chủ trương mới này.

Bởi theo ông, Thông tư 08  sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay.

Trung tâm đăng kiểm 29.08D (Hoài Đức, Hà Nội) cũng diễn ra tình trạng tương tự. Giám đốc Trần Nguyên Sinh cho biết, ngay sau khi Thông tư 08/2023 có hiệu lực, chiều 3/6, lượng xe đến kiểm định giảm rõ rệt.

Sân Trung tâm đăng kiểm 29.08D không còn bóng xe  (Ảnh:N. Huyền)

Theo đó, một số chủ xe có hẹn kiểm định đúng ngày thông tư có hiệu lực nhưng xe nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ nên đã liên hệ với trung tâm để huỷ lịch.

Đến sáng nay (5/6), sản lượng đã sụt giảm một nửa. Vào lúc 10h sáng, cả sân trung tâm đã trống hoác, hai dây chuyền kiểm định cũng bỏ không.

“Lượng xe đến trung tâm kiểm định hầu hết là xe con. Nhưng từ sáng đến giờ mới có 40 xe, sản lượng giảm 50-60% so với trước. Từ mấy tháng nay, anh em mới thảnh thơi như thế này”, ông Sinh bày tỏ.

3 dây chuyền kiểm định tại Trung tâm 29.08D thưa vắng xe

Được biết, do thông tư mới có hiệu lực nên vẫn có nhiều chủ xe đến các trung tâm để tìm hiểu, tư vấn. Tại trung tâm 29.08D (Hoài Đức, Hà Nội), trung bình khoảng 20- 30 chủ của ô tô trong diện được tự động gia hạn đến hỏi tư vấn mỗi ngày.

Tương tự tại Trung tâm 29.03V từ sáng đến 10h có khoảng 5-6 người mang giấy tờ xe đến hỏi. Ông Hoan cho biết, nhân viên đã hướng dẫn người dân cách vào mạng để khai, tự in giấy gia hạn tự động đăng kiểm.

“Sáng nay có khoảng 5 xe trong diện được tự động gia hạn đến. Dù chúng tôi đã giải thích, hướng dẫn cách họ tự động in giấy xác nhận, nhưng chủ xe vẫn mong muốn được làm trực tiếp với lý do có tem kiểm định trùng khớp với các giấy tờ khác. Với những trường hợp này, chúng tôi cũng sẽ đáp ứng”, ông Hoan cho hay.

Mới đây nhất, hệ thống phần mềm đặt lịch đăng kiểm qua app (TTDK) của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra mắt tính năng “Tìm lịch trống” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tìm lịch trống gần nhất để đặt lịch hẹn đăng kiểm cho các phương tiện. Ứng dụng này sẽ ưu tiên sắp xếp cho xe gần hết hạn hoặc đã hết hạn đăng kiểm được đăng ký lịch hẹn trước.