tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ 

Chia sẻ: 

02/01/2023 - 08:25:00


Tinh thần quyết tâm cao độ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm”, bất kể người đó là ai của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tác động mạnh mẽ, hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực suốt thời gian qua.

Phan Quốc Việt cùng các bị can đã bị khởi tố trong vụ án Việt Á.
Phan Quốc Việt cùng các bị can đã bị khởi tố trong vụ án Việt Á.

Các cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chủ động phát hiện, quyết liệt đấu tranh, khởi tố mới, điều tra nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp xảy ra trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, xảy ra cả trong khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước.

Khởi tố nhiều vụ án lớn

Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đi vào chiều sâu, bài bản, nhận được sự tán thành, hưởng ứng của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân trên cả nước. Tính đến tháng 12, chỉ riêng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, cơ quan chức năng đã hoàn thành 8/13 cuộc kiểm tra; xử lý, kiến nghị xử lý kỷ luật 16 tổ chức đảng, 56 đảng viên, trong đó có 3 Ủy viên Trung ương; yêu cầu tổ chức đảng xem xét, kỷ luật 5 tổ chức đảng, 18 đảng viên.

Lần đầu tiên, tại Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, quyết định để cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương sau khi bị kỷ luật, đối với 3 Ủy viên Trung ương Đảng gồm các ông: Nguyễn Thành Phong - nguyên Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Huỳnh Tấn Việt - nguyên Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Bùi Nhật Quang - nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho thấy, đến nay mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh, có bước phát triển mới. Theo đó, các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 2.474 vụ/4.646 bị can, truy tố 2.157 vụ/4.564 bị can, xét xử sơ thẩm 2.198 vụ/4.620 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế (trong đó về tham nhũng đã khởi tố mới 414 vụ án/939 bị can). Đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đã khởi tố mới 10 vụ án/37 bị can; đã kết thúc điều tra 16 vụ án/248 bị can, kết luận điều tra bổ sung 8 vụ án/148 bị can; ban hành cáo trạng truy tố 13 vụ án/122 bị can; xét xử sơ thẩm 10 vụ án/101 bị cáo; xét xử phúc thẩm 9 vụ án/66 bị cáo.

Các cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chủ động phát hiện, quyết liệt đấu tranh, khởi tố mới, điều tra nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp xảy ra trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, xảy ra cả trong khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước.

Điều đáng mừng nhất là tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm “lay động” cả hệ thống chính trị khi công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở được đẩy mạnh, số vụ án tham nhũng được phát hiện xử lý tăng cao so với những năm trước. Cụ thể, các địa phương đã khởi tố mới 382 vụ án tham nhũng. Nhiều địa phương đã khởi tố cả Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc sở, như các tỉnh: Lào Cai, Phú Yên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Ninh... Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các tỉnh, thành phố đã đưa gần 400 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Theo đánh giá của ĐBQH Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang), trong năm 2022 công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có những bước tiến mạnh, đột phá, tham nhũng tiếp tục được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng giảm; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh.

Thu hồi nhiều tài sản

Công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan tố tụng đã tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch tài sản có giá trị trên 160.000 tỷ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác, các cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi được gần 16.000 tỷ đồng.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cử tri luôn đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, tập trung của Đảng và Nhà nước và quyết tâm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã theo dõi, đôn đốc giải quyết rốt ráo các vụ án, vụ việc; công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả tích cực. Và lần nào, vấn đề chống “giặc nội xâm” cũng được cử tri đề cập đến.

Theo đánh giá của cử tri, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thật sự “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “không ngừng”, “không nghỉ”, rõ đến đâu, xử lý nghiêm minh đến đó đúng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. “Thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được thực hiện mạnh mẽ, không có vùng cấm. Bởi thế cần làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng theo hướng “từ sớm, từ xa”, ngăn chặn từ “trong trứng” tránh để thành “ung nhọt” mới phát hiện ra và xử lý”- cử tri Nguyễn Văn Chương (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội) nói.

Thành quả chống tham nhũng, tiêu cực đã nhận được sự ủng hộ, ghi nhận của các đại biểu dân cử. ĐBQH Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện quyết liệt nên số lượng các vụ án về tham nhũng tăng lên, phát hiện những vụ tham nhũng đã xảy ra từ nhiệm kỳ trước và phát hiện những vụ mới phát sinh. Việc xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng đã được chứng minh trong thời gian qua và có tác dụng răn đe hiệu quả.

Theo đánh giá của ĐBQH Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang), trong năm 2022 công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có những bước tiến mạnh, đột phá, tham nhũng tiếp tục được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng giảm; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh. “Những kết quả nêu trên tiếp tục khẳng định quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đã tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, bạn bè quốc tế ghi nhận” - ông Tuấn nói.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá, trong năm 2022, “tình hình tham nhũng năm 2022 tiếp tục được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm”.

Như vậy, cả hệ thống chính trị từ Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cùng MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, toàn thể nhân dân đã thực sự vào cuộc để chống lại “giặc nội xâm”. Sự vào cuộc đó đã đem đến những kết quả đậm nét trong năm 2022 thông qua những con số “biết nói”.

Ông Trần Công Phàn - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng: “Thời gian qua, người dân phấn khởi về kết quả của việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cơ quan tư pháp đã chú trọng công tác phòng ngừa để xác định tinh thần là không thể và không dám, không muốn tham nhũng”.

Còn ông Trương Xuân Cừ - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam bày tỏ: Để đạt được mục tiêu “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng cần phải kiên quyết xử lý nghiêm người vi phạm để vừa mang tính răn đe, vừa mang tính giáo dục. Quan điểm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực “không có vùng cấm” đã được thể hiện trong việc xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Theo Đại đoàn kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 08/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV