tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Cần rà soát lĩnh vực văn hóa

Chia sẻ: 

22/04/2021 - 17:03:00


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, thời gian tới, trong quá trình xây dựng pháp luật và giám sát cần rà soát lĩnh vực văn hóa, cần đánh giá, đo lường sản phẩm văn hóa.
 
 

Làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sáng nay (22/4), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị bám sát Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng để có chiến lược xây dựng pháp luật có liên quan đến lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng cho biết, nhiệm kỳ khóa XIV Ủy ban đã chủ trì, thẩm tra, trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua 7 dự án Luật, 1 Nghị quyết. Ủy ban cũng đã tổ chức 9 đoàn giám sát chung, 21 đoàn giám sát chuyên đề phục vụ xây dựng luật, thực thi pháp luật thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trong nhiệm kỳ, Ủy ban cũng tổ chức 3 phiên giải trình về “Việc thực hiện chính sách pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia”; Phiên giải trình về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa và công tác quản lý nhà nước về lễ hội” và Phiên giải trình về “Quản lý nhà nước về báo chí”.

Sau khi nghe ý kiến, trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành Nghị quyết mới về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng. Xây dựng quy chế thống nhất trong việc sử dụng, đãi ngộ đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên của Ủy ban trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ lập pháp, giám sát và tham vấn về các nội dụng quan trọng của đất nước. 

Trong lĩnh vực lập pháp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải có chiến lược xây dựng pháp luật. Đề nghị bám sát Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng để góp ý xây dựng chương trình hành động của Quốc hội nhiệm kỳ tới, chủ động đề xuất sửa đổi những Luật có liên quan đến lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Cách thức thẩm định các dự án Luật cũng cần khắc phục tình trạng soạn thảo luật khung, luật ống, khắc phục tình trạng luật ra đời có thời gian ngắn, không phù hợp với thực tiễn cuộc sống phải sửa đổi, bổ sung.

Đặt vấn đề vì sao văn hóa chưa tưng xứng với kinh tế và các lĩnh vực khác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Ủy ban cần phải có trách nhiệm, thời gian tới trong quá trình xây dựng pháp luật và giám sát cần rà soát lĩnh vực văn hóa, cần đánh giá, đo lường sản phẩm văn hóa. Tương tự với chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tự chủ đại học, vấn đề ngoài công lập cũng cần có vai trò quan trọng, vào cuộc tích cực của Ủy ban. Ngoài ra, đối với các vấn đề liên quan đến di tích lịch sử văn hóa, thiết chế văn hóa, đời sống văn hóa, phong học hàm, học vị… 

Đối với định hướng công tác đối ngoại và hội nhập tế, Chủ tịch Quốc hội gợi ý thời gian tới Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng phối hợp với các cơ quan chức năng, hàng năm, định kỳ tổ chức “Diễn đàn văn hóa Việt Nam” để lắng nghe, kết tinh trí tuệ bên trong và bên ngoài, nhằm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030./.

Theo VOV
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV