Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, dự án Luật cần xem xét đã tiếp cận với thông lệ quốc tế và các hiệp định, cam kết quốc tế, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho hoạt động của thị trường bảo hiểm hay chưa.

"Như đã nói, cuộc sống mà không có bảo hiểm như đi cầu thang mà không có tay vịn; mặc dù tốc độ tăng trưởng lĩnh vực này rất nhanh nhưng còn thấp so với dư địa. Quan điểm của Đảng là luôn đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, logistics và cần phù hợp với môi trường kinh doanh số", Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ.

Chủ tịch Quốc hội đồng tình với quan điểm của cơ quan chủ trì thẩm tra liên quan đến vấn đề bảo hiểm vi mô và Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm; đồng thời đề nghị rà soát lại kết cấu dự thảo Luật để bảo đảm tính logic của văn bản.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực bảo hiểm chưa phù hợp với dư địa
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc tiếp tục rà soát và làm rõ các quy định về hợp đồng bảo hiểm để bảo đảm vừa phù hợp với các nguyên tắc chung về hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự, bảo đảm tính đặc thù của hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên, nhất là khi người mua bảo hiểm và người thụ hưởng là hai chủ thể khác nhau.

Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm, thảo luận của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội là về bảo hiểm vi mô.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, nhiều ý kiến đồng tình với việc quy định về bảo hiểm vi mô tại dự thảo luật để có căn cứ pháp lý trong việc tổ chức cung cấp bảo hiểm tới các đối tượng có thu nhập thấp, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng cao nhằm bảo vệ họ trước những rủi ro có thể xảy ra, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Cũng có ý kiến khác đề nghị cân nhắc quy định bảo hiểm vi mô tại dự thảo Luật vì bảo hiểm vi mô có tính chất tương hỗ, an sinh xã hội, phi lợi nhuận, trong khi phạm vi của Luật có tính chất kinh doanh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực bảo hiểm chưa phù hợp với dư địa
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, bảo hiểm vi mô là sản phẩm bảo hiểm hướng tới đối tượng khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, khó tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm thương mại thông thường. Bảo hiểm vi mô thường phát triển ở các nước đang phát triển và được coi là một cấu phần quan trọng trong chính sách tài chính toàn diện của quốc gia, góp phần thực hiện các chính sách an sinh, xã hội của Nhà nước.

Đồng thời, việc quy định bảo hiểm vi mô trong dự thảo Luật sẽ tạo cơ sở pháp lý rõ ràng trong việc tổ chức cung cấp bảo hiểm vi mô và có cơ chế để khuyến khích phát triển các sản phẩm bảo hiểm vi mô tại Việt Nam.

Do đó, Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết quy định về bảo hiểm vi mô trong dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm như phương án Chính phủ đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2.

Tuy nhiên, để bảo đảm kết cấu chung của dự thảo Luật cũng như tính khả thi, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị chỉ quy định nguyên tắc triển khai, đối tượng được triển khai bảo hiểm vi mô tại dự thảo luật và giao Chính phủ quy định chi tiết về nội dung này.

Nói rõ thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thống nhất quan điểm nên giao cho Chính phủ quy định gói cụ thể, chi tiết đối với bảo hiểm vi mô. Bởi lẽ, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, bảo hiểm vi mô bảo đảm và gắn liền với an sinh xã hội cho những người nghèo, những người hoàn cảnh khó khăn và ở vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, có thể huy động được các nguồn lực xã hội trong việc gây dựng quỹ ban đầu để bảo đảm những vấn đề an sinh xã hội, tức là vừa bảo hiểm vừa việc thực hiện an sinh xã hội. Bộ sẽ tiếp thu để hoàn thiện – Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Cơ bản đồng tình với Báo cáo của Ủy ban Kinh tế, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, dự thảo Luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3 tới; đồng thời nhất trí cao với sự cần thiết quy định về bảo hiểm vi mô trong Luật Kinh doanh bảo hiểm.

HẰNG PHƯƠNG