tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chung một khát vọng phát triển thịnh vượng

Chia sẻ: 

12/02/2023 - 09:03:00


Việt Nam và Brunei cùng là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong Cộng đồng ASEAN. Trong hơn 30 năm qua, quan hệ song phương đã có bước phát triển quan trọng trên mọi lĩnh vực, ngày càng gắn bó và tin cậy chính trị ở mức cao. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính xem trưng bày sách tiếng Việt tại Trường đại học Quốc gia Brunei. (Ảnh TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính xem trưng bày sách tiếng Việt tại Trường đại học Quốc gia Brunei. (Ảnh TTXVN)

Với nền tảng tốt đẹp đó, chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng, là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới nước này sau gần 16 năm, giúp tạo xung lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Brunei - đối tác kinh tế giàu tiềm năng và là nơi ghi dấu sự kiện Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN vào tháng 7/1995.

Brunei Darussalam được mệnh danh là “Hòn ngọc xanh” của Đông Nam Á. Đất nước thanh bình này giàu có và đậm nét bản sắc văn hóa, là quốc gia với nhiều cung điện, thánh đường Hồi giáo nguy nga, tráng lệ, lộng lẫy, trong đó có những thánh đường mà mái vòm được dát vàng ròng, xứng danh Xứ sở của những thánh đường.

Brunei hiện đứng thứ 26/142 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với 156 dự án và vốn đầu tư đăng ký đạt gần 1 tỷ USD, tập trung vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và có xu hướng tăng ngay cả trong đại dịch Covid-19. Ở chiều ngược lại, mặc dù vẫn còn khiêm tốn so với các nước khác trong khu vực, Việt Nam đã có hai dự án đầu tư sang Brunei với tổng vốn đăng ký hơn 3,6 triệu USD.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính còn mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh quan hệ hai nước đang trên đà phát triển tốt đẹp khi vừa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2022). Phía Brunei đã dành nghi lễ đặc biệt khi toàn bộ thành viên Hoàng gia đã đón và tham dự cuộc tiếp Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Brunei hiện đứng thứ 26/142 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với 156 dự án và vốn đầu tư đăng ký đạt gần 1 tỷ USD, tập trung vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và có xu hướng tăng ngay cả trong đại dịch Covid-19.

Tại cuộc hội đàm với Quốc vương Sultan Haji Hassanal Bolkiah trong không khí tin cậy, chân thành, hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tăng cường hợp tác kết nối hai nền kinh tế nhằm hỗ trợ xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả; đề nghị cụ thể về cơ chế ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí hai bên, trong đó tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tiếp tục tham gia cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí, dịch vụ khoan tại Brunei và giới thiệu các dự án thăm dò dầu khí tại Brunei cho Petrovietnam... Đây là lĩnh vực Brunei có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy tăng trưởng thương mại theo hướng đa dạng và cân bằng hơn; xem xét khả năng hợp tác liên doanh khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản cũng như tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực hợp tác mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cũng đề nghị mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hóa chất, nhất là sản xuất phân bón trong nông nghiệp; cho biết Việt Nam có nguồn nguyên liệu phong phú cho thực phẩm Hồi giáo Halal nhưng không có thế mạnh về sản xuất mặt hàng này, đồng thời có lợi thế về vận chuyển sang Brunei...

Hiện Brunei đang thực hiện chiến lược chuyển đổi kinh tế và Tầm nhìn Brunei 2035 sớm thực hiện thành công, đưa nước này trở thành quốc gia phát triển năng động và bền vững với vị thế ngày càng cao trong khu vực và thế giới. Do đó, hai nước có nhiều nét tương đồng, có thể chia sẻ, bổ trợ cho nhau trong quá trình phát triển.

Tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng là một trong những ưu tiên chính của chuyến thăm này. Tại buổi tọa đàm bàn tròn với một số doanh nghiệp năng lượng và dầu khí hàng đầu của Brunei, các ý kiến từ phía bạn đánh giá rất cao những thành tựu phát triển của Việt Nam và quan hệ thương mại-đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua; bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và quan hệ hai nước thời gian tới; tìm hiểu về những cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và giới thiệu các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Brunei.

Hiện Brunei đang thực hiện chiến lược chuyển đổi kinh tế và Tầm nhìn Brunei 2035 sớm thực hiện thành công, đưa nước này trở thành quốc gia phát triển năng động và bền vững với vị thế ngày càng cao trong khu vực và thế giới. Do đó, hai nước có nhiều nét tương đồng, có thể chia sẻ, bổ trợ cho nhau trong quá trình phát triển.

Đáp lại thiện chí của phía Brunei, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu bật, hai nước đang đi đúng hướng và đều có cùng khát vọng mang đến sự thịnh vượng chung cho khu vực và thế giới. Brunei và Việt Nam còn nhiều tiềm năng và cơ hội cần được khai thác dựa trên thế mạnh mỗi nước hướng tới tăng cường tính bổ trợ giữa hai nền kinh tế, đem lại lợi ích thiết thực cho hai bên.

 

Về điểm này, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng thứ hai về Tài chính và Kinh tế Brunei Dato Seri Setia Dr Awang Haji Mohd Amin Liew Abdullah bày tỏ với Thủ tướng Chính phủ rằng, ông đánh giá cao những thành tích phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và khẳng định, Việt Nam là một trong các đối tác giàu tiềm năng mà Brunei có thể mở rộng hợp tác, kể cả trong lĩnh vực nông nghiệp để góp phần giúp nước này chuyển đổi cơ cấu và đa dạng hóa nền kinh tế.

Trên tinh thần đó, nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy các ngành kinh tế mới nổi, như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; trong đó, trước mắt có thể đẩy mạnh hợp tác trong ba lĩnh vực cụ thể gồm năng lượng, hóa chất và thực phẩm Hồi giáo Halal.

Với những nỗ lực, quyết tâm của hai bên và trên hết là tình hữu nghị bền chặt của nhân dân hai nước, Thủ tướng tin tưởng rằng, hợp tác đầu tư-thương mại sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Brunei, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng kết luận mạnh mẽ rằng: Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất, với việc giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế, pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường- chính sách ổn định, có tính dự báo cao và thực thi minh bạch.

Điều quan trọng bây giờ là hành động của các bộ trưởng và các doanh nghiệp để khai thác dư địa hợp tác còn rất lớn. Hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Brunei nêu bật rằng, chỉ có hành động thì hai bên mới đạt được kết quả lớn hơn nữa.

Hợp tác về giáo dục-đào tạo cũng là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Với ý nghĩa đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian đến thăm Trường đại học Quốc gia Brunei Darussalam (UBD), thăm hỏi tâm tư, nguyện vọng của các sinh viên Brunei đang học tiếng Việt tại đây. Các em học viên Brunei đã có thể nghe hiểu Thủ tướng nói và hội thoại những câu đơn giản bằng tiếng Việt.

Thủ tướng cảm nhận được các bạn đều rất quyết tâm, nỗ lực, hăng say và có nhiều tiến bộ trong học tập; chúc đội ngũ giáo viên tiếng Việt của trường ngày càng đông đảo và lớn mạnh; nhân rộng mô hình dạy và học tiếng Việt này; chúc các học viên ngày càng có nhiều cảm hứng, đam mê, hăng say học tập và sớm sử dụng thành thạo tiếng Việt, trở thành cầu nối, những sứ giả của tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

Cũng tại UBD, Thủ tướng đã nói chuyện trực tuyến với sinh viên Việt Nam đang học tiếng Anh do giảng viên người Brunei giảng dạy tại Trung tâm Toàn cầu FPT-UBD Đà Nẵng và điểm cầu FPT Software Hà Nội. UBD và Trường đại học FPT đã hợp tác thành lập Trung tâm Toàn cầu FPT-UBD năm 2017 ở Đà Nẵng nhân dịp Quốc vương Sultan Haji Hassanal Bolkiah sang Việt Nam dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Mặc dù với lịch trình bận rộn nhưng Thủ tướng vẫn dành thời gian đến thăm, nói chuyện, động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Brunei.

Tại Brunei, số lượng người Việt Nam chỉ khoảng 300 người, Thủ tướng mong bà con đoàn kết, gắn bó, yêu thương đùm bọc nhau, chấp hành tốt luật pháp sở tại, vươn lên trong cuộc sống, luôn hướng về Tổ quốc, thật sự là cầu nối hữu nghị giữa hai nước; đề nghị Đại sứ quán coi bà con như người trong gia đình, gắn bó, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ chu đáo, quan tâm địa vị pháp lý cho bà con, để cho bà con luôn cảm nhận được tình cảm gắn bó, thân thiết của quê hương, đất nước; làm tốt nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công hết sức tốt đẹp trên nhiều phương diện, tiếp nối thành công rực rỡ của chuyến thăm chính thức Singapore, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác toàn diện, mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam và Brunei, đóng góp tích cực vào việc củng cố sự đoàn kết của ASEAN, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Theo Nhân Dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV