Biểu trưng (Logo, bên trái) và biểu tượng vui (Mascot) SEA Games 31.

Theo đó, khẩu hiệu (Slogan) chính thức của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11) năm 2021 với tên gọi bằng tiếng Anh là: “For a Stronger South East Asia”; tên tiếng Việt là: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Khẩu hiệu chính thức của Đại hội mang ý nghĩa truyền tải thông điệp tới chính phủ và người dân các nước Đông Nam Á cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN hùng cường, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Trước đó, biểu trưng (Logo) và biểu tượng vui (Mascot) của SEA Games 31 đã được công bố.

Theo Tổng cục TDTT, biểu trưng của Đại hội: “Cánh chim bay lên-Bàn tay chữ V”- là mẫu biểu trưng đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ. Biểu tượng “Bàn tay chữ V” còn tượng trưng cho tên gọi của đất nước Việt Nam, hàm ý sự chiến thắng (Victory), đồng thời cũng thể hiện hình tượng cánh chim hòa bình, qua đó truyền tải thông điệp về ý chí phi thường, khát vọng chinh phục và nghị lực vươn lên của tinh thần thể thao.

Bên cạnh đó, mẫu biểu tượng vui (Mascot) “Sao la” được lựa chọn là mẫu biểu tượng đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ gợi lên sự thân thiện, nhanh nhẹn, hoạt bát, phù hợp với tinh chất của hoạt động thể thao. Ngoài ra, mẫu thiết kế cũng đảm bảo được yếu tố linh hoạt trong sử dụng và dễ thể hiện trên các chất liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm sử dụng trong cả 2 Đại hội.

Sao la được chọn làm biểu tượng vui vì loài thú này được biết đến là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống trong núi rừng Việt Nam và Lào. Sao la được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam.

Mẫu biểu tượng sao la giúp cho bạn bè trong khu vực và quốc tế biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam.

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 5-23/5/2022 tại Hà Nội và các địa phương lân cận gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Bắc Giang.

SEA Games 31 là kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 2 sau lần đầu tiên vào năm 2003 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Tổng cục TDTT cũng cho biết ngày 18/1 tới, hội nghị Trưởng đoàn SEA Games 31 lần thứ nhất sẽ được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của đại diện đại sứ quán, đại diện ban tổ chức địa phương, các tiểu ban ban tổ chức, báo chí.

 

Hội nghị sẽ cập nhật thông tin về công tác tổ chức SEA Games 31, thông báo địa điểm, chương trình, nội dung thi đấu, công tác chuẩn bị về ăn ở, giao thông, hậu cần, an ninh, lễ tân, y tế và kiểm tra doping, thủ tục xuất nhập cảnh tới các đoàn thể thao các quốc gia tham dự.