Da xay ra 629 vu bat coc tong tien tai Haiti trong vong 3 thang hinh anh 1Một tuyến đường ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Haiti đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mới sau khi xảy ra vụ bắt cóc 17 nhà truyền giáo người Mỹ cùng gia đình, bao gồm phụ nữ và trẻ em, vào ngày 16/10 ở thành phố Port-au-Prince của nước này.

Tờ The New York Times dẫn nguồn tin an ninh địa phương cho biết trong số các con tin có cả trẻ em.

Những người này thuộc tổ chức Christian Aid Ministries, đã bị bắt cóc khi họ di chuyển tới sân bay trên một chiếc xe buýt.

Các tổ chức dân sự đã kêu gọi thả tự do ngay lập tức nhóm con tin trên cho dù họ mang quốc tịch nào.

Tờ The Washington Post đưa tin một thành viên trong nhóm người bị bắt cóc đã gửi tin nhắn kêu cứu trên ứng dụng WhatsApp và người này cho biết không rõ địa điểm họ bị giam giữ. 

Hỗn loạn chính trị ở Haiti kéo dài đã nhiều năm, các vụ bắt cóc dân thường ngày càng gia tăng, bất kể người giàu hay nghèo.

Cơ quan an ninh Haiti bước đầu xác định thủ phạm là một băng nhóm tội phạm có vũ trang có tên 400 Mawozo. Địa bàn hoạt động của nhóm này là giữa thủ đô Port-au-Prince và khu vực biên giới với Cộng hòa Dominica.

Trong nhiều tháng qua, nhóm này chuyên tiến hành các vụ bắt cóc tống tiền không chỉ người nước ngoài mà cả người Haiti và số tiền chuộc mà nhóm này đưa ra thường cao hơn nhiều so với thu nhập hằng năm của người dân đảo quốc Caribe này.

Đây không phải lần đầu tiên nhóm 400 Mawozo nhắm mục tiêu tới người nước ngoài. Hồi tháng 4/2021, nhóm này đã bắt cóc 10 người, trong đó có 2 tu sỹ công giáo người Pháp, trong 20 ngày để đòi tiền chuộc

Lợi dụng tình hình an ninh bất ổn, cuộc khủng hoảng chính trị sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, các băng nhóm tội phạm vũ trang đã nhanh chóng mở rộng địa bàn hoạt động trong khi năng lực của lực lượng an ninh bị hạn chế. 

Theo ông Gedeon Jean, Giám đốc Trung tâm phân tích và nghiên cứu nhân quyền, các băng nhóm tội phạm tại Haiti có quy mô tổ chức tốt, kiểm soát nhiều địa bàn và có nguồn tài chính dồi dào nhờ các vụ bắt cóc tống tiền, do vậy cảnh sát Haiti gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn hoạt động tội phạm.

Thống kê của tổ chức này cho thấy trong 3 tháng đầu năm nay, đã xảy ra 629 vụ bắt cóc tại nước này, trong đó có 29 vụ liên quan đến người nước ngoài, tăng mạnh so với con số 231 của cùng kỳ năm ngoái. 

Haiti đã bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào tháng 7 vừa qua trong khi thảm họa tự nhiên tàn phá nghiêm trọng hệ thống cơ sở hạ tầng vốn đã yếu kém của nước này./.