Trong suốt lịch sử hình thành và hoạt động, Quốc hội Việt Nam và HĐND các cấp luôn chú trọng công tác tiếp xúc cử tri, lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của cử tri, nhân dân qua nhiều kênh thông tin khác nhau để thực hiện chức năng theo Hiến pháp và pháp luật.

Tại Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XV, công tác dân nguyện đã nhận được sự quan tâm đặc biệt hơn. UBTVQH khóa XV tiến hành giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021”.

Dân cử và dân nguyện
 Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: TTXVN 

Bắt đầu từ phiên họp thứ 2 của UBTVQH khóa XV, công tác dân nguyện được báo cáo hằng tháng tại các phiên họp của UBTVQH. Qua 8 phiên họp UBTVQH nghe báo cáo công tác dân nguyện, UBTVQH đã đánh giá rằng, công tác dân nguyện, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri, nhân dân ngày càng nền nếp hơn, hiệu quả hơn.

Nhiều vụ khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết, góp phần rất quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Niềm tin của cử tri và nhân dân vào Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội ngày càng được củng cố và nâng cao.

Lan tỏa tinh thần đổi mới và hiệu quả từ việc đổi mới công tác dân nguyện của Quốc hội, UBTVQH, HĐND các cấp ở các địa phương cũng đang rục rịch đổi mới công tác dân nguyện. Tuy vậy, công tác dân nguyện ở cơ quan dân cử một số địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn và kỳ vọng.

Tại 3 hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố do UBTVQH tổ chức, tinh thần đánh giá chung về những tồn tại, hạn chế của công tác HĐND trong công tác dân nguyện là việc đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri ở một số địa phương có lúc, có nơi còn chậm; công tác tổng hợp và gửi báo cáo ý kiến, kiến nghị sau tiếp xúc cử tri của một số tổ đại biểu HĐND chưa bảo đảm về chất lượng và thời gian quy định. Còn có địa phương không tổ chức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ hai của HĐND...

Đây là những mặt hạn chế cần được các cơ quan dân cử địa phương nhanh chóng khắc phục và triển khai đổi mới mạnh mẽ hơn để công tác dân nguyện đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng ngày càng cao của cử tri, nhân dân gửi gắm nơi các cơ quan dân cử.

Qua đó góp phần làm giảm áp lực tiếp dân ở các cơ quan Trung ương và giữ vững môi trường ổn định để phát triển ở ngay từng địa phương. Giải pháp mở rộng các kênh tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân; thường xuyên nghe báo cáo về công tác dân nguyện và trực tiếp yêu cầu các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri, nhân dân mà UBTVQH đang thực hiện hiệu quả rất cần được triển khai ở HĐND các cấp.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân nguyện ở các cơ quan dân cử địa phương, ngoài kênh giám sát trực tiếp từ cử tri và nhân dân, UBTVQH cũng nên có hướng dẫn cụ thể và tiến hành giám sát thường xuyên để thúc đẩy tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong lĩnh vực này.

CHIẾN THẮNG