tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Đánh giá, tuyển chọn cán bộ, nhìn từ Hải Dương 

Chia sẻ: 

05/07/2022 - 10:51:00


 

Trong tác phẩm nổi tiếng “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém”. Chính vì vậy, để bộ máy của hệ thống chính trị, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả công tác chuyển chọn và đánh giá cán bộ qua từng vị trí công việc rất quan trọng.

Đánh giá, tuyển chọn cán bộ, nhìn từ Hải Dương
Hạ tầng đô thị Hải Dương ngày càng hiện đại, văn minh. Ảnh: Thành Chung

Hải Dương là một tỉnh đồng bằng thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Vùng Thủ đô, dù có nhiều cố gắng, song những năm trước, các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính vẫn là một trong những “điểm nghẽn” đối với địa phương này.

Nhưng đến năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương tăng liền 34 bậc so với năm 2020, vươn lên đứng thứ 13 và trở thành nhóm khá trong bảng xếp hạng PCI năm 2021. Tương tự, chỉ số PAPI (công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công và quản trị điện tử) cũng có bước cải thiện ngoạn mục.

Điều gì khiến một tỉnh đang đứng thứ 47 năm 2020 vươn lên thứ 13 về chỉ số PCI năm 2021? Qua tìm hiểu, mấu chốt của vấn đề là tỉnh Hải Dương tập trung vào công tác cán bộ, trong đó một trong những khâu đột phá là tỉnh đổi mới triệt để công tác đánh giá cán bộ theo hình thức “khoán việc”.

Cụ thể, để tuyển chọn cán bộ, Ban Thường vụ tỉnh Hải Dương ban hành Đề án số 02 về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030, cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ cao hơn phải xây dựng và trình bày chương trình hành động.

Ví dụ, một cán bộ cấp phòng, muốn bổ nhiệm làm phó giám đốc bệnh viện tỉnh, buộc cán bộ đó phải dành nhiều thời gian viết Chương trình hành động trình bày trước Ban Thường vụ tỉnh hoặc cấp được ủy quyền. Chương trình hành động là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ đó có xứng đáng làm quy trình bổ nhiệm phó giám đốc bệnh viện hay không?

Tiếp đó, đối với những công chức, viên chức đương nhiệm, tỉnh sẽ đánh giá năng lực cán bộ thông qua hình thức “khoán việc”. Nghĩa là tỉnh đưa ra các tiêu chí đánh giá việc hoàn thành hay không hoàn thành đối với công việc của từng vị trí trong các cơ quan của hệ thống chính trị, chính quyền.

Ví dụ, đối với cấp trưởng, phó phòng cơ quan Tài nguyên môi trường, nhiệm vụ và đầu việc được giao là công việc, trong khoảng thời gian được ấn định, đồng chí trưởng và phó phòng đó phải hoàn thành công việc được giao. Đây chính là thước đo để đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ.

Nhờ chú trọng các khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là đánh giá năng lực chuyên môn của cán bộ dựa trên nguyên tắc “khoán việc”, bộ máy từng cơ quan của hệ thống chính trị, chính quyền đã hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả. Đây chính là nhân tố quan trọng góp phần tháo “điểm nghẽn” về cải cách hành chính, đưa PCI của Hải Dương có bước đột phá.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hệ thống chính trị, chính quyền, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang xây dựng Đề án "Thí điểm thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng". Đây là vấn đề mới trong công tác tuyển dụng cán bộ được tỉnh Hải Dương nghiên cứu thí điểm.

Trước đó, cũng đã có một số cơ quan Trung ương, địa phương xây dựng đề án thí điểm. Công tác cán bộ và nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực của các cơ quan trong hệ thống chính quyền từ Trung ương đến địa phương luôn được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Về phía Chính phủ, cũng đang cố gắng xây dựng Chính phủ “liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ”, các cấp chính quyền địa phương cũng vậy.

Để nâng cao năng lực phục vụ, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu quả bộ máy của hệ thống chính trị, chính quyền góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, những cách làm trên của tỉnh Hải Dương về công tác đánh giá cán bộ cũng là một “kênh” sinh động cho các địa phương, ngành nghề tham khảo.

Lê Hà

 

Theo Lao động Thủ đô
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV