tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Doanh nghiệp ngành Xây dựng: Đảm bảo thưởng Tết cho người lao động  

Chia sẻ: 

29/01/2022 - 09:42:00


 

Đối với nhiều DN, năm 2021 vẫn là năm khó khăn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa thể phục hồi nhanh. Các DN, đặc biệt là DN ngành Xây dựng đang phải nỗ lực xoay xở tìm nguồn tiền để bảo đảm chế độ thưởng Tết cho công nhân viên, người lao động.

doanh nghiep nganh xay dung dam bao thuong tet cho nguoi lao dong

Chăm lo đời sống người lao động

Theo Công đoàn Xây dựng Việt Nam, năm 2021 là năm khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm của công nhân, viên chức lao động ngành Xây dựng. Bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, giá vật liệu tăng cao đột biến, nhiều dự án bị chậm tiến độ, số lượng công nhân lao động làm việc giảm mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất, kinh doanh của DN, các nhà thầu, chủ đầu tư, DN kinh doanh VLXD…

Trong bối cảnh đó, các DN ngành Xây dựng vẫn đang nỗ lực phục hồi để phát triển, đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, tìm mọi cách để giữ được việc làm và trả lương cho người lao động. Vào thời điểm cuối năm, đa số DN ngành Xây dựng đã có phương án thưởng Tết cho người lao động, vừa để người lao động có Tết, vừa để giữ chân họ gắn bó với DN.

Theo Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings, năm 2021, đối mặt với làn sóng Covid-19 lần thứ 4, Công ty bị ảnh hưởng nặng nề, song Ban lãnh đạo công ty sớm có phương án ứng phó và có giải pháp giảm thiểu tác động của dịch bệnh, đồng thời hỗ trợ người lao động có cuộc sống ổn định.

Về vấn đề thưởng Tết năm nay, Công ty Xây dựng Phục Hưng Holdings đang cố gắng xoay xở nguồn tiền để đảm bảo phúc lợi cho người lao động. Cuối năm là thời điểm người lao động mong tiền thưởng Tết để sắm sửa cho gia đình. Công ty thưởng tháng lương thứ 13 để động viên người lao động.

doanh nghiep nganh xay dung dam bao thuong tet cho nguoi lao dong

Tương tự, Tổng công ty Viglacera - CTCP thông tin, năm nay Tổng công ty vẫn đảm bảo được Tết cho công nhân, người lao động. Tổng công ty nhận định, mặc dù tình hình chung rất khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng người lao động làm việc tại Tổng công ty vẫn được bố trí đầy đủ việc làm, các chế độ lương, BHXH, BHTN đều được chi trả đầy đủ. Về vấn đề thưởng Tết, người lao động năm nay có thể được hưởng mức lương cùng thưởng khoảng 15 triệu đồng/người.

Trao đổi về vấn đề thưởng tết, Công đoàn Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) và các đơn vị thành viên cho biết, Công đoàn luôn tập trung chăm lo đời sống người lao động. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Tổng công ty và các đơn vị thành viên dành tặng quà và số tiền hỗ trợ lên đến 30 tỷ đồng. Đây là một nỗ lực rất lớn nhằm giữ chân người lao động.Thời điểm này, các đơn vị thành viên đã chuẩn bị đầy đủ quà Tết cho cán bộ, công nhân viên công ty, đồng thời giữ nguyên mức tiền thưởng Tết như năm trước (hơn 15 triệu đồng/người).

Để người lao động có Tết trọn vẹn

Tiền thưởng vào dịp Tết là khoản lợi nhuận trong năm được các đơn vị, DN trích ra để thưởng cho người lao động. Khoản tiền này không quy định trong Luật Lao động, không bắt buộc phải có mà phụ thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh của DN. Đây vốn là một nét đẹp văn hóa trong quan hệ lao động nên được các đơn vị thực hiện hằng năm. Phần thưởng có thể là tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong năm.

Năm 2021 là năm mà nhiều công ty bị gián đoạn sản xuất, thậm chí phải dừng hoạt động trong thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ giữa tháng 10, các DN mới được tháo dỡ các biện pháp phòng chống dịch, nới lỏng đi lại và dần trở lại sản xuất kinh doanh khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NĐ-CP “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” song vẫn còn rất nhiều khó khăn. Thực tế, khó khăn của DN sẽ tác động đến thu nhập cũng như thưởng Tết của người lao động.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Vinaconex, đối với lĩnh vực xây dựng, bất động sản, các DN cũng chịu tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19, khi nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, khiến hoạt động kinh tế khá trầm lắng.

“Tổng công ty vẫn đang duy trì quyền lợi và chế độ chính sách cho cán bộ nhân viên, người lao động. Hiện tại, Tổng công ty đảm bảo được thu nhập 15 tháng lương/năm, thưởng Tết cho người lao động không thay đổi so với năm trước, không cắt giảm lương ngay cả đối với nhân sự làm việc online, bị cách ly do dịch bệnh, hoặc trong thời gian DN phải hoạt động cầm chừng khi áp dụng giãn cách xã hội. Đây là nỗ lực rất lớn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Ban lãnh đạo tới đời sống của người lao động, để công nhân lao động được hưởng Tết thật trọn vẹn", ông Cường chia sẻ.

doanh nghiep nganh xay dung dam bao thuong tet cho nguoi lao dong

Trên thực tế, vẫn còn nhiều DN ngành Xây dựng chưa thể xoay xở tiền thưởng Tết hoặc mức thưởng Tết giảm hơn so với năm 2021 do tốc độ phục hồi còn chậm, bị ảnh hưởng nặng do dịch. Tuy nhiên, các DN cho rằng, dù có gặp khó khăn, họ vẫn sẽ cố gắng không để người lao động không có Tết, ít nhất là hỗ trợ một phần tiền và quà để người lao động đón Tết Nguyên đán năm nay. Đồng thời, để họ cảm thấy xứng đáng khi dành một năm nỗ lực làm việc và cống hiến.

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định, để giữ chân lao động, nhiều DN vẫn trích một phần lợi nhuận ít ỏi để thưởng Tết cho công nhân, tạo thêm động lực, giúp cho người lao động gắn bó với công ty.

Theo tổng hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, năm nay, các DN vẫn phối hợp với tổ chức Công đoàn để có được lương, thưởng Tết ở mức cơ bản, đảm bảo nhu cầu của người lao động. Trên thực tế, rất nhiều DN với trách nhiệm xã hội cao, nỗ lực ở mức cao nhất, chia sẻ lợi nhuận và thậm chí chấp nhận cả việc chưa lãi, hoặc lỗ để giữ chân người lao động và giúp người lao động Tết. Đây cũng chính là động lực để người lao động gắn bó, chia sẻ khó khăn với DN.

“Các chủ DN hãy sẵn sàng chia sẻ với người lao động để giúp người lao động được đón Tết đầm ấm. Để ai cũng đều có tết, ngoài sự nỗ lực của DN, từ cuối năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã yêu cầu các cấp công đoàn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, người sử dụng lao động chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, viên chức, lao động” - ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Có thể thấy rằng, khi được DN quan tâm, chăm sóc chu đáo, đảm bảo các chế độ lương thưởng được đáp ứng đầy đủ, người lao động sẽ tận lực cống hiến cho sự phát triển lâu dài của DN. Điều này càng trở nên ý nghĩa trong bối cảnh nhiều DN đang thiếu lao động để phục hồi sản xuất. Tuy nhiên, DN cũng mong muốn nhận được sự cảm thông từ người lao động bởi trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, DN gặp chưa thể phục hồi mạnh mẽ.

Yến Mai

Theo Báo Xâu dựng
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 16/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV