Đây là sự đổi mới, cải tiến rất quan trọng để tăng cường hơn nữa tính công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội, của đại biểu Quốc hội tại nghị trường. Thông qua hoạt động truyền hình trực tiếp những phiên thảo luận về các dự án luật như vậy, các bài phát biểu, thảo luận, tranh luận của đại biểu Quốc hội sẽ được cử tri, nhân dân theo dõi đầy đủ hơn, toàn diện hơn, tránh được sự đánh giá thiếu khách quan vì thông tin đến với cử tri chưa đầy đủ.

Đây cũng là một cách truyền thông tới cử tri về các dự án luật ngay từ khi những dự án luật ấy còn đang trong quá trình xây dựng, để cử tri hiểu rõ từ sớm những quy định trong tương lai về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của bản thân, gia đình. Qua nghe các ý kiến thảo luận, tranh luận của đại biểu Quốc hội tại nghị trường, cử tri có thể có những góp ý trực tiếp tới các nội dung chính sách mà dự án luật đang đề cập tới, làm cho những nội dung chính sách ấy mang đậm hơi thở cuộc sống hơn, phù hợp với thực tiễn hơn, có tính khả thi cao hơn...

Đưa hoạt động của Quốc hội tới gần cử tri hơn
Quang cảnh phiên bế mạc Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, chiều 16-6. Ảnh: nhandan.vn 

Thực tế cho thấy, có những quy định của luật trong quá trình xây dựng chưa được truyền thông kỹ lưỡng tới cử tri và nhân dân nên không huy động được sức mạnh tổng hợp từ trí tuệ, chất xám của đông đảo cử tri, nhân dân. Kết quả là luật vừa mới ban hành chưa được bao lâu đã nảy sinh vướng mắc, bất cập do chưa phù hợp với thực tiễn, vừa cản trở sự phát triển của kinh tế-xã hội, lại vừa gây tốn kém nguồn lực.

Việc truyền hình trực tiếp các phiên thảo luận về công tác lập pháp cũng giúp cử tri, nhân dân trực tiếp giám sát được hoạt động của đại biểu mà mình đã bầu ra để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình hoạt động thực tế ra sao tại nghị trường. Qua đó, cử tri, nhân dân có thể biết được ý kiến, kiến nghị mình gửi tới đại biểu Quốc hội qua kênh tiếp xúc cử tri hoặc các kênh khác đã được đại biểu Quốc hội chuyển tải tới nghị trường như thế nào; các đại biểu Quốc hội đã thực hiện lời hứa của mình khi ứng cử đại biểu Quốc hội ra sao...

Một điều rất quan trọng nữa là khi phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp, đại biểu Quốc hội sẽ phải cân nhắc kỹ hơn về bài phát biểu của mình, nhất là khi đưa ra những quan điểm đánh giá mang tính chủ quan. Từ đó góp phần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của đại biểu khi phát ngôn trước nghị trường.

Như vậy, việc truyền hình trực tiếp các phiên thảo luận về công tác lập pháp của Quốc hội sẽ mang lại nhiều ích lợi hơn cho cả việc nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội và cho cả cử tri, nhân dân. Mong rằng, những phiên làm việc của Quốc hội sẽ tiếp tục được lựa chọn để truyền hình trực tiếp nhiều hơn trong các kỳ họp tiếp theo.

CHIẾN THẮNG