Trong báo cáo mới phát hành, Tập đoàn tài chính Wells Fargo (Mỹ) nhận định, vào tuần tới, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu tiến trình nâng lãi suất theo kế hoạch, mà rất có khả năng sẽ tăng lãi suất lên 0,75%.

Nguyên nhân khiến Fed sẽ tiếp tục áp đặt việc tăng mạnh lãi suất vì chỉ số việc làm vẫn tăng trưởng tốt trong hai tháng qua. Trong khi đó, lạm phát cơ bản vẫn tăng, vượt quá dự báo của Fed. Trong ba tháng qua, lạm phát cơ bản đã tăng với tốc độ 6,5%, cao hơn gấp ba lần so với lạm phát mục tiêu 2% mà Fed hướng đến.

"Trong năm 2022, Fed được dự báo sẽ tăng tổng lãi suất là 3,8%, và bước sang năm 2023, lãi suất có thể vọt lên hơn 4%. Điều này đang tạo sức ép lên giá vàng" - Wells Fargo nhận định.

Theo ông Edward Moya, chuyên gia phân tích OANDA, vàng có thể giảm xuống mức 1.650 USD/ounce, tương đương 47,4 triệu đồng/lượng và có thể thấp hơn nhiều nếu Fed báo hiệu các đợt tăng mạnh lãi suất tiếp theo.

 

Phiên giao dịch hôm nay (15-9), giá vàng thế giới rớt xuống mức thấp chỉ còn 1.694 USD/ounce, tương đương 48,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cũng có dấu hiệu suy giảm nhẹ. Theo đó, vàng PNJ và SJC lần lượt bán ra thị trường là 51,7 và 66,8 triệu đồng/lượng.