tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Giải cứu nông sản đến bao giờ?

Chia sẻ: 

05/01/2022 - 16:04:00


Cứ khi hàng nông sản không xuất khẩu được, ùn tắc tại cửa khẩu biên giới là người ta lại nhắc đến chuyện "giải cứu".
Suốt nhiều ngày qua, khi các cửa khẩu phía Bắc ùn ứ, nông sản miền Tây lại rơi vào vòng lẩn quẩn: “Dội chợ, rớt giá”.

Khi “xuất ngoại” bị tắc, ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp, tập trung vào thị trường nội địa để tiêu thụ nông sản giúp người dân.

Tuy nhiên, theo nhiều thương lái và chủ vựa trái cây ở miền Tây thì với sản lượng trái cây lớn như hiện nay, “trong nước không thể nào ăn hết được. Và dự báo trong tương lai gần sẽ lại là những cuộc giải cứu”.

Giải cứu nông sản đến bao giờ? 1

Câu chuyện tắc đầu ra rớt giá của nông sản miền Tây vẫn diễn ra thường xuyên.

Câu chuyện ùn ứ cửa khẩu hay nông sản tắc đầu ra, rớt giá… chẳng có gì mới mẻ mà là chuyện “đến hẹn lại lên”.

Từ nhiều năm qua, hết mặt hàng này đến mặt hàng khác, từ lúa gạo đến con tôm, con cá… vẫn cứ mãi trong vòng lẩn quẩn tắc đầu ra.

Vấn đề bất cập nhất là chúng ta đợi “đụng chuyện” mới nghĩ ra giải pháp mà không chủ động trước. Đó cũng là hệ quả của việc không nắm bắt được quy luật cung cầu và đòi hỏi của thị trường.

Việc kêu gọi giải cứu nông sản là một nỗ lực, một nghĩa cử đáng trân trọng của cộng đồng. Nhưng khi chúng ta tập trung vào trái thanh long hay thịt heo chẳng hạn, vậy còn những mặt hàng khác sẽ ra sao? Chẳng lẽ cứ mãi đi giải cứu và nếu thế thì giải cứu đến bao giờ?

Giải cứu nông sản đến bao giờ? 2

Cần hệ thống giải pháp căn cơ và đồng bộ để nông sản miền Tây vươn ra biển lớn.

Nhìn tổng thể từ đầu vào đến đầu ra, nông nghiệp nước ta vẫn còn phụ thuộc thị trường Trung Quốc. Phải thừa nhận quốc gia này vẫn là một thị trường lớn, một bạn hàng truyền thống mà nhiều doanh nghiệp chưa thể từ bỏ. Vì thế mà chỉ cần tắc biên, hàng loạt doanh nghiệp, nông dân lại như ngồi trên lửa.

Trong khi đó, với các doanh nghiệp có thị phần xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Đông Á…, việc ùn tắc cửa khẩu biên giới không ảnh hưởng gì đến họ.

Mỹ đang vươn lên trở thành bạn hàng nhập khẩu lớn nhất của nước ta; còn EU, Đông Á… cũng trở thành bạn hàng quan trọng của các doanh nghiệp chuyển đổi tốt và tận dụng triệt để cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà chúng ta đã ký kết.

So sánh vậy để thấy, khi sản phẩm có chất lượng tốt, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng thì không chỉ xuất sang Trung Quốc, mà chúng ta có thể xuất sang bất kỳ thị trường nào. Điều quan trọng là sản phẩm làm ra có đáp ứng được hay không mà thôi.

Để khai thác tối đa sự gia tăng giá trị nông sản Việt, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của tổ hợp đủ mạnh của các ngành hỗ trợ nhằm chủ động ứng phó các vấn đề phát sinh. Cần đẩy nhanh hơn tốc độ số hóa các ngành kinh tế và ngành thương mại.

Ngay bây giờ, ngành chức năng cần có sự sắp xếp lại và chủ động, vận hành theo cơ chế thị trường với “quy luật ngàn đời” là mối quan hệ cung cầu, quy luật giá trị. Sự can thiệp của nhà nước là cần thiết nhưng không phải can thiệp hành chính, hoặc bằng những giải pháp “tình cảm” như giải cứu.

Về lâu dài phải điều tiết từ chính sách, từ quy hoạch, cơ chế cho việc vận hành. Nói cách khác, phải có các giải pháp căn cơ, lâu dài. Trong đó phải sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều cấp để làm sao từ khâu sản xuất, chế biến, vận tải, chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa cho đến quản lý xuất nhập khẩu vận hành thông suốt.

Còn nếu không, câu chuyện “giải cứu” sẽ vẫn là điệp khúc mối khi thị trường có biến động. Và chẳng biết đến bao giờ vòng luẩn quẩn “được mùa rớt giá” mới chấm dứt.

TS Trần Hữu Hiệp

Theo Báo Giao thông
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV