tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Giáo viên mầm non có nên được nghỉ hưu sớm?

Chia sẻ: 

25/11/2022 - 15:54:00


Nhiều ý kiến cho rằng, tuổi hưu của giáo viên mầm non nên giữ nguyên là 55 tuổi như trước đây thay vì tăng lên 60 tuổi để phù hợp với đặc thù lao động.

Giảm chứng chỉ, giảm tuổi nghỉ hưu

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT cho biết, hiện cả nước thiếu gần 107.000 giáo viên các cấp, trong đó cấp mầm non thiếu trên 44.000 giáo viên, chiếm trên 40%.

Thống kê của Bộ GDĐT cũng cho thấy, 10 tháng đầu năm 2022 có khoảng 16.000 giáo viên nghỉ việc, trong đó chủ yếu là giáo viên mầm non.

Trước những thực trạng này, để thu hút nhân lực, nâng cao cả về chất lượng và số lượng giáo viên mầm non, ông Tuấn Anh cho biết, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến giáo viên mầm non.

Giờ học của cô và trẻ trường mầm non Hà Nội.
Giờ học của cô và trẻ trường mầm non Hà Nội.

Cụ thể, bộ sẽ điều chỉnh cách tính định mức từ tỷ lệ giáo viên/lớp sang tỷ lệ giáo viên/trẻ; điều chỉnh về số lượng nhân viên trường học theo số lượng điểm trường lẻ của trường. Đồng thời, sẽ bỏ quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; giảm chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; giảm thời gian giữ hạng giáo viên mầm non hạng 3 lên hạng 2 từ 9 năm xuống còn 3 năm…

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Bộ GDĐT tiếp tục rà soát và triển khai thực hiện một loạt các công việc nhằm sửa đổi chính sách theo hướng bảo đảm quyền lợi của giáo viên mầm non, như: sẽ điều chỉnh cách tính định mức từ tỷ lệ giáo viên/lớp sang tỷ lệ giáo viên/trẻ; điều chỉnh về số lượng nhân viên trường học theo số lượng điểm trường lẻ của trường…

Đáng chú ý, ông Tuấn Anh cho rằng, hiện nay quy định về tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non là 60 tuổi là không phù hợp với đặc thù lao động của nhà giáo cấp học mầm non. Do đó, Bộ GDĐT phối hợp với bộ, ngành liên quan đề xuất cho phép giữ tuổi nghỉ hưu với GV mầm non là 55 tuổi.

Giáo viên mầm non phải “đa di năng”

Đề xuất của Bộ GDĐT đang nhận được sự đồng tình của đội ngũ giáo viên. Cô Lê Thị Thu Hằng – giáo viên chủ nhiệm lớp B4 (mẫu giáo 4 tuổi), Trường Mầm non Chăm Mát (TP Hòa Bình) năm nay 54 tuổi. Dù sức khỏe vẫn tốt, kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ không thua kém các giáo viên trẻ nhưng cô Hải thừa nhận, ở tuổi ngoài 50 không thể tinh nhanh bằng thế hệ sau, nhất là vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục.

Từ thực tế của bản thân, cô Hằng cho rằng, với giáo viên mầm non nên nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi. Dạy trẻ mầm non, ngoài yếu tố kinh nghiệm cần cả sự tinh nhanh và phản xạ tốt để bảo đảm an toàn cho trẻ. Mà yếu tố này sẽ ngày càng kém khi qua tuổi 50.

Giáo viên mầm non làm công việc nặng nhọc và chịu nhiều áp lực.
Giáo viên mầm non làm công việc nặng nhọc và chịu nhiều áp lực.

“Hơn nữa ở tuổi 59-60, trẻ sẽ gọi cô là bà giáo hơn là cô giáo. Về mặt tâm lý cả trẻ và phụ huynh đều thích cô giáo trẻ hơn”, cô Hằng nói.

Cô Phạm Thị Vân – Chuyên viên phụ trách giáo dục mầm non, Phòng GDĐT Mù Cang Chải (Yên Bái) gọi giáo viên mầm non là đa di năng khi các cô phải làm tất cả công việc từ múa hát, chạy nhảy, cho đến chăm sóc, giáo dục trẻ. Vì thế, khi tuổi cao, các cô sẽ ngại tham gia các hoạt động này.

Dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS Bùi Thị Lâm, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay, giáo viên mầm non làm công việc nặng nhọc và chịu nhiều áp lực. Tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm nên có thể không bảo đảm được chất lượng chăm sóc, giáo dục; đặc biệt là bảo đảm an toàn cho trẻ.

Theo quy định của Bộ Luật Lao động 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi với lao động nam vào năm 2028, đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Một khảo sát của Công đoàn Giáo dục Việt Nam đối với cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy cho thấy, có tới 93% ý kiến đề nghị cho nữ giáo viên thể chất được về hưu ở tuổi 55. 97% ý kiến đề nghị cho nữ giáo viên mầm non về hưu 55 tuổi.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV