tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Giúp học sinh chọn đúng ngành, đúng nghề trước kỳ thi tuyển sinh 2022 

Chia sẻ: 

17/05/2022 - 23:24:00


Nhằm cung cấp các thông tin thiết thực cho học sinh THPT, phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sắp tới. Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nguồn nhân lực (Bộ GD&ĐT) vừa tổ chức Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2022. 

Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2022.

Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2022.

Chương trình được thực hiện dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (Hà Nội) kết nối với các điểm cầu Vụ Giáo dục Đại học, điểm cầu Trường Đại học Nông lâm TP HCM với sự tham dự của các chuyên gia: PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học; ông Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực; PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN; TS. Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TPvHCM.

Ông Bùi Văn Linh cho biết, chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2022 nằm trong chuỗi hoạt động của Trung tâm nhằm cung cấp các thông tin ý nghĩa thiết thực cho học sinh THPT, phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sắp tới.

Trung tâm hy vọng chương trình là cầu nối quan trọng trong quá trình tư vấn, cung cấp những thông tin thiết thực hiệu quả giúp học sinh toàn quốc, nhất là học sinh lớp 12 có định hướng nghề nghiệp tốt, có cơ sở để lựa chọn ngành nghề, chọn trường cho mình trong tương lai sao cho phù hợp với năng lực sở thích của mình.

Thông tin về những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm 2022, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: Năm nay, các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến. Các em đăng kí tất cả các nguyện vọng xét tuyển vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Một điểm mới nữa là thí sinh đăng kí xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng của mình trong cùng một đợt thay vì hai đợt như những năm trước, việc này sẽ tiến hành sau khi thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp các em đủ thời gian để có được quyết định đúng đắn nhất, phù hợp với nguyện vọng cũng như năng lực của mình.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý: Thí sinh sẽ không phải lựa chọn trường để xét tuyển ngay bây giờ mà sẽ lựa chọn sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do đó, các em có thể trúng tuyển một nguyện vọng tốt nhất trong khả năng của mình. Việc này đồng thời hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo, tạo công bằng cho thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong công tác tuyển sinh”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý.

Do các trường tự chủ về tuyển sinh nên học sinh phải tìm hiểu về phương thức tuyển sinh của các trường, tuân thủ đúng việc nộp hồ sơ, chứng chỉ, các yêu cầu của nhà trường, quy trình xét tuyển của trường. Khi muốn thay đổi điều chỉnh nguyện vọng phải thực hiện hết các quy trình, đầy đủ các bước.

PGS Nguyễn Thu Thủy cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có tài liệu hướng dẫn cho học sinh, đồng thời có video clip hướng dẫn học sinh có thể thực hành trước khi thực hiện trên hệ thống máy tính để các em có thể tin khi đăng kí xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng của mình. Các Sở GD&ĐT, các nhà trường cũng luôn có các thầy cô sẵn sàng hỗ trợ học sinh.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Tại Chương trình, PGS Trần Thành Nam cũng trình bày và đưa ra những quan điểm của mình về công tác hướng nghiệp, hướng dẫn các thí sinh chuẩn bị tâm lý trước kỳ thi, trao đổi một số nguyên tắc cơ bản để giúp học sinh có thể định hướng nghề nghiệp tốt hơn; đưa ra lời khuyên giúp các em chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm thế thật tốt cho kỳ thi sắp tới

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm TPHCM trình bày tham luận về kỹ năng hướng nghiệp cho học sinh, làm thế nào để giúp học sinh nhận ra mình phù hợp với lĩnh vực nghề nghiệp nào. TS Trần Đình Lý giúp các em học sinh trả lời câu hỏi về chọn ngành, chọn nghề, chọn trường như thế nào, giúp các em hiểu rõ những sai lầm gì khi đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Trong phần chia sẻ cuối của chương trình, ông Bùi Văn Linh đã cung cấp thông tin ngành có tỷ lệ việc làm cao nhất, thấp nhất, cơ cấu khu vực việc làm của sinh viên tốt nghiệp qua số liệu Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực thu thập, tổng hợp từ các trường đại học trong những năm gần đây.

Ông Linh cho biết, tới đây Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện tư vấn chuyên sâu về hướng nghiệp, tuyển sinh, việc làm để cập nhật các thông tin mới nhất phục vụ các em học sinh cũng như triển khai công tác hướng nghiệp tại các trường học được hiệu quả hơn, theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và thực tế tại Sở GD&ĐT của các địa phương.