Han Quoc de ngo phuong an cam du khach nuoc ngoai nhap canh hinh anh 1Ngắm hoa anh đào nở rộ tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 6/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tân Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Peck Kyong-ran cho biết nước này có thể xem xét áp dụng trở lại lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài nếu xuất hiện thêm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây tử vong hoặc các bệnh truyền nhiễm mới.

Phát biểu ngày 9/6 tại cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Giám đốc KDCA, bà Peck Kyong-ran nhấn mạnh: “Nếu một biến thể mới được phát hiện có khả năng gây tử vong cao hơn biến thể Delta, về cơ bản có thể cần phải có lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài.”

Bà cũng kêu gọi sự đồng thuận trong xã hội về việc có nên bỏ quy định tự cách ly 7 ngày bắt buộc đối với người mắc COVID-19 hay không khi lưu ý rằng không cách ly những người nhiễm bệnh có thể khiến virus SARS-CoV-2 lây lan, gây tổn hại sức khỏe cộng đồng và tạo thêm gánh nặng về tài chính cũng như các vấn đề xã hội khác.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, khi còn đang giữ chức Giám đốc Hiệp hội Các bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc đồng thời là Giáo sư tại Trung tâm Y tế Samsung, bà Peck Kyong-ran, đã kêu gọi chính phủ ngay lập tức cấm công dân nước ngoài nhập cảnh với lý do thiếu nguồn lực y tế. Hơn nữa, sẽ phải trang bị thiết bị phiên dịch cho nhân viên y tế khi điều trị cho bệnh nhân người nước ngoài để đảm bảo giao tiếp.

Giám đốc Peck Kyong-ran giải thích thêm rằng việc áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài có thể giúp Chính phủ Hàn Quốc có thời gian chuẩn bị ứng phó tốt hơn với đại dịch.

Do đó, mặc dù tình hình dịch COVID-19 trong nước hiện đã tương đối ổn định, song chính phủ vẫn có thể xem xét cấm du khách nước ngoài nhập cảnh nếu một biến thể gây tử vong hơn Delta xuất hiện trong tương lai.

Bên cạnh đó, KDCA cũng sẽ đưa ra các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 dựa trên dữ liệu khoa học, sử dụng thông tin tích lũy được trong vài năm qua.

Bà Peck Kyong-ran nói: “Chúng tôi sẽ thiết lập một nền tảng dữ liệu lớn (Big Data) để thu thập dữ liệu về các bệnh truyền nhiễm và đưa ra các biện pháp ứng phó với đại dịch một cách bền vững, phù hợp hơn để giảm xung đột xã hội.”

Ngoài ra, KDCA cũng sẽ ứng phó với nguy cơ có thể xuất hiện thêm các bệnh truyền nhiễm khác như virus đậu mùa khỉ hoặc viêm gan cấp tính ở trẻ em vốn đã được ghi nhận ở nhiều nước khác.

Cùng ngày, KDCA thông báo số ca mắc mới COVID-19 của Hàn Quốc tiếp tục giảm xuống mức dưới 10.000 ca/ngày trong bối cảnh nước này đang nỗ lực để trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch.

Theo số liệu thống kê của KDCA, Hàn Quốc ghi nhận thêm 9.315 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 34 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca bệnh lên 18.209.650 ca. Số ca tử vong do COVID-19 là 18 ca, nâng số người tử vong lên 24.341 người. Tỷ lệ tử vong là 0,13%. Số bệnh nhân nặng đến khám là 107 người.

Tính đến ngày 9/6, Hàn Quốc ghi nhận 44,6 triệu người (tương đương 86,9% dân số) đã hoàn thành tiêm chủng cơ bản ngừa COVID-19 và 33,33 triệu người (chiếm 64,9%) đã tiêm mũi nhắc lại đầu tiên, trong khi có hơn 4,23 triệu người (tương đương 8,2% dân số) đã tiêm mũi vaccine nhắc lại thứ hai./.