tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng dân số

Chia sẻ: 

26/11/2022 - 20:07:00


Nhiều người trẻ Hàn Quốc đang đắn đo lựa chọn không sinh con hoặc không kết hôn, với những lập luận về sự khó khăn khi nuôi dạy một đứa trẻ. Các nước tiên tiến khác cũng có xu hướng tương tự, nhưng cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc đang nghiêm trọng hơn cả.

 

 

Ngày càng nhiều người trẻ ở Hàn Quốc đắn đo trong việc sinh con. Ảnh: AP.
Ngày càng nhiều người trẻ ở Hàn Quốc đắn đo trong việc sinh con. Ảnh: AP.

Ngại lập gia đình và sinh con

Bà của Yoo Young Yi sinh được 6 người con. Mẹ cô có 2 người con. Đến lượt mình, Yoo không muốn bất kỳ điều gì. Cô Yoo, 30 tuổi - nhân viên công ty tài chính Seoul - cho biết: “Tôi và chồng rất thích trẻ con, nhưng có những thứ mà chúng tôi phải hy sinh nếu chúng tôi có con cái. Vì vậy, nó trở thành một sự lựa chọn và chúng tôi đã thống nhất tập trung nhiều hơn cho bản thân”.

Có rất nhiều người ở Hàn Quốc có suy nghĩ giống như Yoo, họ đã chọn không sinh con hoặc không kết hôn. Các nước tiên tiến khác cũng có xu hướng tương tự, nhưng cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc đang nghiêm trọng hơn cả.

Cơ quan thống kê của Hàn Quốc đã công bố vào tháng 9 rằng, tổng tỷ suất sinh - số trẻ sơ sinh trung bình của mỗi phụ nữ được sinh ra trong những năm sinh sản của họ - là 0,81 vào năm ngoái. Đó là mức thấp nhất thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp.

Nhiều người trẻ Hàn Quốc cho biết, họ cảm thấy không có nghĩa vụ phải có một gia đình. Theo họ, sự không chắc chắn của thị trường việc làm, nhà ở đắt đỏ, bất bình đẳng giới và xã hội, mức độ di chuyển xã hội thấp và các chi phí bỏ ra là áp lực lớn để nuôi dạy con cái trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt. Phụ nữ cũng phàn nàn về một nền văn hóa gia trưởng dai dẳng buộc họ phải làm nhiều công việc một lúc, như chăm sóc con cái trong khi phải chịu đựng sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc.

Ông Lee So-Young - chuyên gia về chính sách dân số tại Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc cho biết: “Nhiều người Hàn Quốc tin rằng, con cái của họ không thể có cuộc sống tốt hơn họ và vì vậy họ đặt câu hỏi tại sao phải bận tâm đến việc sinh con”.

Yoo chia sẻ, cho đến khi vào đại học, cô ấy rất muốn có con. Nhưng cô đã thay đổi ý định khi thấy các đồng nghiệp nữ trong văn phòng gọi điện cho con để kiểm tra chúng hoặc rất tất bật, lo lắng khi con của họ bị ốm, trong khi các đồng nghiệp nam không như vậy.

Tương tự, cô Kang Han Byeol - một nhà thiết kế đồ họa 33 tuổi, người đã quyết định sống độc thân - tin rằng, Hàn Quốc không phải là nơi phù hợp để nuôi dạy trẻ em. Cô cảm thấy thất vọng với bất bình đẳng giới và tội phạm tình dục kỹ thuật số phổ biến nhắm vào phụ nữ như camera ẩn giấu trong nhà vệ sinh công cộng.

Không có số liệu chính thức về số lượng người Hàn Quốc đã chọn không kết hôn hoặc không sinh con, nhưng hồ sơ từ Cơ quan thống kê quốc gia cho thấy, chỉ có khoảng 193.000 cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm là 430.000 vào năm 1996.

Dữ liệu của cơ quan này cũng cho thấy, khoảng 260.600 trẻ sơ sinh được sinh ra ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm so với 691.200 vào năm 1996, và mức cao nhất là 1 triệu vào năm 1971. Các số liệu gần đây là thấp nhất kể từ khi cơ quan thống kê bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 1970.

Hệ lụy và giải pháp

Dân số Hàn Quốc giảm lần đầu tiên vào năm 2021, làm dấy lên lo ngại có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới vì thiếu lao động và chi tiêu phúc lợi lớn hơn khi số lượng người lớn tuổi tăng và số lượng người nộp thuế thu hẹp.

Các số liệu của Liên hợp quốc cho thấy, trung bình một phụ nữ Hàn Quốc sinh khoảng 4-6 con trong những năm 1950-1960, 3-4 con trong những năm 1970 và ít hơn 2 vào giữa những năm 1980.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ra lệnh cho các nhà hoạch định chính sách tìm ra các bước hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề. Ông nói, tỷ lệ sinh đang giảm xuống mặc dù Hàn Quốc đã chi 280 nghìn tỷ Won (210 tỷ USD) trong 16 năm qua để cố gắng lật ngược tình thế.

Cho đến giữa những năm 1990, Hàn Quốc vẫn duy trì các chương trình kiểm soát sinh sản, chương trình này ban đầu được đưa ra để làm chậm sự bùng nổ dân số sau chiến tranh của đất nước. Quốc gia này đã phân phát thuốc tránh thai và bao cao su miễn phí tại các trung tâm y tế công và huấn luyện quân sự dự bị miễn phí cho nam giới nếu họ thắt ống dẫn tinh.

Hàn Quốc đã và đang đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và các chương trình hỗ trợ khác cho những người sinh nhiều con. Tuy nhiên, ông Choi Yoon Kyung - một chuyên gia tại Viện Giáo dục và Chăm sóc Trẻ em Hàn Quốc - cho biết, tỷ lệ sinh đã giảm quá nhanh để có thể nhìn thấy bất kỳ tác động cụ thể nào. Trong cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm chính phủ vào tháng trước, các quan chức cho biết, họ sẽ sớm đưa ra các biện pháp toàn diện để đối phó với những thách thức về nhân khẩu học.

Một số trường đại học đã cung cấp các suất học bổng và thậm chí cả điện thoại iPhone để thu hút sinh viên. Chính phủ Hàn Quốc đã phát tiền thưởng cho người sinh em bé, tăng trợ cấp cho trẻ và trợ cấp y tế cho các liệu pháp sinh sản và mang thai.

Trên thực tế, xã hội Hàn Quốc vẫn “khó chịu” với những người không có con hoặc sống độc thân.

Tỷ suất sinh giảm, cùng với tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng tại Hàn Quốc đã dẫn đến việc người dân di cư từ nông thôn đến các thành phố lớn, và tạo ra hai hình thái xã hội đối lập. Trong khi dân cư tại các đô thị lớn như Seoul tiếp tục gia tăng, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng và nhà ở, thì ở khu vực nông thôn, rất dễ dàng tìm thấy các trường học bị đóng cửa và bỏ hoang, sân chơi cỏ mọc um tùm vì thiếu trẻ em.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 08/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV