tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Hệ thống thủy điện Trung Quốc rơi vào tình huống nguy cấp

Chia sẻ: 

23/08/2022 - 15:21:00


Đợt hạn hán kỷ lục đang khiến một số dòng sông của Trung Quốc cạn kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thủy điện và hệ thống vận chuyển đường thủy phải ngừng hoạt động.

 

Vào ngày 19/6, Trung Quốc đã phải đưa ra cảnh báo hạn hán trên toàn quốc khi một đợt nắng nóng kéo dài và nghiêm trọng đang diễn ra tại khu vực tây nam nước này. Thời tiết khắc nghiệt được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9, theo Guardian.

Lưu lượng nước thấp kỷ lục đẩy hệ thống thủy điện của Trung Quốc vào tình huống nguy cấp. Hơn 80% năng lượng tại Tứ Xuyên có nguồn gốc từ các nhà máy thủy điện.

Ngày 21/8, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên tuyên bố mức cảnh báo cao nhất là “đặc biệt nghiêm trọng”. Dòng nước chảy vào các hồ chứa thủy điện của tỉnh này đã giảm đi một nửa. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện đã tăng 25% trong mùa hè này.

 
 
Nang nong tai Trung Quoc anh 1

Người đàn ông quấn khăn quanh đầu để tránh nóng. Ảnh: Reuters.

Ảnh hưởng tới công nghiệp

Tuần trước, Tứ Xuyên đã đình chỉ hoặc hạn chế cung cấp điện cho hàng nghìn nhà máy. Hệ thống điện công cộng cũng được phân bố lại do thiếu hụt năng lượng.

Toyota, Foxconn và Tesla nằm trong nhóm những công ty được cho là đã tạm thời bị đình chỉ hoạt động tại một số nhà máy trong suốt hai tuần qua. Vào 21/8, South China Morning Post đưa tin kế hoạch sản xuất trong tuần này của các nhà máy cũng đã bị hoãn lại.

Sông Trường Giang là con sông lớn thứ ba thế giới, cung cấp nước uống cho khoảng hơn 400 triệu người dân. Đây là tuyến đường thủy quan trọng nhất trong nền kinh tế Trung Quốc.

Đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, con sông cũng đóng vai trò then chốt. Nhưng mùa hè năm nay, sông Trường Giang ghi nhận mực nước thấp kỷ lục. Nhiều khu vực và hàng chục nhánh sông đã cạn kiệt nước.

 
 
Nang nong tai Trung Quoc anh 2

Đợt hạn hán khiến mực nước sông Trường Giang thấp kỷ lục. Ảnh: Reuters.

Lưu lượng nước trên dòng chính của sông Trường Giang thấp hơn 50% so với mức trung bình của 5 năm qua. Các tuyến đường vận chuyển ở khu vực trung lưu và hạ lưu sông đã phải ngừng hoạt động.

Trên khắp những khu vực bị ảnh hưởng của Trung Quốc, các nhà chức trách đang gấp rút đảm bảo nguồn cung cấp nước và điện. Nhiều nơi sắp đến mùa thu hoạch các loại cây trồng sử dụng nhiều nước như lúa và đậu nành.

Tính đến ngày 21/8, các hồ chứa của sông Trường Giang đã xả 980 triệu m3 nước vào vùng hạ lưu nhằm giúp khu vực này chống lại đợt hạn hán được đánh giá là tồi tệ nhất từ trước tới nay. Chính quyền Trung Quốc có kế hoạch xả tổng cộng 1,48 tỷ mét khối nước đến vùng hạ lưu sông, theo CGTN.

Tình huống nguy cấp đối với người dân

Hạn hán đã ảnh hưởng đến ít nhất 2,46 triệu người và 2,2 triệu ha đất nông nghiệp ở các tỉnh Tứ Xuyên, Hà Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy và Trùng Khánh.

Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, hơn 780.000 người cần sự hỗ trợ trực tiếp của chính phủ vì hạn hán. Trong khi đó, 809.000 người gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nước uống, hầu hết nằm ở các tỉnh phía nam.

Nước sạch đã được vận chuyển đến các khu vực cạn kiệt hoàn toàn nguồn cung nước. Chỉ riêng trong tháng 7, nhiệt độ cao đã gây ra thiệt hại 2,75 tỷ NDT (400 triệu USD) đối với nền kinh tế Trung Quốc và ảnh hưởng đến 5,5 triệu người.

Tại thành phố Trùng Khánh, mực nước thấp đã để lộ ra những bức tượng Phật, được cho là có tuổi thọ 600 năm tuổi.

 
 
Nang nong tai Trung Quoc anh 3

Bức tượng Phật, được cho là có tuổi thọ 600 năm tuổi, nhô lên trên khúc sông cạn nước ở thành phố Trùng Khánh. Ảnh: Reuters.

Trên khắp thế giới, nhiều con sông lớn khác cũng đang dần cạn nước khi phải đối mặt với các đợt nắng nóng kỷ lục. Sông Rhine, sông Loire ở châu Âu và sông Colorado của Mỹ đều có chung tình cảnh với sông Trường Giang.

Bernice Lee, chuyên gia về môi trường tại Chatham House, cho biết các quốc gia bao gồm Trung Quốc vẫn “chưa chuẩn bị và thiếu chuẩn bị” để ứng phó với các sự kiện có tác động mạnh, xác suất thấp như hạn hán khắc nghiệt và nắng nóng.

“Khi tần suất các sự kiện thời tiết khắc nghiệt tăng lên, tương lai có thể sẽ ảm đạm hơn nữa”, bà nói.

 
 
Nang nong tai Trung Quoc anh 4

Người dân đi bộ dưới gầm cầu khi dòng nước đã khô cạn. Ảnh: Reuters.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã nhiều lần cho rằng hạn hán và sóng nhiệt là do biến đổi khí hậu.

“Chúng ta phải đối mặt với thực tế rằng các đợt nắng nóng tương tự sẽ xảy ra thường xuyên trong tương lai. Nó sẽ trở thành một trạng thái bình thường mới”, Chen Lijuan, nhà dự báo trưởng của Trung Tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, nói.

Ông Chen cho rằng sự lưu thông khí quyển bất thường giống như một nắp nồi áp suất. Nó sẽ giữ chặt không khí nóng bên trong và gây ra hiện tượng nhiệt độ cao kéo dài dai dẳng.

Những tác động ngay lập tức đến nguồn cung cấp điện đang gây áp lực lên các cam kết về biến đổi khí hậu của Bắc Kinh. Tuần trước, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính cho biết chính phủ sẽ tăng cường hỗ trợ sản xuất nhiệt điện than.

Theo Zing
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV