tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Tăng tốc giải ngân

Chia sẻ: 

19/08/2022 - 09:36:00


Với quyết tâm hoàn tất việc chi hỗ trợ thuê nhà trong tháng 8/2022, TPHCM và Bình Dương đã tăng cường nhân sự, làm thêm cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

Ồ ạt đăng ký nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Ghi nhận của PV Tiền Phong, những ngày qua, tại 9/9 trụ sở làm việc phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) các huyện, thị, thành phố ở tỉnh Bình Dương, lượng người đổ về rất đông. Do đó, hầu hết các điểm hoạt động đến 22h đêm.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Tăng tốc giải ngân ảnh 1

Người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh: H.C

“Để người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà, tôi tranh thủ thời gian đến phòng LĐ-TBXH thành phố Thuận An hoàn tất các thủ tục, tránh sót lọt trường hợp đã đăng ký. Qua rà soát, một số trường hợp làm sai mẫu quy định, thiếu hồ sơ nên điều chỉnh, bổ sung”, anh Nguyễn Tiến Đạt, cán bộ Phòng Nhân sự Cty Phúc Lợi (Bình Dương), nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, bộ phận hành chính Cty Cổ phần Cơ khí Nguyên Phúc (Bình Dương), chia sẻ: “Cty nộp hồ sơ từ đầu tuần nhưng do bị sai sót thông tin, thiếu giấy tờ nên tranh thủ đến điều chỉnh, hoàn tất thủ tục, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thủ tục tận tình. Chúng tôi xác định, việc người lao động được hỗ trợ sẽ giúp công ty giữ được nguồn nhân lực”.

Theo Bảo hiểm xã hội TPHCM, tính đến hết ngày 15/8 (ngày cuối cùng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ), cơ quan này đã xác nhận cho tổng cộng 1.761.024 lượt người lao động đang làm việc tại 39.706 doanh nghiệp tại thành phố đang tham gia BHXH bắt buộc để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Còn theo thống kê của Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương, tính đến ngày 10/8, đã giải ngân tiền thuê trọ cho 163.600 lượt lao động ở 1.019 doanh nghiệp, với tổng số tiền 84,8 tỷ đồng.

Anh Đoàn Viết Lượng, công nhân Cty TNHH Trường Phát, Bình Dương, bày tỏ: “Dù chưa nhận được tiền nhưng tôi thấy an ủi khi cán bộ làm suốt ngày đêm. Hôm Chủ nhật, cán bộ vẫn làm việc nên các đồng nghiệp thay phiên nhau đến hoàn tất thủ tục”.

Theo ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH Bình Dương, tỉnh có số đối tượng được hưởng chính sách rất lớn, trong khi nhân sự lại ít và công tác chuyên môn này không phải ai cũng làm được nên dù tăng cường cán bộ ở bộ phận khác đến cũng không hỗ trợ được nhiều. “Nhiều doanh nghiệp chủ nhà trọ sợ trách nhiệm nên đùn đẩy, không muốn ký xác nhận. Ngoài ra, một số địa phương cũng mới nhận được kinh phí vào ngày 11/8. Trước đó, các đơn vị, địa phương phải cân đối ngân sách, tạm ứng một số nguồn để chi nhưng gặp không ít khó khăn liên quan thủ tục”, ông Tuyên nói. Sau khi nhận đủ kinh phí được cấp, Bình Dương sẽ cố gắng hoàn thành vào ngày 31/8 tới.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động các quận, huyện và thành phố Thủ Đức còn chậm do nhiều nguyên nhân chủ quan, trong đó có sự lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện của người đứng đầu của một số địa phương, cơ quan, đơn vị. Vì vậy, UBND TPHCM đã yêu cầu các địa phương đề ra các biện pháp quyết liệt để đôn đốc các doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ mà không có lý do chính đáng.

 

Tăng ca đêm, thứ Bảy, Chủ nhật...

Trong 2 ngày 13 và 14/8 (thứ Bảy và Chủ nhật), lãnh đạo BHXH TPHCM yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH thành phố Thủ Đức và các quận, huyện bố trí nhân sự để tổ chức tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Ngoài gọi điện thoại đôn đốc các đơn vị nộp hồ sơ, các cơ quan đơn vị trực thuộc BHXH TPHCM đã huy động toàn bộ nhân lực để xác nhận hồ sơ theo quy định. Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, UBND TPHCM cũng đã giao Sở Tài chính kịp thời tham mưu bổ sung dự toán ngân sách cho các địa phương sau khi sử dụng hết kinh phí. Việc chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/8.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, yêu cầu các đơn vị, địa phương thần tốc xử lý hồ sơ, giải ngân để hoàn thành trong tháng 8. BHXH tỉnh Bình Dương và chính quyền các địa phương trong tỉnh được giao tăng cường nhân lực, bố trí nhân sự làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để tiếp nhận, xử lý hồ sơ, tránh sót lọt đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng chính sách.

Theo ông Tuyên, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, bình quân mỗi thị xã, thành phố tỉnh bố trí khoảng 15 máy tính, điều động 50 cán bộ công chức ở một số phòng, ban và giáo viên đến hỗ trợ cán bộ Phòng LĐ-TBXH tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp, người lao động.

“Những ngày qua, 7 cán bộ của phòng và 50 cán bộ, công chức tăng cường ở một số phòng, ban, giáo viên các trường học tích cực làm việc đến 20 giờ để giải quyết hồ sơ. Trong những ngày cuối, cường độ làm việc càng tăng cao. Các cán bộ, nhân viên của phòng phải làm đến 22 giờ, đảm bảo tất cả các doanh nghiệp nộp hồ sơ đều được giải quyết”, Trưởng Phòng LĐ-TBXH thành phố Thuận An Nguyễn Văn Nam cho hay.

Gần 4 triệu công nhân đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Bộ LĐ-TB&XH cho hay, tính tới chiều 18/8, đã có 60/63 tỉnh thành nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng (Lai Châu, Điện Biên và Cao Bằng không có hồ sơ). Tổng số người lao động đề nghị hỗ trợ chỉ khoảng 3,98 triệu người, với tổng số tiền dự kiến hơn 2.837 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương đã thẩm định và duyệt hỗ trợ hơn 2,89 triệu người với số tiền trên 1.962 tỷ đồng. Các địa phương đã chuyển 1.094 tỷ đồng hỗ trợ tới trên 1,58 triệu người lao động (bằng 16% kế hoạch). Như vậy, tới nay số lượng tiền hỗ trợ thực tế thấp hơn dự kiến ban đầu rất nhiều, khi gói hỗ trợ được tính toán tổng số kinh phí lên tới khoảng 6.600 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương.

Lê Hữu Việt

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV