Hong Kong bo quy dinh cach ly tai khach san doi voi nguoi nhap canh hinh anh 1Người dân tại Hong Kong. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đang có xu hướng giảm dần, chiều 23/9, chính quyền đặc khu thông báo điều chỉnh quy định cách ly đối với người nhập cảnh, theo đó hủy bỏ việc cách ly tại khách sạn và chuyển thành tự theo dõi y tế tại nhà trong 3 ngày.

Như vậy, quy định về cách ly tại Hong Kong chuyển từ công thức “3+4” hiện tại (cách ly 3 ngày tại khách sạn được chỉ định và tự theo dõi 4 ngày sau đó) chuyển thành “0+3” (theo dõi y tế tại nhà trong 3 ngày). Quy định mới có hiệu lực từ ngày 26/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, phát biểu tại cuộc họp báo chiều 23/9, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Lý Gia Siêu cho biết chính quyền đưa ra quyết định trên sau khi cân nhắc những rủi ro có thể kiểm soát, tạo không gian cho các hoạt động kinh tế và giảm bớt bất tiện cho cho khách. 

Hong Kong cũng hủy bỏ yêu cầu xét nghiệm axit nucleic 48 giờ trước khi lên máy bay và chỉ cần xuất trình chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 24 giờ, hủy bỏ hạn chế người chưa tiêm vaccine không được nhập cảnh, không giới hạn số người mỗi ngày trong khuôn khổ chương trình “Dễ dàng đến với Hong Kong” và “Dễ dàng trở lại Hong Kong” áp dụng đối với các địa phương ở Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Macau.

Sau khi xét nghiệm axit nucleic tại sân bay, người nhập cảnh không cần đợi kết quả mà có thể về nhà hoặc về khách sạn ngay sau đó. Hành khách cũng có thể lựa chọn phương tiện di chuyển, bao gồm cả phương tiện công cộng.

Sau khi nhập cảnh Hong Kong, ứng dụng Leave Home Safe (Đi lại an toàn) của người nhập cảnh sẽ có mã màu vàng. Trong thời gian này, họ có thể đi ra ngoài, nhưng không được vào các cơ sở được liệt kê, bao gồm nhà hàng và quán bar. Vào ngày thứ 3, nếu kết quả xét nghiệm axit nucleic của ngày trước đó âm tính, họ sẽ được cấp mã màu xanh, có thể vào nhà hàng và quán bar

Theo quy định cách ly “0+3”, người nhập cảnh vẫn phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic vào các ngày thứ 2, 4 và 6 sau khi đến Hong Kong và phải xét nghiệm nhanh mỗi ngày cho đến ngày thứ 7.

Ngày 23/9, Hong Kong ghi nhận 5.385 ca mắc mới COVID-19, giảm một nửa so với tháng 8./.