tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Khám phá không gian văn hóa cách đây 700 năm dưới núi thiêng Yên Tử

Chia sẻ: 

01/04/2021 - 16:24:00


Trên nền tảng kế thừa và phát huy các giá trị cốt lõi vốn có của núi Yên Tử, KTS lừng danh người Mỹ Bill Bensley cùng các nghệ nhân thời nay đã tái hiện một không gian văn hóa lịch sử cổ xưa cách nay hơn 700 năm, mang phong cách thiền thời Trần, thế kỷ XIII cũng là bản sắc riêng của Yên Tử. 

Bỏ lại sự tấp nập, ồn ã ngoài cuộc sống, du khách đến vớiTrung tâm văn hóa Trúc Lâm tại chân núi Yên Tử sẽ được thả mình trong không gian của lễ Phật, tu tập, trải nghiệm các hoạt động văn hóa nghệ thuật sâu lắng.

Trung tâm văn hóa Trúc Lâm được hình thành năm 2018 trên nền tảng kế thừa và phát huy các giá trị cốt lõi (tâm linh – lịch sử, văn hóa – thiên nhiên) vốn có của núi Yên Tử, KTS lừng danh người Mỹ Bill Bensley cùng các nghệ nhân thời nay đã tái hiện một không gian văn hóa lịch sử cổ xưa gợi nhớ về thời Đại Việt, cách nay hơn 700 năm, mang phong cách thiền thời Trần, thế kỷ XIII cũng là bản sắc riêng của Yên Tử.

Quần thể mới này là một vùng đệm, làm nền, bổ sung, tôn vinh, tăng thêm giá trị cho vùng lõi di tích và di sản tâm linh ở trên núi Yên Tử, gắn chặt thêm đạo và đời, hòa quyện cảnh và người, kết nối xưa và nay.  Câu slogan được nhà văn Hoàng Quốc Hải (tác giả của bộ tiểu thuyết lịch sử “Bão táp triều Trần”) chọn chữ là “Hồn Việt, nét Trần, và tinh thần Thiền Trúc Lâm” đã thể hiện được đúng bản sắc của quần thể này. Đó cũng chính là thông điệp, hồn cốt của quần thể được các KTS, các nghệ sĩ gửi gắm vào công trình.

Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử có 11 hạng mục/tổ hợp chính, bao gồm: Gương Kính Tâm, Tam quan Khai Tâm, Vườn tùng La Hán, Hồ Tĩnh Tâm, Quảng trường Minh Tâm, Vườn Hoa Tâm, Cung Trúc Lâm, Phật điện, Dưỡng chân Tâm, Làng Hành hương, Không gian ký ức Trần Nhân Tông. Nét khác biệt là các hạng mục nằm trên "trục Tâm Đạo" (đường thẳng nối từ chính giữa Cổng tam quan Khai Tâm với Cung Trúc Lâm) đều được đặt tên có chữ “Tâm” và mang ý nghĩa sâu sắc. Điều này xuất phát từ quan niệm của Phật giáo nói chung và của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử nói riêng là “Phật tại tâm”, đồng thời cho thấy hành trình giác ngộ của Phật tử Trúc Lâm.

Điểm đến đầu tiên của du khách đến tại Trung tâm văn hóa Trúc Lâm sẽ là Tam quan Khai Tâm. Tại đây, du khách có thể ngắm nhìn các tam quan truyền thống của người Việt với cổng vòm, tường dày, mái ngắn, lợp bằng ngói cánh sen đã sẫm màu thời gian. Dọc theo hai bên lối đi là hàng cột gỗ lim lớn; trần nhà được làm theo kiểu đấu củng - một lối kiến trúc truyền thống của chùa Việt, làng quê Việt. Tam quan khởi đầu từ ba lối, chia làm hai ngả rồi nhập vào làm một ở phía cuối công trình, thể hiện triết lý của Đạo Phật: Mọi nẻo đường tu đều dẫn đến giác ngộ và giải thoát, trong một hành trình trở về với bản Tâm chân thực của chính mình.

Đến  với Trung tâm văn hóa Trúc Lâm, du khách cũng có thể trải nghiệm ăn uống, mua sắm và nghỉ ngơi theo không gian văn hóa của một làng quê Việt, với sự gợi mở liên tưởng tới đời sống văn hóa thời Trần – nơi họ như trở lại nếp sinh hoạt thôn quê qua hàng trăm năm với các trải nghiệm hấp dẫn phù hợp với các sở thích khác nhau ở mọi lứa tuổi. Lấy cảm hứng từ câu chuyện lịch sử và huyền thoại khi xưa, Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm đã dành hẳn một không gian trữ tình bên dòng suối Giải Oan uốn lượn tuyệt đẹp để dựng một ngôi làng mang tên và gợi ký ức về Làng Nương, mang dáng dấp, đường nét một ngôi làng cổ thời Trần – thế kỷ XIII gắn với hình ảnh biểu tượng là Cung nữ thời Trần.

Buổi tối, khách có thể nghỉ đêm tại 11 ngôi nhà trong làng mang các tên thôn dã, tuy giản dị nhưng có duyên thầm như nhưng mùi hương của cây cỏ trong làng như Hương Sen, Hương Cau, Hương Bưởi Hương Chanh, Hương Nhài, Hương Trầm…Mỗi tòa nhà có một mùi hương đặc trưng từ tinh dầu được chưng cất từ chính những loại hoa này. Mỗi phòng đủ chỗ cho 4 người với những “kén ngủ” theo phong cách Thiền độc đáo và tối giản nhưng cũng đầy đủ tiện nghi cần thiết và độc đáo.

Còn rất nhiều các công năng khác trong 11 hạng mục, tổ hợp để du khách có thể trải nghiệm ở Trung tâm văn hóa Trúc Lâm giúp du khách thả mình, quên đi những bụi bặm thường nhật.

Theo Kinh tế đô thị
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV