tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Kinh tế đêm: Giải pháp hút khách quốc tế?

Chia sẻ: 

25/03/2023 - 20:11:00


Theo số liệu từ SSI Research, khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm chỉ đạt gần 60% so với giai đoạn 2019, cho thấy sự phục hồi dòng khách quốc tế còn chậm.  
 

Theo các chuyên gia, để hút khách quốc tế cũng như kích thích nhu cầu chi tiêu, góp phần phục hồi ngành du lịch thì kinh tế đêm cần được đầu tư đa dạng và phong phú.

Theo báo cáo vĩ mô từ thị trường của SSI Research, mặc dù Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu khu vực và thế giới khơi thông trở lại dòng chảy du lịch song kết quả chưa như kỳ vọng.

Đề cập vấn đề lượng khách quốc tế đến Việt Nam, bà Thái Thị Việt Trinh, Chuyên viên phân tích vĩ mô, SSI Research cho biết: "Năm 2022, Việt Nam chỉ đón được khoảng 3,66 triệu lượt khách, thấp hơn kế hoạch. Trong 2 tháng đầu năm 2023, đạt 1,8 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm – tương đương với 59% giai đoạn 2019. Nhưng chỉ đạt 10% cả năm 2019. Du khách đến từ Hàn Quốc và Mỹ chiếm tỷ trọng vượt trội, trong khi du khách Trung Quốc chỉ đạt 8% so với thời kỳ trước dịch Covid".

Trong khi đó, du khách quốc tế đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu tổng doanh thu của ngành du lịch, mang lại nguồn thu lớn cho đất nước, tạo công ăn việc làm, giúp ổn định tình hình kinh tế - xã hội. Do đó, việc Chính phủ Trung Quốc đã đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ 15-3) được kỳ vọng  phục hồi du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, để khai thác tối đa cơ hội, phát triển ngành du lịch hiệu quả, đóng góp nhiều hơn vào nền kinh tế, TS. Nguyễn Thường Lạng, Viện Thương mại và kinh tế quốc tế cho rằng, cần có những giải pháp để tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế: "Chính vì tín hiệu tốt như thế, tôi cho rằng, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước vận hội mới với những bước ngoặt mà mình tranh thủ phải tận dụng cơ hội, đó là làm thế nào để khách Trung Quốc nói riêng và khách quốc tế nói chung họ chi tiêu nhiều hơn, lưu trú tại Việt Nam dài ngày hơn, quảng bá mạnh hơn cho du lịch Việt Nam".

 

Cũng theo các chuyên gia, để giữ chân du khách và kích thích nhu cầu chi tiêu thì kinh tế đêm cần được đầu tư đa dạng và phong phú. Theo đó, lợi thế của mô hình kinh tế đêm là thu hút khách du lịch và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương, vùng miền.

"Kinh tế đêm là cách tiếp cận tăng chi tiêu của khách quốc tế. Bởi trong ngày khách du lịch đã đi trải nghiệm các sản phẩm du lịch mà trong giá tour rồi. Còn về đêm thì VN chưa tận dụng khoảng thời gian này để mức chi tiêu của khách còn tăng thêm. Do đó, việc phát triển kinh tế đêm gắn với du lịch là hướng quan trọng để tăng chi tiêu của khách bởi hiện nay chi tiêu của khách quốc tế", PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết.

Tuy nhiên, những hoạt động có thể phát sinh lợi nhuận về đêm hiện nay còn ít, theo chuyên gia kinh tế Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, thực chất mới chỉ dừng lại ở một vài khu vực với phố đi bộ là chủ yếu, có tính chất buôn bán như ban ngày: "Kinh tế ban đêm phải là nền kinh tế dịch vụ mở, nó có gắn với sản xuất nhưng đồng thời phải thu hút nhiều thành phần tham gia, bao gồm người cung cấp, người hưởng thụ dịch vụ cũng như hoạt động quản lý xung quanh đấy. Kinh tế ban đêm là nền kinh tế mở, nội hàm và hình hài sẽ phát triển theo thời gian. Nó sẽ mở rộng và đa dạng hoá hơn. Nhưng nếu chỉ có một vài phố tây, một vài quán bar cho thanh niên tụ tập cũng chưa phải kinh tế ban đêm".

Ngoài ra, để phát triển du lịch và hút khách quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc, TS. Nguyễn Thường Lạng cho rằng, cần hoàn thiện thêm nhiều giải pháp khác: "Tôi cho rằng sự chuẩn bị của VN phải kỹ hơn như sụ tiếp đón, tổ chức các sự kiện văn hoá, lễ hội, có tính chất mời chào, xúc tiến, tạo hình ảnh thân thiện, nồng nhiệt. và khi khách quốc tế sang theo đoàn thì phải có các yếu tố ưu đãi, khuyến mại để thu hút khách du lịch quốc tế".

Năm nay, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế. Do đó, theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu này, các địa phương, đơn vị cần nghiên cứu lại tâm lý, xu hướng du lịch của khách quốc tế để xây dựng nhiều sản phẩm chuyên biệt, hấp dẫn hơn và tham mưu, đề xuất thay đổi chính sách visa sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, để phát triển ngành du lịch, đóng góp vào nền kinh tế cần đầu tư đa dạng, phong phú đối với kinh tế đêm./.

Theo VOV.Vn
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV