tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Lãi suất giảm vẫn khó tác động tích cực đến thị trường bất động sản?

Chia sẻ: 

30/05/2023 - 09:08:00


Theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, hiện nay dù tình trạng căng thẳng thanh khoản đã được giải quyết nhưng lãi suất hạ nhiệt chưa phải là dấu hiệu của nền kinh tế thừa tiền. Do đó, dòng tiền chưa thể ngay lập tức đổ vào các kênh đầu tư như chứng khoán và bất động sản. 

Từ giữa tháng 3 đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 3 lần liên tiếp hạ lãi suất điều hành. Mới đây, ngay sau cuộc họp của lãnh đạo các ngân hàng với NHNN vào sáng 25/5, các ngân hàng thương mại dự kiến giảm 0,3 - 0,5% lãi suất cho vay áp dụng với tất cả các khoản vay cũ. Những động thái này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.

lai suat giam van kho tac dong tich cuc den thi truong bat dong san hinh 1

Lãi suất liên tục giảm được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản 

Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển nhận định, nếu lãi suất giảm do ngân hàng thừa tiền thì thị trường bất động sản sẽ được hưởng lợi. Song, hiện nay dù tình trạng căng thẳng thanh khoản đã được giải quyết nhưng lãi suất hạ nhiệt chưa phải là dấu hiệu của nền kinh tế thừa tiền. Do đó, dòng tiền chưa thể ngay lập tức đổ vào các kênh đầu tư như chứng khoán và bất động sản.

TS. Đinh Thế Hiển phân tích, sau ba năm liên tục sốt nóng, giá bất động sản hiện đã bị đẩy lên mức quá cao. Nếu như từ năm 2019, thị trường bất động sản chững lại hoặc đi ngang thì sẽ có tích lũy để tiếp tục tăng trưởng. Thế nhưng giai đoạn 2020 - 2021, giá bất động sản lại tiếp tục tăng trong bối cảnh kinh tế suy thoái. 

“Bây giờ những người đã ôm đất để đầu tư, đầu cơ có thể nói đều đã chùn tay. Người ta chỉ mong thị trường tan băng, có người mua người bán để thoát được hàng là mừng, chứ không mong nhảy vào bắt đáy như giai đoạn 2012 - 2013”, chuyên gia nói.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, muốn thị trường bất động sản tan băng thì phải xuất hiện một số cơ hội. Thứ nhất là dòng tiền, thứ hai là mặt bằng giá giảm xuống một mức đủ để người mua tin tưởng và chấp nhận.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có sự phục hồi, xuất khẩu ổn định và nền kinh tế thị trường nội địa thuận lợi hơn… ông Hiển cho rằng kịch bản thị trường bất động sản tan băng trong năm 2024 là khá rõ, tập trung ở khu vực dân cư đô thị, vùng có thể đầu tư khai thác. Lúc này, mặt bằng giá sẽ giảm hoặc đi ngang.

TS. Đinh Thế Hiển đồng thời dự đoán, khả năng dòng tiền nhàn rỗi quay lại thị trường bất động sản trong năm tới sẽ không cao. "Rất nhiều người ôm đất hiện nay đang phải gồng lãi vay ngân hàng từng ngày. Thị trường sẽ không xuất hiện các nhà đầu tư mới (chưa ôm đất) đổ tiền mua bất động sản giống như một làn sóng trước đây. Số lượng người ôm đất mong muốn thoát hàng ra đang nhiều hơn số lượng người có sẵn tiền để ôm hàng, tức là cầu thấp hơn cung", vị chuyên gia phân tích.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ có xu hướng xuống tiền mua bán ở những nơi đã thấy rõ tiềm năng và có thể khai thác được, thay vì mua bán ồ ạt từ thành thị đến thôn quê hẻo lánh như trước đây. Đồng thời, họ cũng không còn niềm tin có thể "lướt sóng" như 5 - 7 năm trước, nên sẽ thận trọng hơn trong giao dịch.

Kỳ Hoa

Theo Nhà báo & Công luận
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV