tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

LHQ kêu gọi Ukraine nhân đạo với nam giới muốn rời khỏi đất nước

Chia sẻ: 

11/03/2022 - 16:19:00


 Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi Ukraine nên có lối tiếp cận “nhân đạo và từ bi” đối với việc thiết quân luật, đặc biệt là với những người đàn ông Ukraine có mong muốn sơ tán sang các quốc gia láng giềng để xin tị nạn. 

Chú thích ảnh
Một cặp đôi xúc động chia tay tại nhà ga Kyiv, Ukraine trước chuyến tàu tới Lviv ngày 3/3. Ảnh: AP

Theo báo Anh Guardian, nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60 tại Ukraine bị cấm rời khỏi đất nước sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2. Mặc dù chính phủ Ukraine không bắt nam giới nước này phải tham gia chiến đấu mà chỉ ở lại đất nước song không tránh xuất hiện những lo ngại về viễn cảnh cầm súng bắt buộc nếu xung đột tiếp diễn.

 “Chúng tôi công nhận các quốc gia có quyền phòng vệ theo hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Các quốc gia cũng có thể yêu cầu công dân của họ thực hiện nghĩa vụ quân sự theo các tiêu chí và điều kiện nhất định, phù hợp với luật pháp quốc tế. Song song với đó, chúng tôi đánh giá hoàn cảnh đang rất khó khăn và mong muốn có một cách tiếp cận nhân đạo và bao dung đối với những người đang tìm cách sơ tán và cần được bảo vệ”, ông Matthew Saltmarsh, phụ trách truyền thông tại Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), nhấn mạnh.

Theo các nhân viên hỗ trợ tại biên giới, nhiều người đàn ông ở Ukraine đã tìm cách sang Hungary, Ba Lan và Romania. Những người này không sinh ra mà chỉ sống tại Ukraine vì lý do gia đình hoặc vì công việc.

Chia sẻ với báo Guardian, Alexander (nhân vật đã được đổi tên) sinh ra tại Belarus và sống tại Đức trước khi sang Ukraine cho biết anh có thẻ tạm trú tại Ba Lan. Điều này đồng nghĩa với việc anh có thể sống tại Ba Lan trong 10 năm. Tuy nhiên, vì anh là một công dân Ukraine nên không thể rời khỏi đất nước.

“Tôi đã liên hệ với giới chức Ba Lan nhưng họ cho biết họ không thể làm gì vì tất cả phụ thuộc vào giới chức Ukraine. Tôi có vợ và một con trai. Cô ấy không muốn đi nếu không có tôi”, Alexander nói thêm anh không muốn bị chính quyền Ukraine giữ lại khi đi qua biên giới sang Ba Lan.

Lực lượng Biên giới Ba Lan cho biết trên 1 triệu người Ukraine đã di tản sang nước này kể từ khi xung đột nổ ra. 

Tại ngôi làng Medyka phía Đông Nam Ba Lan – cửa khẩu biên giới với Ukraine, hàng nghìn người sơ tán đi qua mỗi ngày. Phần lớn trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Cuộc di cư ồ ạt đã gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại biên giới, với dòng người và ô tô kéo dài tới 14km và thời gian chờ đợi để được qua biên giới lên đến 40 giờ.

Theo những người có mặt tại cửa khẩu bên phía Ukraine, thời gian chờ bị kéo dài ra do giới chức Ukraine thực hiện kiểm tra từng người một qua biên giới để đảm bảo không có người đàn ông nào được phép lọt qua. 

Lực lượng Biên giới Ba Lan cho biết lệnh cấm của Ukraine không áp dụng đối với nước này và Ba Lan hoan nghênh bất kỳ ai rời khỏi Ukraine, bất kể giới tính. 

“Đối với chúng tôi, mọi người đều bình đẳng khi ở biên giới”, Piotr Zakielarz – phát ngôn viên của lực lượng cho biết giới chức Ba Lan không có số liệu bao nhiêu nam giới đã vượt qua biên giới.

Theo luật Ukraine, vẫn có những trường hợp ngoại lệ chon nam giới rời khỏi đất nước như họ là nguồn thu nhập chính trong gia đình 3 con trở lên dưới 18 tuổi, cha đơn thân có con dưới 18 tuổi hoặc bảo hộ cho trẻ khuyết tật.

Bảo Hà/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
sinh nhật Bác công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV