tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Một phụ nữ thiểu số đắc cử Tổng thống Ấn Độ

Chia sẻ: 

22/07/2022 - 16:37:00


Bà Droupadi Murmu, một người dân tộc thiểu số, đã được Quốc hội Ấn Độ bầu chọn làm Tổng thống thứ 15 của nước này. Tuy nhiên, vị trí này chỉ mang tính nghi thức.

 

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, bà Droupadi Murmu - một lãnh đạo của đảng cầm quyền Bharatiya Janata Party, là người phụ nữ thứ hai ở Ấn Độ giữ vị trí trên. Bà sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào thứ hai tuần tới (25/7). 

Bà Murmu, 64 tuổi, xuất thân từ bang miền nam Odisha và từng là thống đốc bang Jharkhand từ năm 2015-2021, là một thành viên của cộng đồng dân tộc thiểu số Santal, một trong những bộ lạc lớn nhất của Ấn Độ. Ban đầu bà là giáo viên, rồi tham gia chính trường và hai lần là nhà lập pháp thuộc đảng của Thủ tướng Narendra Modi. Cha và ông nội bà Murmu đều là trưởng làng ở Baidaposi, Odisha. 

Thủ tướng Modi đã chúc mừng bằng việc tới thăm nhà bà Murmu ở New Delhi và viết trên Twitter rằng "chắc chắn bà Murmu sẽ là một Tổng thống xuất sắc, người sẽ củng cố hành trình phát triển của Ấn Độ... Chiến thắng của bà Murmu báo hiệu những điều tốt đẹp cho nền dân chủ của chúng ta". 

Những người ủng hộ bà Droupadi Murmu và đảng BJP của Thủ tướng Modi coi chiến thắng của bà là thắng lợi của người dân bộ tộc và là thời khắc đột phá cho cộng đồng của bà, nơi thiếu hụt các cơ sở y tế và giáo dục. Tuy nhiên, các đảng phái đối lập vẫn tỏ ra hoài nghi rằng liệu bà có thể đem lại thay đổi nào cho cộng đồng bị thiệt thòi không. 

Vai trò Tổng thống ở Ấn Độ phần lớn chỉ mang tính nghi thức nhưng nó có thể trở nên quan trọng trong những thời điểm bất ổn về chính trị như Quốc hội treo. 

Ảnh: AP

Bà Droupadi Murmu đã phải đi một chặng đường dài mới có được vị trí như ngày hôm nay. Theo tờ ZeeNews, Tân Tổng thống Ấn Độ đã phải vượt qua nhiều bi kịch cá nhân trong đời. Chỉ trong vòng 6 năm, từ 2009 tới 2015, bà mất chồng, hai con trai, mẹ và anh trai. 

Tổng thống thứ 15 của Ấn Độ có 3 con, hai trai và một gái với chồng Shyam Charan Murmu. Các báo cáo cho biết, một trong số hai người con của bà đã qua đời trong một tình huống bí ẩn vào năm 2009, ba năm sau, con trai thứ hai của bà thiệt mạng trong một tai nạn giao thông. Trước đó, chồng bà qua đời vì ngừng tim. Con gái bà Murmu hiện làm trong một ngân hàng ở Odisha. 

Bà Murmu, ra đời vào ngày 20/6/1958, là nữ thống đốc đầu tiên của bang Jharkhand và cũng là nữ Tổng thống đầu tiên sinh sau khi đất nước giành độc lập. 

Cựu chủ tịch BJP tại Odisah Manmohan Samal nói: "Cô ấy đã trải qua nhiều đau dớn và đấu tranh, nhưng không hề run sợ trước nghịch cảnh. Sinh ra trong một gia đình thuộc dân tộc Santhal, Murmu là một nhà hùng biện xuất sắc về ngôn ngữ Santhal và Odia". Ông Saml nói thêm, Murmu đã nỗ lực hết sức để cải thiện cơ sở hạ tầng ở khu vực. 

Dù lớn lên ở một trong những huyện xa xôi và kém phát triển nhất của đất nước, bà Murmu vẫn lấy được bằng cử nhân nghệ thuật tại trường cao đẳng nữ sinh ở Bhubaneswar và làm trợ lý ở bộ phận thủy lợi và điện lực của chính quyền Odisa. Bà từng là trợ giảng danh dự tại Trung tâm giáo dục tích hợp Shri Aurobindo ở Rairangpur. 

Bà Murmu có kinh nghiệm đa dạng về các vấn đề hành chính, từng phụ trách các bộ Giao thông, Thương Mại, Ngư nghiệp và chăn nuôi trong chính quyền Odisha. Trong đảng BJP, bà là phó chủ tịch và sau này là chủ tịch Tổ chức bộ lạc biệt lập tại Odisha.

Theo VietnamNet
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 03/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV