Theo Tân Hoa Xã, người dân ở các vùng trũng cũng được khuyến cáo nên chuẩn bị cho lũ lụt.

Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào thông báo cho người dân sống ven một số con sông đề phòng nước hồ chứa xả từ các đập thủy điện ở thượng nguồn của nước này và các nước lân cận. Bộ này khuyến cáo người dân sống gần sông chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Mưa to bất ngờ, Lào sợ lũ lớn, Trung Quốc chết người vì lũ quét - Ảnh 1.

Giới chức Lào cảnh báo người dân sống gần sông chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp. Ảnh: Bernama

Cục Khí tượng và Thủy văn Lào cho biết sông Mê Kông và các phụ lưu chính đang ở dưới mức cảnh báo nhưng dự kiến mực nước sẽ tăng lên khi mưa nhiều hơn trong những ngày tới, theo tờ Vientiane Times ngày 18-8.

Cụ thể, thông tin từ Cục Khí tượng và Thủy văn Lào hôm 17-8 cho biết mực nước sông Mê Kông tại thủ đô Vientiane đã lên 9,41 m, ở dưới mức báo động 11,50 m và mức nguy hiểm 12,50 m.

Tại tỉnh Luang Prabang, cách thủ đô Vientiane khoảng 220 km về phía Bắc, nước sông Mê Kông đã lên mức 12,90 m. Mức báo động tại đây là 17,50 m và mức nguy hiểm là 18 m.

Đối với các nhánh sông Mê Kông của Lào, mực nước cũng ở dưới mức báo động nhưng có khả năng gây nguy hiểm. Sông Xong đoạn qua thị trấn du lịch Vangvieng hiện ở mức 2,14 m, trong khi mức báo động là 3,50 m và mức nguy hiểm là 4,50 m.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích trong trận lũ quét ở khu vực Tây Bắc sau khi trận mưa như trút nước bất ngờ bắt đầu ngày 17-8, gây lở đất và khiến một con sông đổi hướng.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin trận lũ quét trên xảy ra tại một khu vực miền núi của huyện Đại Đồng thuộc tỉnh Thanh Hải, gây ảnh hưởng cho hơn 6.200 người từ 6 ngôi làng. Theo CCTV, tính đến trưa ngày 18-8, 16 người thiệt mạng và 36 người mất tích, công tác cứu hộ đang được tiến hành.

Mưa to bất ngờ, Lào sợ lũ lớn, Trung Quốc chết người vì lũ quét - Ảnh 2.

Tính đến trưa ngày 18-8, 16 người thiệt mạng và 36 người mất tích do mưa lũ ở Trung Quốc. Ảnh: trt.net

Một đoạn video do truyền thông Trung Quốc đăng tải cho thấy những con đường ngập trong bùn, cây bật gốc, nhà cửa bị hư hại và nhân viên cứu hộ mang theo xẻng. Lượng mưa lớn đột ngột vào đêm 17-8 đã gây ra tình trạng này.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo mưa to dự kiến​​ sẽ đổ bộ vào các khu vực phía Bắc, bao gồm thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh láng giềng Thiên Tân và Hà Bắc.

Trước tình hình này, một "trụ sở tiền tuyến" được thành lập để tổ chức ứng phó khẩn cấp. Đầu tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quan chức ở tỉnh Liêu Ninh bảo đảm an toàn tính mạng của người dân trong việc kiểm soát lũ lụt. Lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam Trung Quốc trong tháng 6 đã khiến hơn nửa triệu người phải di tản và gây thiệt hại ước tính 250 triệu USD.

Ngược lại, hàng triệu người ở Tây Nam Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng mất điện trên diện rộng sau khi đợt nắng nóng gay gắt dẫn đến tình trạng suy giảm nguồn cung điện, buộc các nhà máy phải tạm dừng hoạt động.

Nhiều nhà khoa học cho rằng thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới đã trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, có thể sẽ ngày càng khốc liệt hơn khi nhiệt độ tăng lên.