Chuẩn tướng Pat Ryder, phát ngôn viên của Lầu Năm góc hôm 2/5 cho biết, việc triển khai các binh sĩ trong 90 ngày, dự kiến sớm nhất từ ngày 10/5, sẽ hỗ trợ công việc của Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ. Song, số binh sĩ này không đảm trách công tác thực thi pháp luật, mà tham gia giám sát trên thực địa, nhập dữ liệu, hỗ trợ kho hàng và “lấp các khoảng trống năng lực thiết yếu” để các đặc vụ biên giới có thể tập trung làm nhiệm vụ của họ.

Các nhân viên tuần tra biên giới và binh sĩ thuộc Vệ binh quốc gia Mỹ bắt giữ những người vượt biên trái phép từ Mexico sang La Joya, bang Texas. Ảnh: Reuters

Lực lượng mới sẽ bổ sung cho việc triển khai khoảng 2.500 lính Vệ binh quốc gia Mỹ đang diễn ra ở khu vực biên giới.

Theo Reuters, những biện pháp hạn chế Điều 42, vốn cho phép nhà chức trách Mỹ nhanh chóng trục xuất những người nhập cư không phải công dân Mexico trở lại Mexico mà không cần xem xét kiến nghị tị nạn, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 11/5 tới.

Chính quyền Tổng thống Dân chủ Joe Biden đã chứng kiến số lượng kỷ lục người di cư vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ, kể từ khi ông nhậm chức đầu năm 2021. Phe Cộng hòa chỉ trích ông Biden đã đẩy lùi các chính sách cứng rắn chống nhập cư bất hợp pháp của người tiền nhiệm Donald Trump.

Trước đó, quân đội Mỹ đã từng được triển khai để hỗ trợ đảm bảo an ninh biên giới dưới thời nhiều tổng thống như George W. Bush, Barack Obama hay Donald Trump.

Khi được hỏi về việc Washington tăng quân ở biên giới tại một cuộc họp báo mới đây, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đáp, Mỹ là một quốc gia có chủ quyền và Mexico tôn trọng quyết định của nước láng giềng.