My uoc tinh ke hoach xoa no sinh vien ton phi khoang 400 ty USD hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Văn phòng Ngân sách của Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 26/9 cho biết kế hoạch của Tổng thống Joe Biden về xóa nợ sinh viên ước tính tiêu tốn khoảng 400 tỷ USD.

Con số này dự kiến sẽ làm gia tăng tranh cãi giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa về vấn đề trên.

Kế hoạch xóa một phần nợ sinh viên tại Mỹ được Tổng thống Biden công bố hôm 24/8 vừa qua, theo cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020. Theo đó, Chính phủ Mỹ sẽ xóa nợ 10.000 USD đối với khoản nợ của những người có mức lương dưới 125.000 USD.

Đối với các cựu sinh viên đã được nhận trợ giúp liên bang trong thời gian học đại học trong khuôn khổ chương trình trợ cấp Pell, số nợ được xóa là 20.000 USD.

Các trường đại học ở Mỹ thường có học phí từ 10.000 đến 70.000 USD mỗi năm, khiến các sinh viên sau khi tốt nghiệp gánh một khoản nợ lớn. Theo ước tính của Chính phủ Mỹ, khoản nợ trung bình đối với sinh viên đại học Mỹ sau khi tốt nghiệp là 25.000 USD.

Kế hoạch trên của Tổng thống Biden vẫn đang gây nhiều tranh cãi tại Mỹ. Đảng Cộng hòa cho rằng kế hoạch này lãng phí tiền của và ngân sách có thể sử dụng cho các mục đích khác hiệu quả hơn.

Tranh cãi giữa các chuyên gia và các nhà kinh tế cũng gia tăng, đặc biệt vì hiện vẫn chưa rõ về số nợ đã trả từ những người trong diện được áp dụng chính sách xóa nợ này./.