tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nam sinh bị điểm 0 do ngủ quên trong giờ thi tốt nghiệp: 'Giám thị cứng nhắc'

Chia sẻ: 

04/08/2022 - 08:15:00


Các chuyên gia cho rằng, thí sinh ở Cà Mau bị điểm 0 do ngủ gục trong giờ làm bài thi tốt nghiệp THPT 2022 có phần trách nhiệm của giám thị coi thi.

 

 

 

Thầy Phan Thế Hoài, giáo viên ở TP.HCM nêu hai vấn đề liên quan sự việc trên. Thứ nhất, theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, giám thị coi thi có nhiệm vụ nhắc nhở chung toàn phòng thi. Khi thời gian làm bài còn 15 phút, cán bộ coi thi phải thông báo cho thí sinh. Trước giờ thu bài thi 5 phút, giám thị sẽ yêu cầu các em kiểm tra lại mã đề thi, số báo danh, thông tin cá nhân khác trên giấy thi và phiếu trả lời trắc nghiệm. 

"Dù quy định là vậy nhưng các giám thị ở điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) có phần cứng nhắc khi không gọi thí sinh dậy hoàn thành bài thi mà để ngủ đến lúc hết giờ", thầy Hoài nói.

Thứ hai, giám thị để thí sinh ngủ gục trong suốt thời gian làm bài thi mà không hỏi han hay quan tâm là chưa nhân văn.

"Nhỡ đâu các em gục xuống bàn vì lý do sức khoẻ, ngất, ốm đau do ôn thi dài ngày mà không được phát hiện kịp cũng rất nguy hiểm", thầy Hoài nói và tiếc nuối giá như các giám thị sát sao hơn, động viên thí sinh dạy làm bài thi thì không xảy ra trường hợp đáng tiếc trên. 

Nam sinh bị điểm 0 do ngủ quên trong giờ thi tốt nghiệp: 'Giám thị cứng nhắc' - 1

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của thí sinh bị 0 điểm môn tiếng Anh ở Cà Mau.

Các đây vài năm, cũng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, có trường hợp thí sinh ngủ quên trong giờ làm bài, chưa điền câu trả lời vào phiếu trắc nghiệm. Đến khi thu bài, các giám thị linh hoạt lập biên bản bất thường, thu cả đề thi và phiếu trắc nghiệm, báo cáo Sở GD&ĐT và Bộ GD&ĐT xin phương án xử lý. Bộ GD&ĐT đã đồng ý chấm các đáp án được thí sinh ghi trên đề thi. 

Cô Trần Hoàng Phương, giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác coi thi tốt nghiệp THPT cũng cho rằng, các giám thị ở điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) "có phần máy móc và chưa thực sự quan tâm thí sinh".

"Hầu như năm nào coi thi tốt nghiệp THPT, tôi cũng gặp trường hợp thí sinh ngủ gục trong giờ làm bài. Các em ngủ quên trong giờ vì quá mệt sau những ngày dài ôn thi, áp lực thi cử nên thiếu ngủ. Tôi và các giám thị khác đều gọi và động viên thí sinh hoàn thành nốt bài thi, tránh bị điểm liệt. Việc nhắc nhở các em này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến thí sinh khác trong phòng thi", cô Phương nói.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Việt Nam, để xảy ra sự việc đáng tiếc trên, trách nhiệm đầu tiên thuộc về phụ huynh. Phụ huynh không chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho con em trước kỳ thi quan trọng. Việc cha mẹ ở bên đồng hành, bảo ban và nhắc nhở con là rất quan trọng trong thời điểm như vậy.

Với vụ việc này, hội đồng thi không sai, nhưng lại thiếu trách nhiệm. “Giám thị hoàn toàn có thể báo cáo lên hội đồng thi để tìm giải pháp ngay tại thời điểm đó, vừa đảm bảo được quy định giám thị không được đến gần và trao đổi với thí sinh, vừa có thể giúp thí sinh”, TS Lâm nói.

Nam sinh bị điểm 0 do ngủ quên trong giờ thi tốt nghiệp: 'Giám thị cứng nhắc' - 2

 Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THHPT 2022.

Liên quan vụ việc trên, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết, Bộ đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Cà Mau tìm hiểu và thông tin cụ thể về trường hợp một thí sinh bị điểm liệt (từ điểm 1 trở xuống), không làm bài môn tiếng Anh do ngủ quên trong phòng thi. Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh này sớm cung cấp thông tin đến báo chí để tránh những ý kiến tranh cãi không đáng có.

Trả lời báo chí hôm 2/8, ông Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, xác nhận thông tin một học sinh của trường đạt 50,22 điểm, trong đó Toán 8, Ngữ văn 7,75, Vật lý 9,5, Hóa học 9, Sinh học 6,75, và tiếng Anh 0 điểm.

"Em là học sinh giỏi ba năm liền, nằm trong đội tuyển môn Vật lý của trường", thầy hiệu trưởng nói và chia sẻ thêm, với học lực của em, nhiều thầy cô nhận định thừa sức đỗ đại học. Điểm trung bình môn tiếng Anh của em năm lớp 12 là 8,6.

Ông Phạm Việt Hưng, Trưởng điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển khẳng định, giáo viên coi thi đã làm đúng quy định. "Tôi không trực tiếp có mặt ở phòng thi. Tôi đã trao đổi với giáo viên coi thi thì được biết tới giờ thu bài, thí sinh này chưa làm câu nào trên tờ giấy thi. Em xin giám thị cho tô đáp án vào bài thi, nhưng lúc đó đã hết giờ", ông Hưng nói.

Ông Hưng cho biết, theo quy chế, giáo viên coi thi chỉ có thể nhắc nhở chung, không thể nhắc riêng từng thí sinh trong phòng thi. Khi còn 15 phút nữa hết giờ, cán bộ coi thi 1 thông báo cho cả phòng thi. 5 phút trước khi hết giờ, giám thị yêu cầu thí sinh kiểm tra lại bài, số báo danh, mã đề và được phép nhắc nhở 2 lần.

"Giám thị không thể nhắc nhiều lần vì làm như thế sẽ ảnh hưởng sự tập trung làm bài của các em khác", ông Hưng cho hay. Trường hợp này bị điểm liệt nên theo quy định sẽ không được xét tốt nghiệp và cũng không được xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Nam sinh bị điểm liệt môn tiếng Anh chia sẻ, chiều 8/7, sau khi nhận đề, em làm nháp vào tờ đề thi được hơn 40 trong tổng số 50 câu, mất khoảng 15 - 20 phút trong 60 phút làm bài thi môn tiếng Anh. 

"Do mệt quá vì nhiều đêm thức khuya ôn bài cho kỳ thi nên em gục xuống bàn rồi ngủ khi nào cũng không hay", nam sinh nói. Do chưa điền vào phiếu trắc nghiệm nên tới lúc giám thị gọi thí sinh này dậy nộp bài, phần trả lời không có gì.

Theo VTC News
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV