tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ngộ độc thuốc lá điện tử: Không thể coi thường

Chia sẻ: 

18/11/2022 - 08:40:00


Bệnh viện Nhi trung ương thông tin, thời gian gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp học sinh vào viện cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử.

 

 

Trẻ ngộ độc thuốc lá điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: TL.
Trẻ ngộ độc thuốc lá điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: TL.

Liên tiếp các ca ngộ độc thuốc lá điện tử

Đơn cử mới đây nhất là trường hợp của bệnh nhi N.A. (nam, 12 tuổi, ở Hà Nội) được đưa đến Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi trung ương với tình trạng khó thở và co giật. Theo thông tin khai thác thông tin từ gia đình, A. là học sinh ngoan, học giỏi, nhưng bố đi làm xa, mẹ bận công việc nên không có thời gian quan tâm, giám sát. Gần đây, A. hay tụ tập với các học sinh lớp trên và được rủ sử dụng thuốc lá điện tử. Sau đó, A. đã tự lên mạng mua thuốc lá điện tử về hút. Cùng với việc hút thuốc, A. cũng có biểu hiện sa sút trong học tập, bướng bỉnh, có hành vi chống đối bố mẹ.

Thời gian vừa qua, A. ở với bà nội tại Hòa Bình và đã sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên mà bà không hay biết. Sau khi hút thuốc lá điện tử, A. xuất hiện cơn run tay chân, chóng mặt, hoảng sợ, khó thở và xuất hiện cơn co giật. A. được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi trung ương và được theo dõi, điều trị tại Khoa Sức khỏe vị thành niên. Các bác sĩ đã lấy mẫu thuốc lá điện tử mà A. đã sử dụng gửi đến Viện Pháp Y Quốc gia để tìm độc chất và kết quả cho thấy có thành phần của một số chất gây nghiện. TS. BS Ngô Anh Vinh - Phó trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi trung ương kết luận: Trẻ bị ngộ độc chất gây nghiện do sử dụng thuốc lá điện tử.

Gần đây nhất, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ 14 tuổi trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao. Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân bị ngộ độc và phơi nhiễm hóa chất có hại, theo dõi ngộ độc Nicotine do hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý, chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận ít nhất 5 trường hợp bệnh nhân ở lứa tuổi học sinh, sinh viên nhập viện do ngộ độc Nicotine sau khi hút thuốc lá điện tử.

Vai trò định hướng của gia đình

Bác sĩ Ngô Anh Vinh lý giải: “Thuốc lá điện tử có rất nhiều tên gọi khác nhau như vape, thuốc lá vaporizer, vape, bút vape, ENDS (hệ thống điện tử cung cấp nicotin), ENNDS (hệ thống phân phối không chứa nicotin)… được thiết kế đa dạng với hình dáng bắt mắt: Có thể giống điếu thuốc lá truyền thống hoặc giống như bút, ổ đĩa, hình thỏi son,... Do vậy, học sinh dễ dàng sở hữu thuốc lá điện tử với đủ hình dạng có thể mang vào lớp mà không bị phát hiện. Sự “mới lạ” của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây) cùng những lời quảng cáo: Không gây hại, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn và nhanh chóng xâm nhập vào trường học”.

Theo bác sĩ Vinh, thuốc lá điện tử có thể mang đến những tác hại vô cùng trầm trọng cho sức khỏe của trẻ, cụ thể như thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế trẻ có thể vật vã khó chịu khi sử dụng. Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thể gây nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. Đồng thời, thuốc lá điện tử với các ống dung dịch đốt không có định lượng về nồng độ nicotine và tạp chất, dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng nicotine và gây ra ngộ độc cấp tính.

Bác sĩ Vinh nhấn mạnh, để hạn chế tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử ở lứa tuổi vị thành niên, phụ huynh cần dành thời gian quan tâm, lắng nghe trẻ và giám sát các hoạt trong cuộc sống của trẻ trên cơ sở tôn trọng, tránh dẫn đến các hành vi chống đối do bị áp đặt. Phối hợp với nhà trường để tìm hiểu thêm sinh hoạt, mối quan hệ của trẻ để có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được thăm khám và điều trị sớm.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
sinh nhật Bác công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV