Đến nay đã có hàng ngàn con trâu, bò nhiễm bệnh; nhiều con bị chết, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Đây là lần đầu tiên dịch bệnh viêm da nổi cục trên gia súc xuất hiện tại tỉnh Quảng Ngãi nên chính quyền địa phương và người dân còn rất lúng túng trong việc xử lý, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, dịch bệnh đã nhanh chóng lây lan tại 21 xã, thị trấn thuộc huyện Bình Sơn, với hơn 2.500 con bò mắc bệnh, hàng chục con bị chết. Hiện tại, dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. 

Ông Bùi Văn Thắng ở xã Bình Trung, cho biết thêm: “Đối với địa bàn chúng tôi thì đây là lần đầu tiên có dịch bệnh này nên người dân rất lo lắng. Những hộ xung quanh bị nhiều rồi. Giờ chúng tôi cũng mua vôi, phun thuốc theo hướng dẫn thôi chứ cũng không biết làm sao”

Hiện các ngành chức năng đang khẩn trương khoanh vùng, dập dịch, hướng dẫn người dân biết cách chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, đồng thời tổ chức tiêm phòng trên diện rộng. 

“Chính quyền và cơ quan chức năng của huyện Bình Sơn đã cố gắng hết khả năng để dập dịch và hướng dẫn bà con chăm sóc gia súc, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn rất lớn, không còn trong địa bàn huyện mà khả năng lây ra toàn tỉnh. Rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm, sớm có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh này để người dân sớm ổn định chăn nuôi trong thời gian đến”, ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bình Sơn nói.

Được biết, cùng với việc điều trị và tiêm phòng cho đàn gia súc chưa mắc bệnh, các ngành chức năng tại tỉnh Quảng Ngãi cũng kiểm soát chặt chẽ việc tiêu hủy; ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển, tiêu thụ gia súc mắc bệnh giữa các địa phương, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.