Nhat Ban, An Do bat dau cuoc dien tap chung chong khung bo hinh anh 1Diễn tập chống khủng bố.(Nguồn: TTXVN)

Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (GSDF) ngày 17/2 đã bắt đầu cuộc diễn tập chung chống khủng bố với Quân đội Ấn Độ tại Khu huấn luyện Aibano thuộc tỉnh Shiga miền Tây nước này như một phần trong nỗ lực của Tokyo nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng với New Delhi trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự.

Theo GSDF, với khoảng 230 quân nhân Nhật Bản và Ấn Độ tham gia, cuộc diễn tập này dự kiến kéo dài đến ngày 2/3, mô phỏng cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố ở các khu đô thị.

Đây là lần đầu tiên cuộc diễn tập giữa hai nước được tổ chức tại Nhật Bản. Các cuộc tập trận hàng năm, bắt đầu vào năm 2018, trước đó đã được tiến hành ở Ấn Độ, ngoại trừ năm 2020 khi cuộc tập trận bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19.

Nhật Bản và Ấn Độ đã tăng cường hợp tác quốc phòng trong những năm gần đây trong bối cảnh Trung Quốc nhanh chóng tăng cường sức mạnh quân sự.

Hồi tháng trước, Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản và Lực lượng Không quân Ấn Độ đã tổ chức cuộc tập trận máy bay chiến đấu chung đầu tiên gần Tokyo, trong khi Lực lượng Phòng vệ trên biển đã tiến hành các cuộc tập trận với Hải quân Ấn Độ kể từ năm 2012.

Nhật Bản và Ấn Độ là thành viên của nhóm Bộ Tứ (QUAD), cũng có sự tham gia của Mỹ và Australia - nhằm chống lại sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương./.