Nhat Ban: Thanh pho dau tien su dung ChatGPT trong cong tac hanh chinh hinh anh 1Một nhân viên chính quyền thành phố Yokosuka sử dụng ChatGPT trong công tác hành chính. (Nguồn: Kyodo)
 

Ngày 5/6, thành phố Yokosuka của Nhật Bản đã chính thức sử dụng chatbot ChatGPT trong hoạt động hành chính, sau khi kết quả thử nghiệm 1 tháng cho thấy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) này giúp cải thiện hiệu quả công việc và giảm giờ làm.

Thành phố Yokosuka, tại tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo đã trở thành chính quyền địa phương đầu tiên tại Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm sử dụng AI tạo sinh.

Trong quá trình thử nghiệm, các nhân viên đã sử dụng công cụ AI này để lập bảng tin, tóm tắt nội dung cuộc họp, biên tập tài liệu và một số công việc khác.

Chính quyền thành phố Yokosuka ước tính việc tiếp tục sử dụng ChatGPT sẽ giúp giảm giờ làm ít nhất 10 phút/ngày.

Thị trưởng thành phố Yokosuka, Katsuaki Kamiji lạc quan rằng công cụ này sẽ giúp giảm chi phí lao động, do đó việc áp dụng AI vào công tác hành chính là quan trọng.

Tuy nhiên, gần một nửa số nhân viên tham gia khảo sát bày tỏ không hài lòng với độ chính xác của các phản hồi từ ChatGPT.

Để cải thiện kỹ năng, thành phố Yokosuka sẽ tham khảo ý kiến chuyên gia và tổ chức cuộc thi về cách đưa ra câu lệnh chuẩn nhất để chatbot có thể phản hồi chính xác.

Chatbot là ứng dụng được thiết kế để sử dụng lượng lớn dữ liệu từ Internet, giúp các phần mềm này có thể phản hồi và trò chuyện với người dùng. Phản hồi của chatbot dựa trên các hướng dẫn và câu hỏi của người dùng.

Trước những quan ngại về nguy cơ rò rỉ thông tin từ việc dùng ChatGPT, chính quyền thành phố Yokosuka khẳng định không cho phép các nhân viên cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng phần mềm này.

Tuần trước, Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân của Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu OpenAI - công ty phát triển ChatGPT - không thu thập thông tin cá nhân nhạy cảm như hồ sơ y tế, tư pháp, mà không có sự đồng thuận của người dùng.

Cơ quan này cũng cảnh báo các cơ quan hành chính về nguy cơ vi phạm quyền riêng tư khi nhập thông tin cá nhân vào chatbot./.