tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nhiều người không đăng ký sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại trạm y tế, vì sao?

Chia sẻ: 

28/03/2022 - 14:29:00


Không nhiều người ở Hải Dương mặn mà với việc đăng ký sử dụng thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir-200 mg tại trạm y tế dù được cấp miễn phí.

Người dân có xu hướng đến các nhà thuốc để mua thuốc điều trị Covid-19 hơn là đăng ký sử dụng miễn phí vì thủ tục rườm rà     

Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang được Sở Y tế cấp 12.000 viên Molnupiravir 200 mg để điều trị cho F0 điều trị tập trung và tại nhà. Với liệu trình quy định cho mỗi bệnh nhân là 40 viên/5 ngày thì số thuốc này đủ để cho 300 người sử dụng. Sau nửa tháng được cấp, đến ngày 28.3, Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang vẫn còn tồn một nửa số thuốc. "Số thuốc đã sử dụng chủ yếu dùng cho những bệnh nhân điều trị tập trung, còn rất ít F0 điều trị tại nhà đăng ký vì thủ tục rườm rà", một lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang chia sẻ.

Thực tế tại huyện Ninh Giang cũng là thực trạng chung trong tỉnh. Trạm y tế ở nhiều nơi không có người dân nào đăng ký sử dụng thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir 200 mg dù không phải mất tiền mua. Bà N.T.T. (60 tuổi, ở huyện Tứ Kỳ) mắc Covid-19 với những triệu chứng như ho, sốt, mệt mỏi. "Đăng ký sử dụng thuốc tại trạm y tế còn phải đợi bác sĩ xuống khám, tư vấn, làm thủ tục cam kết rồi phải chờ mấy hôm mới có thuốc thì chi bằng ra ngoài mua cho nhanh", bà T. nói.

Thuốc Molnupiravir 200 mg cấp miễn phí cho F0 thuộc Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát do Bộ Y tế triển khai từ cuối năm 2021. Thực tế áp dụng tại Hải Dương cho thấy loại thuốc này an toàn với bệnh nhân mắc Covid-19, làm giảm tỷ lệ F0 chuyển nặng, rất ít trường hợp gặp biến cố bất lợi và dị ứng thuốc. Tuy nhiên, do đây là chương trình sử dụng có kiểm soát nên không phải ai cũng được cấp và thủ tục lại khá rườm rà khiến người dân không muốn tiếp cận. Theo quy định, F0 điều trị tại nhà muốn sử dụng thuốc phải thông báo cho trạm y tế địa phương. Trạm y tế địa phương sẽ cử nhân viên xuống khám, tư vấn, hướng dẫn F0 ký cam kết sử dụng thuốc, lập danh sách gửi xuống Trung tâm Y tế cấp huyện chờ phê duyệt mới nhận thuốc về phát cho bệnh nhân.

Giai đoạn đầu, số lượng F0 điều trị tại nhà đăng ký sử dụng thuốc Molnupiravir 200 mg tại trạm y tế tuy không nhiều nhưng vẫn có. Kể từ cuối tháng 2 đến nay, khi 3 loại thuốc điều trị Covid-19 có chứa Molnupiravir được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đã có mặt tại thị trường Hải Dương thì rất ít người đăng ký sử dụng miễn phí loại thuốc này tại trạm y tế. Giá mỗi hộp thuốc chứa Molnupiravir mua ở các quầy thuốc, nhà thuốc cũng chỉ từ 250.000 - 300.000 đồng nên gần như ai cũng có thể mua, không cần thủ tục gì ngoài đơn thuốc do bác sĩ kê.

Người dân không mặn mà đăng ký sử dụng thuốc Molnupiravir 200 mg tại trạm y tế cũng có một phần nguyên nhân do nhiều nơi chưa làm tốt công tác tuyên truyền. Phóng viên đã phỏng vấn rất nhiều người xem có biết về việc được sử dụng miễn phí thuốc tại trạm y tế hay không thì hầu hết đều trả lời là "không biết". Một số F0 thừa nhận có biết thông tin này nhưng không thích thủ tục rườm rà nên tự ý ra ngoài mua thuốc về điều trị tại nhà.

Nhiều ý kiến cho rằng Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát vẫn nên tiếp tục được triển khai. Có thể với những gia đình có điều kiện kinh tế không cần sử dụng thuốc miễn phí nhưng trong xã hội vẫn còn nhiều hộ nghèo, khó khăn. Nếu không may mắc Covid-19 thì họ sẽ được sử dụng thuốc miễn phí, giảm áp lực chi tiêu. Ngành y tế cần tham mưu với Bộ Y tế loại bỏ bớt thủ tục rườm rà trong việc cấp thuốc Molnupiravir 200 mg miễn phí cho F0 điều trị tại nhà.

"Cứ phân bổ thuốc về trạm y tế trực tiếp quản lý và cấp cho bệnh nhân đủ điều kiện. Trạm y tế xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc này. Như vậy người dân, nhất là hộ khó khăn mới dễ dàng tiếp cận nhanh với thuốc được", bà Bùi Thị Tú ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) nêu quan điểm.        

Thuốc Molnupiravir sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát các triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.   

Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19. Không sử dụng loại thuốc này cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do lo ngại nguy cơ độc tính trên thai nhi, trên xương, sụn của thuốc. Người dân không nên lo lắng, không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để bảo đảm chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình. Sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do nguy cơ về các phản ứng có hại của thuốc.

 

Báo Hải Dương
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 24/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV