Các chuyên gia thuộc Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI), cơ quan tư vấn về vắc-xin của chính phủ Anh, sẽ xem xét mức độ miễn dịch của 3 mũi tiêm vắc-xin cũng như dữ liệu về số lần nhập viện đối với biến thể Omicron mới trước khi đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào.

Trong khi cả Israel và Đức đều thông báo sẽ triển khai tiêm mũi vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 4 trong bối cảnh đang có nhiều lo ngại về tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron.

Xét về tình hình thực tế tại Anh, Giáo sư Anthony Harnden, phó chủ tịch JCVI, nói với báo The Telegraph hôm 22-12: "Chúng tôi đang ở trong hoàn cảnh khác với Israel và chúng tôi cần xem thêm dữ liệu về khả năng miễn dịch suy giảm và hiệu quả của vắc-xin".

Nhiều nước hướng tới tiêm mũi 4 vắc-xin Covid-19 - Ảnh 1.

Anh đang xem xét triển khai đợt tiêm chủng thứ tư ngừa Covid-19. Ảnh: The Telegraph

Những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm ở Anh có thể sẽ tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ 4. Việc triển khai tiêm mũi thứ 4 có thể được mở rộng cho người cao tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương khác.

Những người cần tiêm liều vắc-xin phòng Covid-19 bổ sung cần cách ít nhất bốn tháng sau lần tăng cường đầu tiên, có nghĩa là lần tiêm thứ tư nếu được triển khai thì sớm nhất là trong năm mới.

Một số nhà khoa học cho rằng Anh đang bị nhấn chìm bởi làn sóng biến thể Omicron và đợt tiêm chủng mũi thứ ba vẫn đang được triển khai để ứng phó. Ngoài ra, hôm 22-12, JCVI còn cho biết ủy ban này cần thêm bằng chứng thực tế trước khi khuyến nghị tiêm chủng hàng loạt cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Nhiều nước hướng tới tiêm mũi 4 vắc-xin Covid-19 - Ảnh 2.

Ca nhiễm Covid-19 liên tục lập kỷ lục tại Anh trong những ngày gần đây. Ảnh: Reuters

 

Trong ngày 22-12, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho rằng cần tiêm mũi vắc-xin thứ 4 để củng cố khả năng ứng phó với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất hiện biến thể mới Omicron lây lan nhanh hơn.

Bộ trưởng Y tế Đức cho biết nước này đã đặt hàng 80 triệu liều vắc-xin của hãng BioNTech, loại đặc hiệu dành cho Omicron và sẽ nhận bàn giao vào tháng 4 hoặc tháng 5-2022.

Ngoài ra, Đức cũng đã đặt hàng 4 triệu liều vắc-xin của hãng Novavax (Mỹ), mới được châu Âu cấp phép sử dụng và 11 triệu liều vắc-xin của hãng Valneva (Pháp) đang đợi được cấp phép.

Theo kế hoạch, vắc-xin của Novavax sẽ được bàn giao vào tháng 1-2022. Bộ trưởng Lauterbach nhấn mạnh chiến dịch tiêm mũi tăng cường được coi là tấm khiên chắn quan trọng nhất trong phòng chống biến thể Omicron tại Đức.

Ông cũng thể hiện ủng hộ chính sách tiêm phòng bắt buộc, khẳng định nếu không thực hiện chính sách này thì sẽ khó có thể ứng phó với các làn sóng dịch bệnh tiếp theo trong dài hạn.

Nhiều nước hướng tới tiêm mũi 4 vắc-xin Covid-19 - Ảnh 3.

Người dân đi bộ ở trung tâm thành phố Bremen (Đức) sau khi các biện pháp hạn chế mới được thực thi. Ảnh: EPA

Ngày 22-12, Anh ghi nhận 106.122 ca nhiễm mới. Đây là số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục được ghi nhận trong ngày tại nước này. Trước đó một ngày, số trường hợp nhiễm mới là 90.629.

Theo dữ liệu Chính phủ Anh, sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron đã khiến số ca mắc bệnh tăng vọt trong 7 ngày qua tại nước này, với tổng số ca mắc bệnh tăng 643.219, tương đương 59%.

Thủ tướng Boris Johnson từng bác việc ban hành các hạn chế mới trước thềm Giáng sinh. Ông cho biết hiện chưa thể khẳng định mức độ nghiêm trọng của chủng Omicron và tỉ lệ nhập viện đối với những người nhiễm chủng virus này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh không loại trừ các biện pháp thắt chặt sẽ được áp đặt sau kỳ nghỉ nếu tình hình diễn biến xấu.