tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nhiều quan chức Indonesia bị điều tra tham nhũng vì khoe của trên mạng xã hội

Chia sẻ: 

26/03/2023 - 07:59:00


Gần đây, người dùng mạng xã hội ở Indonesia đã nêu tên các công chức thể hiện lối sống xa hoa được cho là vượt quá khả năng tài chính của họ. Nhiều người vì thế đã trở thành đối tượng điều tra tham nhũng.
Nhiều quan chức Indonesia bị điều tra tham nhũng vì khoe của trên mạng xã hội  ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh Riau, Indonesia đính chính rằng vợ mình sử dụng đồ hiệu chỉ là giả

Chiến dịch trên mạng xã hội này bắt đầu vào tháng 2 khi Mario Dandy Satrio - con trai của một quan chức cấp cao ngành thuế - bị bắt và buộc tội đánh đập một thiếu niên đến bất tỉnh. Các nhân chứng cho biết, Satrio (20 tuổi) khi đó điều khiển một chiếc xe Jeep đắt đỏ. Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy Satrio thường ngồi trong các xe hơi hạng sang, được cho là do cha của anh ta chi trả. Vụ án đã khiến công chúng phẫn nộ và đặt ra nhiều câu hỏi về việc cha của anh ta - ông Rafael Alun Trisambodo - một lãnh đạo cấp cao tại phòng thuế South Jakarta lại tích lũy được quá nhiều của cải như vậy. Bà Sri Mulyani Indrawati - Bộ trưởng Tài chính Indonesia sau đó tuyên bố đã cách chức quan chức thuế này và ra lệnh điều tra toàn diện về những cáo buộc ông ta đã giấu tài sản hàng triệu USD và trốn thuế.

Tương tự, ông Suryo Utamo - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế của Indonesia hay khoe những bức ảnh chụp ông và nhân viên đi xe máy phân khối lớn tại một câu lạc bộ xe. Qua điều tra, ông này có đến 5 ô tô và 6 xe máy. Bà Sri Mulyani ngay lập tức ra lệnh đóng cửa câu lạc bộ xe do ông Utomo và các quan chức thuế cấp cao khác thành lập.

Qua mạng xã hội, những cư dân tinh mắt cũng để ý đến người thân của các quan chức, những người có ham muốn không thể cưỡng lại được là khoe khoang lối sống tiêu xài hoang phí của họ. Ông Hariyanto - quan chức hàng đầu của tỉnh Riau mới đây buộc phải mở một cuộc họp báo để cố gắng giải thích về những chiếc túi hàng hiệu của vợ ông chỉ là hàng giả. Nhưng điều đó dường như không làm dịu đi nghi ngờ về những trang phục, giày dép đắt tiền mà vợ ông diện trong các bài đăng trên Instagram. Ông Hariyanto còn giải thích về những chuyến ngao du khắp thế giới của vợ mình là do bà ta cùng bạn bè cùng đóng góp để ở trong những căn hộ dịch vụ rẻ tiền và di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Một công chức khác là Esha Rahmansah Abrar đã bị Ban Thư ký Nhà nước đình chỉ công tác và hiện là đối tượng điều tra do Ủy ban chống tham nhũng Indonesia thực hiện sau khi các bài đăng trên Twitter cho thấy vợ ông sở hữu 1 chiếc ô tô thể thao MG5 GT trị giá 26.000 USD và một số thỏi vàng 24 cara. Ông Abrar cũng được cho là sở hữu một ngôi nhà sang trọng ở vùng ngoại ô phía Tây Bekasi - điều khó giải thích đối với một quan chức có mức lương cơ bản khoảng 5 triệu rupiah (327 USD), dù các khoản trợ cấp thông thường đã bị thổi phồng lên khoảng 4 lần.

 

Một mục tiêu khác là ông Sudarman Harjasaputra - người đứng đầu Cơ quan quản lý đất đai quốc gia ở Đông Jakarta. Quan chức này có người vợ là Vidya Piscarita (37 tuổi) chuyên khoe bộ sưu tập túi xách hàng hiệu và đi du lịch bằng máy bay. Ông Harjasaputra bị chú ý khi khai báo tài sản 14,7 tỷ rupiah (963.000 USD), chủ yếu ở dạng đất đai và các tòa nhà. Nhưng vợ ông ta - một nha sĩ kiêm người mẫu bán thời gian - đã khiến nhiều phụ nữ phát cuồng khi khoe chiếc túi xách Hermes Birkin Sellier trị giá 25.000 USD. Trên Instagram, cô này chụp ảnh bên tháp Eiffel, mặc một chiếc váy dài màu đen bóng bẩy được cư dân mạng xác định trị giá 17.000 USD từ nhà thiết kế Elie Saab, người có những chiếc váy được bán với giá lên tới 300.000 USD.

Các nhân vật nói trên là mục tiêu mới nhất trong bê bối mà truyền thông Indonesia gọi là “Những quan chức siêu giàu”. Chính phủ Indonesia đã ra lệnh kỷ luật nghiêm khắc những công chức phô trương sự giàu có khi mà người dân trong nước chỉ có mức lương tối thiểu dưới 400 USD/tháng. “Tôi muốn chúng ta ghi nhớ điều này: Đừng phô trương quyền lực hay sự giàu có, đặc biệt là bằng cách đăng trên Instagram và các nền tảng truyền thông xã hội khác” - Tổng thống Indonesia Widodo nói với các thành viên trong Nội các. Ông Abdullah Azwar Anas - Bộ trưởng Bộ máy nhà nước và cải cách hành chính Indonesia cho biết, chính phủ sẽ tiếp tục chương trình tăng cường cải cách hành chính để xử lý tham nhũng.

Theo An ninh Thủ đô
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV