tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Những 'nông dân công nghệ' ở Hải Dương

Chia sẻ: 

09/03/2023 - 10:09:00


Trước những biến động của thị trường, nhiều hộ nông dân, HTX nông nghiệp ở Hải Dương vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh mang lại giá trị kinh tế cao. Đây chính là kết quả của việc xây dựng chuỗi liên kết trên cơ sở tiếp cận, ứng dụng hiệu quả công nghệ cao.

Thời gian qua, huyện Gia Lộc phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất phương án hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn phát triển. Các HTX, doanh nghiệp đang trở thành điểm tựa, tạo phúc lợi, gia tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Tạo khác biệt nhờ công nghệ

Một trong những điểm sáng lớn nhất trong quá trình thúc đẩy công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp ở Gia Lộc là HTX Tân Minh Đức, xã Phạm Trấn.

HTX hiện có 174 thành viên, là HTX tiêu biểu trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. HTX xây dựng được 120.000 m2 nhà màng để sản xuất dưa chuột, dưa lưới, cùng các loại rau củ khác. HTX còn là đầu mối bao tiêu nông sản cho nông dân. Mỗi năm HTX thu lãi gần 2 tỷ đồng.

Với quy mô diện tích lớn, sản xuất chuyên canh rau màu theo hướng công nghệ cao nên hàng năm HTX đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 thành viên, lương trung bình là 7,5 triệu đồng/tháng và dùng 100% nguyên liệu tại địa phương.

-6060-1678179110.jpg

Ứng dụng công nghệ giúp nông dân giảm chi phí, gia tăng giá trị sản xuất (Ảnh: TL). 

HTX luôn đồng hành với Sở NN&PTNT Hải Dương, Chi cục phát triển nông thôn, Phòng NN&PTNT huyện và Hội nông dân huyện Gia Lộc tham dự các hội thảo, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tại thủ đô Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương…

Đến nay, sản phẩm rau, quả an toàn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Tân Minh Đức đã chính thức ký hợp đồng với hàng loạt doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH và dịch vụ xuất nhập khẩu Oshitsu Việt Nam, Công ty TNHH Harumidori Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn bữa ăn an toàn Hà Nội…

Cùng với Gia Lộc, ở thị xã Kinh Môn những năm qua cũng đang hình thành một tầng lớp “nông dân công nghệ”, làm nông nghiệp theo hướng hiện đại cho giá trị kinh tế vượt trội.

Điển hình, tại khu dân cư Duẩn Khê, phường Long Xuyên, thay vì cây lúa, củ khoai như trước đây, người dân đang lựa chọn trồng giống cây khó tính bậc nhất là dưa lưới, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng/ha.

Anh Lê Xuân Khái, một trong những người đi đầu làm nông nghiệp công nghệ cao ở Duẩn Khê chia sẻ: "Sản xuất trong nhà màng, nhà lưới không lo nắng cũng chẳng ngại mưa. Khi tưới nước chỉ cần nhất nút là xong, hệ thống tưới sẽ tự động vận hành. Vừa tiết kiệm chi phí, nhân công lại vừa đảm bảo kinh tế".

Ở Duẩn Khê hiện có 9 mô hình sản xuất như thế với tổng diện tích nhà màng, nhà lưới lên tới hơn 10.000 m2. Điều này cho thấy không chỉ doanh nghiệp với nền tảng về vốn, kỹ thuật mà những nông dân thuần túy cũng có thể tiếp cận và thành công từ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cần thêm động lực tạo đột phá

Có thể thấy, nông nghiệp là lĩnh vực đầu tư tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro. Bởi sản xuất nông nghiệp mang tính mùa vụ, lại nhạy cảm với nhiều yếu tố như thời tiết, thị trường. Vì vậy, ứng dụng công nghệ cao sẽ khắc phục được phần nào điểm yếu của sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, đầu tư càng lớn sẽ phải đối mặt với rủi ro càng nhiều vì thời gian thu hồi vốn lâu. Do đó, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất được các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương tính toán cẩn trọng, kỹ lưỡng.

Theo đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương), nhà màng, nhà lưới là công cụ hỗ trợ đắc lực cho sản xuất trồng trọt, song chỉ sử dụng khi cần thiết chứ không nên lạm dụng.

Với đặc thù riêng, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi là điều kiện quyết định để thành công. Do đó, ở lĩnh vực này, người dân không thể đầu tư nửa vời mà phải thực hiện đồng bộ.

Tuy nhiên, để làm được điều này cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành. Người chăn nuôi cần được hỗ trợ về vốn, cần có sự định hướng trong đầu tư, hướng dẫn kỹ thuật và quan trọng nhất là dự báo thị trường. Sản xuất theo tín hiệu của thị trường nhưng phải kiểm soát theo quy hoạch để tránh nguy cơ "vỡ trận".

Thời gian tới, Hải Dương tiếp tục đề ra các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Tập trung quy hoạch phát triển các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trên cơ sở có sự đầu tư của Nhà nước về hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất.

Cùng với đó, tỉnh sẽ tăng cường đầu tư nguồn nhân lực khoa học công nghệ và chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ tiếp thu, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cho người dân...

Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương trong vùng tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền, xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư cho khoa học công nghệ, lập đề án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các HTX, doanh nghiệp tham gia xây dựng các chuỗi sản xuất công nghệ cao…