tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nước Pháp chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua vào Điện Élysée

Chia sẻ: 

08/04/2022 - 16:01:00


Chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng một. Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, các khu vực đặt hòm phiếu đang bước vào giai đoạn nước rút để sẵn sàng đón những cử tri đầu tiên đến bỏ phiếu vào sáng 10/4. Người dân Pháp sắp bước vào thời khắc quan trọng để lựa chọn người lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới. 

Chú thích ảnh
Các ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống Pháp năm 2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đến thời điểm này, Tổng thống mãn nhiệm Emmanuel Macron vẫn dẫn đầu, nhưng với khoảng cách khá sít sao so với ứng viên cực hữu thuộc đảng Tập hợp quốc Gia (Rassemblement national ), Marine Le Pen. Cách xa hơn là ứng cử viên cánh tả, ông Jean-Luc Melenchon. Các ứng viên khác như ông Eric Zemmour, bà Valérie Pécresse hay ông Fabien Roussel, cũng là những gương mặt nổi trội, trong tổng số 12 gương mặt tranh cử của vòng bầu cử đầu tiên này. 

Ứng cử viên nào cũng đưa ra cương lĩnh tranh cử của riêng mình để thuyết phục cử tri. Ông Emmanuel Macron hứa hẹn các biện pháp lãnh đạo mới trong đó ưu tiên giáo dục và y tế, giảm thuế và tăng việc làm, trong khi đối thủ của ông. Bà Marine Le Pen, rút kinh nghiệm những lần tranh cử trước, đã từ bỏ đề xuất rút nước Pháp ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) và khu vực đồng euro, đồng thời quan tâm hơn đến đời sống người dân. Tuy nhiên, bà giữ nguyên quan điểm cứng rắn về nhập cư.

Trong khi ông Jean-Luc Melenchon, ứng cử viên đảng Nước Pháp bất khuất (La France Insoumise), đặt cược vào đề xuất lập ra nền Cộng hòa thứ 6, tập trung ưu tiên công bằng xã hội, ông Eric Zemmour, sáng lập viên đảng Chinh phục trở Lại (Reconquête), lại tập trung vào vấn đề nhập cư, chủ quyền và an ninh. Tuy ứng cử viên đảng những Người cộng hòa (Les Républicains), Valérie Pécresse, đặt vấn đề an ninh, sức mua và tăng lương lên hàng đầu, nhưng cơ hội của bà cũng không còn nhiều vì sức hấp dẫn đối với cử tri không cao như lúc đầu nữa. Ông Fabien Roussel, ứng cử viên đảng Cộng sản (PS), cũng rơi vào trường hợp tương tự, mặc dù cương lĩnh tranh cử của ông là nghỉ hưu ở tuổi 60, làm việc 32 giờ/tuần, tăng lương hưu và tăng lương tối thiểu. Với các ứng cử viên còn lại, mục tiêu của họ cũng tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu như kinh tế, xã hội, việc làm, nhập cư, với từng kế hoạch cụ thể khác nhau, nhưng cũng đều chưa thuyết phục được nhiều cử tri. 

Trong bối cảnh nước Pháp đã qua đỉnh dịch, nhưng COVID-19 vẫn tồn tại, ẩn số lớn nhất của cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm nay chính là tỷ lệ cử tri không đi bầu và những ngày cuối cùng trước vòng một sẽ quyết định kết quả chung cuộc bởi rất nhiều người đến giờ chót mới dứt khoát bỏ phiếu cho ứng cử viên nào. Theo kết quả một số cuộc thăm dò dư luận được công bố mới đây, khoảng 30% dân Pháp có thể sẽ không đi bầu ngày 10/4 tới. Đây là một tỷ lệ kỷ lục dưới nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp. Nhiều chuyên gia cho rằng tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu có thể quyết định kết quả bầu cử tổng thống.  

Thời tiết cũng là một yếu tố tác động đến tinh thần và ý thức trách nhiệm của công dân. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, nếu trời nắng ấm, nhiệt độ tăng lên, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cũng có thể tăng, thậm chí đến 1%. Nhưng theo dự báo thời tiết, cuối tuần này sẽ có cả mưa và nắng trên toàn nước Pháp. 

Dự kiến, kết quả vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp sẽ được công bố vào đêm 10/4.

Thu Hà - Nguyễn Tuyên (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV