Phap thong bao do bo cac han che phong dich cum gia cam hinh anh 1Gia cầm được nuôi tại trang trại ở Bourriot-Bergonce, miền Tây nước Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Nông nghiệp Pháp ngày 9/5 thông báo sẽ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế chăn nuôi gia cầm trong bối cảnh các "ổ dịch" cúm gia cầm đã giảm trong những tuần gần đây.

Theo bộ trên, nhà chức trách trong ngày 10/5 sẽ ban hành sắc lệnh dỡ bỏ các hạn chế, trong đó có việc nuôi nhốt gia cầm, ở hầu hết nước Pháp, ngoại trừ các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực miền Tây.

Kể từ cuối tháng 11/2021, Pháp đã tiêu hủy 16 triệu con gia cầm để đối phó với dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, khi virus cúm có khả năng lây lan nhanh này lan ra các khu vực chăn nuôi gia cầm lớn nhất cả nước ở miền Tây.

Thống kê cho thấy tính tới ngày 9/5, tổng cộng 1.374 trang trại chăn nuôi gia cầm ở Pháp có gia cầm nhiễm bệnh.

Sự lây lan của dịch bệnh làm dấy lên quan ngại về việc phải tiêu hủy cả đàn gia cầm, hạn chế thương mại, cùng nguy cơ lây lan sang người.

Cúm gia cầm là một loại bệnh theo mùa, thường xuất hiện vào mùa Thu khi các đàn chim di cư đi tránh rét. Thông thường dịch bệnh sẽ giảm vào mùa Xuân. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh hiện nay tại Pháp đã đảo ngược thông lệ này.

Hiện Pháp đang có kế hoạch thử nghiệm vaccine phòng cúm gia cầm, đồng thời hy vọng có thể công bố kết quả thử nghiệm thành công loại vaccine này với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) để khuyến khích các nước có cách tiếp cận chung trong phòng, chống dịch bệnh.

Cúm gia cầm lây lan chủ yếu qua phân của các loài chim hoang dã mắc bệnh và việc vận chuyển xác gia cầm bị bệnh.

Việc ăn các gia cầm nhiễm bệnh không làm cúm gia cầm lây cho người, tuy nhiên có trường hợp người mắc bệnh khi tiếp xúc gần với gia cầm bị bệnh./.