Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có ý kiến giao Bộ LĐ-TB&XH và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có giải pháp ngăn chặn tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu hai đơn vị trên lên phương án bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ) tại các đơn vị đã phá sản, đang làm thủ tục giải thể, phá sản; đơn vị ngừng hoạt động và không có người đại diện theo quy định pháp luật.

Riêng Bộ LĐ-TB&XH, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại các văn bản đã phát hành, nhằm sớm khắc phục triệt để tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu chặn ngay tình trạng chậm, trốn đóng BHXH ảnh 1
 

Thời gian vừa qua có hàng nghìn người bị doanh nghiệp nợ BHXH. Ảnh: V.LONG

Theo Bộ LĐ-TB&XH, hiện cả nước có khoảng 206.468 NLĐ bị nợ đọng, đến nay BHXH Việt Nam giải quyết cho 30.241 người được hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất và BHXH một lần; 34.575 người đã được xác nhận quá trình đóng đang bảo lưu; 77.627 người đã được xác nhận quá trình đóng đang tiếp tục tham gia BHXH tại các đơn vị mới.

 

Bộ LĐ-TB&XH đã đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành rà soát, xác định chính xác từng NLĐ tại các đơn vị đã phá sản, đang làm thủ tục phá sản, ngừng hoạt động và đơn vị không có người đại diện theo pháp luật (chủ bỏ trốn) để tiếp tục giải quyết các chế độ BHXH cho người đủ điều kiện theo quy định, xác nhận quá trình đóng BHXH với người chưa đủ điều kiện.

Về giải pháp dài hạn, Bộ LĐ-TB&XH đang soạn thảo Luật BHXH (sửa đổi) và sẽ bổ sung quy định làm rõ khái niệm “trốn đóng BHXH”; quy định cơ quan có thẩm quyền quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với người sử dụng lao động trốn đóng BHXH từ sáu tháng trở lên, hoãn xuất cảnh đối với người sử dụng lao động trốn đóng BHXH từ 12 tháng trở lên.

Cạnh đó, quy định cơ quan BHXH có quyền khởi kiện ra tòa án đối với các doanh nghiệp cố tình trốn đóng BHXH. Khi có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH theo quy định của Bộ luật Hình sự, cơ quan BHXH kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật. Bổ sung trách nhiệm của người sử dụng lao động là phải bồi thường cho NLĐ nếu không tham gia hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, kịp thời mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.