tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ra mắt cuốn sách 'Đại dịch kinh hoàng'

Chia sẻ: 

10/05/2023 - 08:07:00


Cuốn “Đại dịch kinh hoàng” được ra đời từ chính những nỗ lực chiến đấu, chống chọi với đại dịch bệnh COVID-19 mà ở đó, mỗi gia đình là một “pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch.

 

Chú thích ảnh
Ảnh bìa của cuốn sách mới "Đại dịch kinh hoàng".

Nhà xuất bản Thông tấn (TTXVN) xin trân trọng giới thiệu cuốn sách “Đại dịch kinh hoàng” vừa được xuất bản. Đây là tập thứ 8 trong bộ sách “Lật lại những trang hồ sơ mật” được Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với báo Tin tức (TTXVN) tuyển chọn, biên soạn thành sách và đã được giới thiệu tới độc giả trong nhiều năm qua.

Cuốn “Đại dịch kinh hoàng” được ra đời từ chính những nỗ lực chiến đấu, chống chọi với đại dịch bệnh COVID-19 mà ở đó, mỗi gia đình là một “pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch và chắc hẳn trong tâm trí nhiều người vẫn còn là những ký ức không thể nhạt phai. Cuốn sách đưa độc giả ngược dòng thời gian về quá khứ, kể những câu chuyện về dịch bệnh kinh hoàng và bí ẩn xảy ra cách đây hàng trăm năm, những dịch bệnh đã tàn phá và giết chết hàng chục triệu người như dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, rồi dịch bệnh bí ẩn gần như xóa sổ dân số ở Mexico khi giết chết đến hơn 80% dân số nước này…

Qua những câu chuyện trong cuốn sách, bạn đọc sẽ đi hết từ ngạc nhiên này đến sững sờ khác khi lần đầu tiên biết đến một dịch bệnh rất bí ẩn khiến người dân ở thành phố Strasbourg của Pháp ở thế kỷ thứ XVI mắc bệnh nhảy múa không ngừng cho đến khi gục xuống và chết vì kiệt sức và cho đến tận 500 năm sau, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được tìm ra. Hay như dịch bệnh đổ mồ hôi xảy ra cũng trong thế kỷ XVI ở Anh khiến cho Vua Henry VIII luôn phải sống trong lo lắng và hoảng sợ, ngày nào cũng phải di chuyển vì sợ dính bệnh. Hay như dịch bệnh tấn công những “cô gái radium” đánh dấu kỷ nguyên đen tối của chất phóng xạ radi, từng là ánh hào quang của những cô gái làm việc trong các xưởng sản xuất đồng hồ ở Mỹ với những chiếc kim phát sáng diệu kỳ. 

Ngày nay, vaccine đã được sử dụng như một vũ khí hữu hiệu giúp con người đối phó hiệu quả và đẩy lui nhiều dịch bệnh nguy hiểm. Nhưng chắc hẳn ít ai biết về câu chuyện vaccine đã ra đời như thế nào, đặc biệt là khi chưa có các thiết bị lưu trữ vaccine (tủ cấp đông, tủ lạnh) thì vaccine được vận chuyển từ quốc gia này tới quốc gia khác như thế nào? Câu trả lời hẳn sẽ làm không ít người kinh ngạc được kể qua câu chuyện nhan đề Hành trình vận chuyển vaccine đậu mùa bằng “tủ lạnh sống”. 

Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn ẩn hiện đâu đó, ký ức về những ngày phong tỏa toàn thế giới, những sân bay sôi động, đông đúc bỗng phút chốc trở nên vắng lặng như thành phố ma chắc hẳn còn in hằn trong ký ức nhiều người. Các biện pháp phòng dịch như vấn đề đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn rồi cách ly, phong tỏa, hộ chiếu vaccine… được thực hiện trên diện rộng song cũng không phải nhiều người biết rằng những biện pháp này từng được sử dụng như hộ chiếu vaccine trong thế kỷ 19, và biện pháp rửa tay sát khuẩn phải mất tới 130 năm mới được áp dụng trong thế kỷ 20.  

Ngoài những kinh nghiệm xử lý đại dịch, cuốn sách còn tập hợp những bài viết về những bác sỹ, những nhà khoa học đã có cống hiến không ngừng nghỉ trong cuộc chiến đối phó với dịch bệnh như những nữ anh hùng trong cuộc chiến chống lại bệnh phong (Alice Augusta Ball), bệnh ho gà vốn là nỗi kinh hoàng cho những gia đình có trẻ em ở Mỹ trong nửa đầu thế kỷ 20 (Pearl Kendrick và Grace Eldering), tìm ra vaccine chống COVID-19 kịp thời, cứu sống hàng triệu mạng người trong đại dịch cúm vừa qua (Katalin Kariko - người đã được Quỹ VinFuture vinh danh tháng 1/2022, Chen Wei, Thạch Chính Lệ). Nhiều người trong số họ còn làm việc không lương và thậm chí nhiều lúc còn bị lãng quên. Rồi cả những vị bác sỹ như Giáo sư Giovanni Borromeo, Vittorio Sacerdoti, Andriano Ossicini đã bất chấp cả hiểm nguy đến tính mạng để nghĩ ra dịch bệnh giả cứu mạng hàng trăm người Do Thái ngay trước mặt binh lính Đức quốc xã tại bệnh viện Fatebenefratelli ở Italy…

Cuốn sách dày 280 trang, gồm 47 câu chuyện sống động về nhiều dịch bệnh kinh hoàng mà con người đã từng trải qua từ thời La Mã cổ đại cho đến nay. Chúng tôi hy vọng cuốn sách sẽ mang đến cho độc giả nhiều thông tin bổ ích, quý giá mà không kém phần ly kỳ, hấp dẫn từ trang đầu cho tới trang cuối cùng.

Theo TTXVN/Tin Tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV